Xem mặt “Ông vua” đánh chặn MIG-31 của Nga vừa bị rơi

13:00, Thứ năm 19/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, chiếc máy bay tiêm kích hiện đại MiG-31 đã bị rơi tại vùng Primorye, cách căn cứ không quân Tsentralnaya Uglovaya gần thành phố Vladivostok. Hiện các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

MiG-31 là máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển để thay thế cho MiG-25 "Foxbat". MiG-31 là mẫu máy bay đánh chặn chiến lược trên chiến trường của Liên Xô và Nga hiện nay.

MiG-31 được thiết kế bởi phòng thiết kế Mikoyan. MiG-31cũng là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, Zaslon S-800.

 

Tầm hoạt động tối đa của nó đối với các mục tiêu có kích thước máy bay chiến đấu xấp xỉ 200 km. Nó có thể theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó.

Radar được trang bị cho MIG-31, ngoài việc quét mảng pha, còn có thể tích hợp được với hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu bằng tia hồng ngoại (IRST).

Theo các chuyên gia quân sự, 4 chiếc MiG-31 bay tuần tra có thể bao chùm một diện tích lên tới 720 nghìn km vuông. Đặc biệt, các phi công có thể thông tin với nhau qua đường truyền dữ liệu, được điều khiển bởi phi công ngồi sau.

Tiêm kích MiG-31được trang bị 4 tên lửa không đối không Vympel R-33. Theo đánh giá của các nhà sản xuất, R-33 tương đương với loại tên lửa AIM-54 Phoenix của hải quân Mỹ.

Vympel R-33 là loại tên lửa siêu thanh có thể dẫn đường bằng hệ thống quán tính, kết hợp với Radar dẫn đường bán chủ động. Hiện nay, toàn bộ MiG-31 được trang bị loại tên lửa tiên tiến hơn là Vympel R-77.

MiG-31 ra đời từng là niềm tự hào của không quân Liên Xô và Nga vì hiện chỉ có MIG-31 mới đủ khả năng đánh chặn máy bay trinh sát chiến lược tầm cao SR-71 của Mỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT