Xe Trung Quốc đi 2 ngày mang dấu ấn Bộ Giao thông

07:18, Thứ năm 19/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính vì vậy trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã xuất hiện những đề xuất khác nhằm xử lý ùn tắc dễ dàng, nhanh chóng hơn mà không gây khó khăn cho người dân như phân ngày lưu thông trên cơ sở các hãng xe đối với xe máy.

Trước tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc vẫn chưa được giải quyết triệt để, một trong số những biện pháp khắc phục được thành phố đề ra là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ một số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Chính vì vậy trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã xuất hiện những đề xuất khác nhằm xử lý ùn tắc dễ dàng, nhanh chóng hơn mà không gây khó khăn cho người dân như phân ngày lưu thông trên cơ sở các hãng xe đối với xe máy.

Theo đó, cơ quan chức năng nên tiến hành quy định cụ thể hãng xe nào được phép lưu thông trên đường đô thị vào các ngày trong tuần. Có thể tùy vào số lượng đăng ký lớn nhỏ khác nhau của các loại xe để có sự phân chia hợp lý và tránh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Với các hãng xe lớn như Honda hay Yamaha, vì chiếm tỷ lệ lớn trong các xe máy lưu thông trên đường nên các cơ quan chức năng có thể ưu tiên số ngày được di chuyển cao hơn các hãng xe khác như Honda: 3 ngày/tuần, Yamaha: 2 ngày/tuần… 2 ngày còn lại có thể dành cho xe Trung Quốc và các loại xe khác…

 

Đề xuất phân theo hãng xe chẳng khác nào phân biển số

Sau khi Phunutoday đăng đề xuất trên thì nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả cho rằng đây là một đề xuất phi thực tế. Mà đúng là đề xuất này thiếu thực tế thật. Làm sao mà biết được đâu là xe Honda, đâu là xe Tàu với những xe ngoài không có đăng ký, mất đăng ký. Hay việc xác định hãng xe dựa vào các tem trên xe. Như thế cũng không khả thi tý nào cả, để xác định hãng xe chắc lại có một đội chắn ở đầu ngõ, đầu ngách mà kiểm tra xe thuộc hãng gì xem có đúng không. Như thế chẳng khác nào đề xuất chia ngày lưu thông theo biển số xe chẵn lẻ như cách đây vài năm và đã bị dư luận phản ứng gay gắt.

Nếu người đưa ra đề xuất trên có nghiên cứu khoa học và thực tế hẳn hoi chắc đã không đưa ra đề xuất kỳ cục như vậy. Nhưng độc giả cũng nên thông cảm cho người ra đề xuất này bởi vì chuyện đề xuất thiếu thực tế ở Việt Nam là chuyện bình thường. Việc đề xuất cứ đề xuất còn sử dụng hay không là việc của nhà quản lý mà.

Chúng tôi đơn cử ra một vài đề xuất trong cách giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội cũng gây náo loạn dư luận thời gian vừa qua.  Năm 2011, Bộ GTVT đưa ra đề xuất đổi giờ học, giờ làm theo đó bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở vào học ca sáng từ 8h, tan học 17h30. Học sinh trung học, học từ 7h, tan học 16h30. Sinh viên được điều chỉnh theo khu vực dao động: giờ vào học từ 6h30 đến 7h, tan học từ 17h30 đến 17h45. Còn cán bộ công chức cơ quan Trung ương vào làm từ 9h, hết giờ làm 18h. Cán bộ công chức Hà Nội làm từ 8h30, hết giờ làm 17h30. TP Hà Nội xung phong với thí điểm đề xuất này. Tuy nhiên, sau một tháng thực hiện đề xuất đổi giờ thì tình hình ùn tắc giao thông nhiều hơn và giao thông hỗn loạn hơn. Và cái đề xuất đã được thí điểm này mất hút trong hơn một năm qua. Đấy, đề xuất của Bộ GTVT hẳn hoi mà còn khó khả thi đến thế huống chi đề xuất của các bạn độc giả trên diễn đàn mạng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: