Xăng tăng giá kỷ lục xứng với người giàu Thủ đô

06:57, Thứ năm 18/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Chính vì chúng ta có một thủ đô giàu mạnh nên giá xăng dầu cũng phải tăng thường xuyên mới xứng được tầm giàu có của người dân.

(Đời sống- Phải chăng để xứng tầm với mức độ giàu có của người Việt đặc biệt là ở  thủ đô nên xăng liên tục tăng giá, trường học công cho nhà giàu ra đời

Bắt đầu từ 20h ngày 17/7, giá các mặt hàng xăng dầu đã tăng thêm từ 420 đến 470 đồng mỗi lít. Theo đó, mức tăng với mặt hàng xăng RON 92 được Petrolimex áp dụng là 460 đồng mỗi lít. Như vậy, mặt hàng này có mức giá mới là 24.570 đồng/lít.

Trong khi đó, mức tăng lần lượt với dầu diesel và dầu hỏa là 470 đồng/lít và 420 đồng/lít. Theo đó, mức giá mới của dầu diesel là 22.310 đồng/lít và dầu hoả là 22.020 đồng/lít.

Cũng giống như bao nhiêu lần tăng xăng dầu khác, lý giải cho lần tăng giá này, Liên Bộ Tài chính trần tình giá xăng dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 17/6/2013 đến ngày 16/7/2013) có biến động chủ yếu theo xu hướng tăng và luôn dao động ở mức cao. Như vậy là, Liên Bộ Tài chính chỉ cần đưa ra số liệu so sánh với giá xăng dầu trên thế giới hiện này là người dân đủ hiểu giá xăng dầu Việt Nam tuy có lên cao nhưng vẫn thấp hơn các nước khác trên thế giới.

Xăng tăng giá để xứng với người giàu Hà Nội
Xăng tăng giá để xứng với người giàu Hà Nội


Chỉ mới đây thôi, Hà Nội tự hào khoe con số tăng trưởng sau 5 năm kinh tế thủ đô luôn duy trì tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân đạt 9,45% mỗi năm. Nhờ vậy, bình quân thu nhập đầu người là 50 triệu vào năm 2012, tăng 1,3 lần so với năm 2008. Đó là còn chưa kể do ảnh hưởng khủng hoảng thế giới, cả thế giới điêu đứng nhưng Hà Nội vẫn tự tin tăng trưởng. Với mức thu nhập 50 triệu đồng/tháng tương đương với khoảng 30 nghìn USD/năm gần bằng mức thu nhập bình quân đầu người ở Canada năm 2011.

Chính vì chúng ta có một thủ đô giàu mạnh nên giá xăng dầu cũng phải tăng thường xuyên mới xứng được tầm giàu có của người dân. Thủ đô giàu mạnh nên việc góp chút tiền nhỏ mọn cho doanh nghiệp xăng dầu bớt khổ thì ăn nhằm chi nên chuyện tăng giá cần thường xuyên và thương xuyên hơn nữa.

Cũng có lẽ vì thu nhập ngất ngưởng nên Hà Nội cũng xông xênh quy định diện tích tối thiểu cho một người thuê nhà để có hộ khẩu thường trú Hà Nội phải đảm bảo 15 m2 trở lên và tạm trú 3 năm tại nội thành trở lên. Thấp hơn 15 m2 thì mãi mãi không phải là người thủ đô. Hay như câu chuyện trong việc xây nhà, xây cửa. Bộ Xây dựng ra quy định cấm xây nhà với diện tích 45 m2.

Trước sự phát triển nhanh chóng của thủ đô giàu có, Hà Nội cũng nhanh chóng đưa ra mô hình trường công lập dành cho giới nhà giàu bởi yếu tố có cung thì phải có cầu. Lãnh đạo Hà Nội thực hiện mục tiêu an sinh cho "đại gia" khi xây dựng trường công lập từ bậc mầm non đến bậc THPT, tùy vào cấp học mỗi tháng học sinh phải đóng từ 2,5 đến 3 triệu đồng tiền học phí. Đấy là chưa kể các khoản học thêm, phụ đạo. Để cho con vào học trường này, mỗi năm gia đình cũng phải mất từ 50 đến 70 triệu đồng cho một đứa trẻ.

Dân giàu thì học phí cao, chuyện đơn giản như vậy có gì đâu mà cứ mà giật mình, há miệng. Chẳng mấy nữa thôi Việt Nam sẽ trở thành đất nước của người giàu, với những dịch vụ ngất ngưởng. Người nông dân nghèo vẫn nghèo, chỉ còn biết kêu trời. Nhưng mà nhé, chính sách đâu có do ông trời làm ra đâu.
 

  • Trúc Ngọc
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc