Xianlong chính là đỉnh cao máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Máy bay không người lái (UAV) càng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lực lượng Không quân mỗi quốc gia. Trung Quốc là một trong những nước có tham vọng lớn trong lĩnh vực này, với việc cho ra đời hơn 30 loại phiên bản UAV khác nhau. Trong số đó không thể không kể đến UAV trinh sát tầm cao Xianlong.

Tại triển lãm hàng không Zuhai China Airshow vào năm 2006, lần đầu Trung Quốc giới thiệu mô hình máy bay không người lái (UAV) Xianlong. Đây là loại UAV trinh sát tầm cao hiện đại nhất của Bắc Kinh.

UAV Xianlong được phát triển bởi công ty chế tạo máy bay Chengdu Aircraft Corporation (CAC) nổi tiếng. Vào năm 2009, UAV Xianlong đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

UAV Xianlong nhìn bề ngoài rất giống với UAV RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Chúng đều có sải cánh rất dài, một động cơ phản lực, thiết kế cánh xiên ở đuôi. Nhưng một số nguồn tin cho rằng, công nghệ thật sự của Xianlong còn lâu mới bắt kịp được RQ-4.

Những thông tin chi tiết về UAV Xianlong vẫn đang liệt vào dạng bí mật quốc gia. Theo một số nguồn tin Xianlong có chiều dài thân vào khoảng 14 m, sải cánh 23 m, cao 5,4 m.

Trọng lượng cất cánh của UAV Xianlong  vào khoảng 7,5 tấn, vận tốc có thể đạt 750 km/h. Đáng chú ý là trần cao lên tới 18 km và được trang bị hệ thống Radar trinh sát ở phạm vi 500 km.

Theo các chuyên gia quân sự, UAV Xianlong có thể không mang theo vũ khí, nhiệm vụ của chúng chủ yếu là để trinh sát vào sâu không phận của đối phương. Ngoài ra, chúng có thể dẫn đường cho tên lửa đạn đạo tiên tiến DF-21D.

Tên lửa DF-21D được coi là sát thủ diệt tàu sân bay. Ngoài hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh và Lares, nay có thêm UAV Xianlong chỉ hướng thì độ chính xác của DF-21D tăng lên rất nhiều.

Tiến độ của dự án này đến nay vẫn chưa được công bố, nhưng chắc chắn Bắc Kinh hiểu được tầm quan trọng của UAV trong chiến tranh tương lai. Chúng không chỉ có nhiệm vụ trinh sát, dẫn đường  mà còn có thể tấn công.

Gần đây, Mỹ đã thử nghiệm thành công UAV X-47B trên tàu sân bay. Điều này mở ra một chương mới cho lực lượng tác chiến trên không. Trong tương lai không xa UAV sẽ thay thế nhiệm vụ của các máy bay có người lái hiện nay. Và Trung Quốc sẽ không bao giờ làm ngơ về công nghệ sản xuất UAV.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn