Công dụng kỳ diệu của quả la hán - thức uống thanh nhiệt, giải độc cho ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Quả la hán có vị ngọt, tính mát thường được dùng để đun nước uống trong những ngày hè oi bức.

Công dụng của quả la hán

Theo Đông y, thịt quả la hán có vị ngọt, tính mát, không độc; tác dụng nhuận phế (mát phổi), hóa đàm (tan đàm), chỉ khát (hết khát nước), nhuận tràng. Loại quả này thường được dùng trong các loại thuốc chữa ho phế nhiệt, ho đo đàm hỏa, viêm hầu họng, viêm phế quản cấp, khản tiếng, khô rát cổ họng...

Ngoài ra, loại quả này còn nhiều công dụng tốt khác đối với sức khỏe như tăng cường miễn dịch, giúp giảm lipid máu, chống oxy hóa, chống dị ứng, làm chất tạo vị ngọt có ích cho người bị đái tháo đường…

Đối với người khỏe mạnh, mỗi ngày có thể dùng 1-2 quả la hán là được.

qua-la-han-01

Một số cách sử dụng quả la hán

La hán quả có thể dùng trực tiếp để đun nước uống như các loại trà hoặc hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác để tăng hiệu quả.

Nước la hán hạnh nhân

Bạn cần chuẩn bị 1 quả la hán, 10g hạnh nhân. Quả la hán đập vụn, bỏ vào nồi cùng với hạnh nhân và sắc lấy nước uống, tác dụng tốt với người viêm khí phế quản, cảm mạo ho nhiều đàm. 

Nước la hán quả

Đây là cách sử dụng đơn giản nhất. Bạn chỉ cần đập vụn 1-2 quả la hán, đổ nước sôi vào hãm lấy nước như pha trà hoặc có thể cho vào nồi đun. Ngày dùng 1-2 lần thích hợp với các trường hợp viêm họng, mất tiếng, cảm nắng, táo bón.

Nước la hán mứt hồng

Chuẩn bị: 1 quả la hán, 1 quả mứt hồng. La hán đập vụn, hồng thái miếng và bỏ vào nồi sắc lấy nước uống, ngày dùng 1 lần thích hợp với các trường hợp  dị ứng, ho gà (ho dài ngày thành cơn).

Sirô bối mẫu quả la hán

Chuẩn bị 10g xuyên bối mẫu, 1 quả la hán quả. Các nguyên liệu này bạn có thể tìm mua ở hiệu thuốc Bắc. La hán đập vụn, xuyên bối mẫu và một ít đường mật vào nồi và sắc kỹ lấy nước. Ngày dùng 2 lần cho các trường hợp lao phổi, viêm khí phế quản, viêm họng khô có nóng sốt, ho khan ít đờm.

Canh la hán

Chuẩn bị 50g la hán quả, 100g thịt lợn nạc. Thịt rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, la hán đập vụn cho vào nồi nước với lượng vừa đủ và nếu thành canh. Nên gia vị vừa ăn. Canh la hán có thể ăn cùng cơm, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lao.

Lưu ý, la hán quả không thích hợp với những trường hợp tỳ vị hư hàn, lạnh bụng, đi tiêu lỏng, những người ho do bị cảm lạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn