TQ điều tra Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia

17:30, Thứ hai 26/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tân Hoa xã không nói rõ ông Wang dính tội danh gì mà chỉ đưa tin đơn giản là ông này “bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”.

Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho biết chính quyền Bắc Kinh đang điều tra ông Wang Yongchun, phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). Tân Hoa xã không nói rõ ông Wang dính tội danh gì mà chỉ đưa tin đơn giản là ông này “bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”.

“Vi phạm kỷ luật đảng” là cụm từ mà giới truyền thông Trung Quốc thường sử dụng để nói về các vụ án tham nhũng. Ngoài việc giữ chức phó chủ tịch CNPC từ năm 2011, ông Wang còn là giám đốc Công ty Daqing Oilfield Co, đơn vị quản lý giếng dầu lớn nhất của Trung Quốc.

Tham nhũng là căn bệnh ung thư khó chữa ở Trung Quốc – một quốc gia có nền kinh tế phát triển chóng mặt. Mới đây, tờ báo Pháp Le Figaro ngày 11/8 đăng bài “Tại Trung Quốc, chiến dịch chống tham nhũng đang lúc cao trào”.

Tờ báo nêu ra trường hợp điển hình là 10/8, ông Lưu Thiết Nam, cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồi tháng 5/2013, ông đã bị cách hết mọi chức vụ.

Lưu Thiết Nam bị tố cáo lạm dụng chức vụ làm lợi cho người thân và suy thoái đạo đức. Ông Lưu bị ngã ngựa là do người tình cũ đã tố cáo hành vi tham nhũng của ông với Phó Tổng biên tập tạp chí Tài Kinh La Xương Bình. Ông La đã bỏ thời gian 1 năm để xác minh và rốt cuộc hồi cuối năm 2012 đã cho đăng tải trên trang blog cá nhân những hành vi tham nhũng của họ Lưu. Đến hiện tại, Lưu Thiết Nam là quan chức cấp cao nhất bị ngã ngựa vì những lời tố cáo trên Internet.

Le Figaro cũng nhắc lại, hồi tháng 7 vừa qua, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã bị kết án tử hình treo về hành vi tham nhũng.

Trung Quốc đang mạnh tay chống tham nhũng

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xác định tham nhũng là một mối đe dọa cho sự sống còn của đảng và nhà nước.

Vụ việc trên xảy ra khi Trung Quốc đang tổ chức phiên tòa thế kỷ xét xử cựu chính trị gia nổi tiếng Bạc Hy Lai gây chấn động dư luận.

Ông Bạc - con trai của cựu phó Thủ tướng Bạc Nhất Ba- từng là một trong những chính trị gia hàng đầu của Trung Quốc. Ông trở thành Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, thành phố lớn nhất của Trung Quốc với khoảng 30 triệu dân và có tham vọng lọt vào “Bộ quyền lực”: Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Nhưng chính ông đã chôn vùi mọi nỗ lực của mình sau vụ bê bối giết người của vợ, bà Cốc Khai Lai bị phanh phui vào tháng 3/2012.

Có thể thấy rõ, phiên tòa xét xử ông Bạc chính là một phần quan trọng trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Bắc Kinh đang cố gắng truyền tải thông điệp rằng, không ai có thể đứng trên luật pháp. Giới quan sát nhận định, ông Bạc có thể thoát khỏi án tử hình bởi việc xét xử một chính trị gia từng là ngôi sao đang lên trên chính trường còn bao hàm nhiều ý nghĩa hơn việc kết án nặng hay nhẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc