Cận cảnh loài cá khiến “nhà giàu cũng phải ăn dè”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Món đặc sản cá Bỗng nướng than gần đây bỗng trở thành món ăn ưa thích được giới sành ăn Hà Nội săn lùng.

Cá Bỗng vốn là giống “cá thần” ở sông Gâm do tuổi thọ cực cao, có khi lên đến cả trăm tuổi, nhưng gần đây, do nhu cầu về cá tăng cao, người dân thường nuôi thả loài cá này. Một con cá Bỗng trăm tuổi có cân nặng lên tới 15 kg, thịt cá thơm, chắc, trắng phau.

Mô tả ảnh.
Cá Bỗng sông Gâm là đặc sản khiến giới nhà giàu Hà Nội mê mẩn

Mỗi hộ dân ở đây thường có 1 đến 2 ao thả cá, mỗi con cá Bỗng có trọng lượng nhẹ nhất từ 3 - 5kg, với giá bán lên tới 750.000 đồng/kg.

Mô tả ảnh.

Một con cá Bỗng "xuất chuồng" có thể nặng từ 3 - 5 kg

Người dân tộc Tày có tục lệ dùng cá Bỗng  để cúng tế trong những dịp quan trọng, sau đó làm thịt cá để cúng tạ trời đất, tổ tiên cho một vụ mùa bội thu, hạnh phúc. Cách chế biến cá Bỗng của người Tày đã lan truyền đến các nhà hàng chuyên về cá ở Hà Nội, từ đó, cá Bỗng trở thành món đặc sản được săn lùng nhiều nhất dù có giá cực đắt.

Mô tả ảnh.
Cá Bỗng có mặt trong các bữa tiệc, cỗ bàn sang trọng

Món cá Bỗng nướng chanh là món ăn ngon nhất làm từ loài cá này. Cá Bỗng làm sạch, tẩm lá chanh rồi kẹp vào thanh nứa nướng trên than củi. Vị mặn, đắng của lá chanh, nứa tươi kết hợp với thịt cá thơm ngọt tạo nên mùi vị đặc biệt, lớp mỡ cá chảy tràn ra ngoài khiến cá không bị ngấy mỡ, vảy lại giòn tan, vàng ươm hấp dẫn.

Mô tả ảnh.
Cá Bỗng nướng chanh thơm giòn hấp dẫn

Cá Bỗng đắt như vậy không chỉ vì thịt thơm ngon, mà còn vì số lượng ngày càng khan hiếm. Đánh bắt cá ngoài tự nhiên khó, vận chuyển cá tươi về thành phố còn khó hơn, vì thế, không phải lúc nào có tiền cũng có thể ăn được cá Bỗng.

Mô tả ảnh.
Vận chuyển một con cá tươi rói thế này về nhà hàng tại thành phố là một việc khó khăn

Vậy nên, nhiều người đã chọn cách lên thẳng Hà Giang, đến nhà người dân tộc Tày để tìm mua cá Bỗng, cá mới bắt từ dưới ao lên, còn tươi rói, rửa sạch, kẹp nứa, đốt than nướng ngay tại chỗ, vừa ăn cá vừa xuýt xoa thưởng thức cơn gió lạnh mùa đông, ảnh núi đồi trùng điệp hùng vĩ... quả là một trải nghiệm không dễ gì có được. Dù vượt cả chặng đường dài đến Hà Giang vì một con cá thiết nghĩ cũng đáng.

Mô tả ảnh.
Ngoài cá Bỗng nướng, món gỏi cá cũng rất được ưa thích

Không chỉ có đặc sản cá Bỗng, Hà Giang còn thu hút du khách bằng những thắng cảnh thiêng nhiên kỳ thú cùng những món ăn đặc biệt khác như: cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, thắng dền, rêu nướng...

Điểm danh những địa danh “đến là chết” thu hút du khách thế giới
Điểm danh những địa danh “đến là chết” thu hút du khách thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những địa danh này thu hút du khách theo một cách trái với lẽ thường – đầy hiểm nguy rình rập đòi hỏi người tới tham quan phải hết sức cảnh giác.
5 lý do khiến bạn nhớ Huế mãi không nguôi
5 lý do khiến bạn nhớ Huế mãi không nguôi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến Huế, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được nhịp sống chậm rãi của người dân nơi đây, cùng với thiên nhiên thơ mộng, phong cảnh hữu tình
Mê mẩn trước những con đường hoa đẹp nhất thế giới
Mê mẩn trước những con đường hoa đẹp nhất thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được thả bộ, tay trong tay với người thương hay đắm mình trong không gian yên bình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn