Xào thịt muốn mềm ngọt không khô không dai nhớ mẹo này

06:54, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Món thịt xào sẽ ngon và không dai hoặc không lo bị khô nếu bạn xào theo đúng cách này.

Trong bữa cơm hàng ngày thì món thịt xào rất phổ biến, từ xào thịt lợn, tới thịt bò, thịt gà. Xào thịt kết hợp rau củ quả giúp món ăn "đưa cơm" lại giàu dinh dưỡng. Thế nhưng nhiều người xào thịt lại hay bị khô và dai. Có nhiều nguyên nhân khiến thịt sau khi xào hay bị dai ví như xào quá lửa, làm thịt cứng đơ lại, mất ngọt, hoặc xào quá lâu, rã đông chưa hết...

Do đó để món thịt xào được ngon, bạn hãy nhớ những bí kíp sau nhé:

Chọn thịt: Khi mua thịt muốn xào ngon thì cần chọn được thịt mới mổ, thịt tươi không ôi thiu. Nếu xào thịt lấy trong tủ đông ra thì trước khi xào phải rã đông hoàn toàn mới cho vào xào. Thịt chưa rã đông hoàn toàn sẽ bị bở, khô vì chúng bị sốc nhiệt ngược. Khi làm thịt lợn hoặc thịt bò cho trẻ và người lớn có thể lấy sống lưng của dao dần vào miếng thịt để chúng mềm hơn. Nhưng đặc biệt chú ý thái thịt phải đúng kiểu là thái ngang thớ, tránh thái dọc thớ thịt sẽ bị dai. 

Món thịt xào ngon nhờ dùng bia

Món thịt xào ngon nhờ dùng bia

Bí kíp xào thịt mềm

Dùng bột bắp hoặc bột năng: Khi ướp thịt trước xào, bạn nhớ thêm vào thịt một chút dầu ăn và thêm một chút bột năng hoặc bột bắp để bọc lại một lớp ở phía bên ngoài miếng thịt. Dầu ăn và tinh bột sẽ giúp thịt khi xào giữ độ mềm tốt hơn. Bạn có thể đánh tan bột năng, bột bắp vào trong nước xốt xào, khi xào thì tưới đều nước xốt lên cũng giúp món thịt mềm hơn.

Dùng bia để làm mềm thịt: Khi bạn ướp thịt với gia vị thì có thể thêm một chút bia vào. Bia có công dụng phân hủy protein tốt hơn nên khi xào thịt sẽ vừa thơm vừa mềm. Bia còn giúp cho món thịt thơm hơn. Men bia giúp phân hủy protein trong thịt.

Đĩa thịt xào ngon mềm hấp dẫn

Đĩa thịt xào ngon mềm hấp dẫn

Dùng nước coca: Nước coca cũng có công dụng tương tự giúp cho thịt mềm hơn. 

Dùng sữa đặc: Thêm một chút sữa đặc vào xào thịt cũng giúp món thịt mềm hơn. Nếu bạn thích ăn ngọt thì có thể cho thêm nhiều một chút. Sữa đặc cũng là một bí kíp làm mềm thịt mà nhà hàng hay dùng.Đặc biệt nếu làm món thịt nướng thì ướp sữa đặc giúp thịt mềm hơn rất nhiều.

Cách xào để thịt mềm:

Thịt xào phổ biến là thịt bò, thịt lợn vốn dĩ được thái mỏng và rất dễ chín. Thế nên việc xào quá lâu trên chảo sẽ làm cho thịt mất ngọt và dai, khô, thớ thịt nổi rõ vì phần liên kết giữa thớ thịt đã bị phân hủy. Do đó khi xào phải để ý lửa. 

Bạn nên làm nóng chảo cho hành vào phi thơm, cho thịt vào đảo nhanh tay và hạ nhiệt, chỉ cần 2-3 phút là tắt bếp, tiếp tục đảo để thịt chín bằng hơi không cần nhiệt mạnh, thịt sẽ chín tới mềm ngon ngọt. Sau đó trút thịt ra đĩa, nếu cần xào thêm với rau thì cho rau củ vào xào, khi rau củ chín thì cho thịt đã xào vào đảo cùng cho hòa quyện. Đặc biệt thịt bò thịt nạc vai lợn rất dễ chín nên khi xào bạn không cần đun lâu, chảo nóng, cho thịt vào đảo nhanh, tắt bếp rồi đảo tiếp là thịt chín. Cách làm này giúp cho thịt mềm và mướt ngọt, các liên kết trong thịt không bị tan ra không cứng không khô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên