Khám phá thú tiêu khiển của thái giám trong cung cấm xưa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thái giám nhà Thanh thường làm việc nửa ngày sau đó nghỉ nửa ngày.Vậy, trong thời gian rảnh rỗi, thái giám thường làm gì để giải sầu, tiêu khiển.

Theo ghi chép của sử sách Trung Quốc, những trò tiêu khiển, giải trí trong cung cấm ngày xưa rất nhiều. Ví dụ như đá cầu, đấu vật, đi săn, ném thẻ vào bình (trò chơi phạt uống rượu trong những buổi tiệc thời xưa.), đánh cờ, du ngoạn, câu cá, đọ sức, đấu gà, đấu dế, kéo co…Trong những trò chơi này, có đấu vật, đá cầu, đi săn thường được tổ chức với quy mô lớn. Thông thường dựa vào sở thích của hoàng thượng. Những trò chơi khác thường quy mô tổ chức sẽ tùy theo tình hình. Những trò chơi tiện lợi và dễ tổ chức thường được các thái giám yêu thích nhất trong những lúc rảnh rỗi.

Khám phá thú tiêu khiển của thái giám trong cung cấm xưa
Cảnh thái giám và cung nữ sinh hoạt

Trong cung đình, bài bạc và đánh cờ là môn giải trí được yêu thích nhất. Đánh cờ chỉ là tên gọi chung vì nó gồm rất nhiều loại. Có những loại cờ quyết định thắng thua bằng việc tung xúc xắc, tức là sau khi đổ xúc sắc thì đi cờ; Ví dụ như cờ lục, chơi bài lá, tú lơ khơ. Các trò chơi đánh cờ thường bắt nguồn từ rất sớm, hơn nữa có liên quan mật thiết với bài bạc. Trên thực tế trong hai từ “bác dịch” (đánh cờ) thì từ “dịch” có nghĩa là đi nước cờ, còn từ “bác” có nghĩa tung xúc xắc.

Tuy triều Thanh có rất nhiều thái giám nổi tiếng uyên bác, nhưng lại rất ít người ham đọc sách và sống thanh bần, đức hạnh. Phần lớn thái giám đều tham lam, ham chơi. Đặc biệt là thích tụ tập đánh bạc. Việc tiêu khiển trong cung thì đánh cờ, đánh bạc đều rất được hưởng ứng. Việc chơi cờ thì hao tâm tổn sức còn đánh bạc mang tính tiêu khiển cao, vì thế, dễ dàng kích thích người chơi đam mê và nghiện. Các hình thức đánh bạc cũng phong phú hơn, dễ dàng biến tấu ra nhiều hình thức khác nhau.

Thái giám đa phần thường sợ cô đơn. Ít khi đi một mình và sợ ở một mình, uống rượu một mình càng không bao giờ. Thái giám thường thay nhau làm chủ nhà và thích tụ tập uống rượu. Khi tụ tập họ thường kể chuyện vô cùng dung tục, cùng nhau bàn tán chửi rủa. Có lúc quá chén thì cãi cọ chửi mắng lẫn nhau. Nhưng tất cả chỉ để làm vui chứ không để bụng thù oán.

Khám phá thú tiêu khiển của thái giám trong cung cấm xưa
Đoàn thái giám xưa của Từ Hy Thái hậu

Cờ bạc ăn tiền là một thú tiêu khiển không thể thiếu của đám thái giám triều Thanh. Trong cuốn nhật lý của thái giám có tên Tôn Diệu Đình cuối triều Thanh ghi rất rõ: “Đám thái giám ngoài ăn, uống và hút thuốc phiện ra thì chỉ có đánh bạc là niềm vui.” Triều đình nhà Thanh tuy quản thái giám rất nghiêm ngặt nhưng chỉ cần họ làm tôi tớ tốt, đúng chức trách của mình thì việc uống rượu đánh bạc cũng không cấm. Vì thế phòng đánh bài trong tư phòng hậu viện ở cung Cảnh Nhân cả ngày lúc nào cũng chật kín, có khi chơi thâu đêm.

Thời nhà Minh và nhà Thanh, trong cung đình còn thịnh hành đấu dế và đấu gà. Những thái giám có thế lực và có nhiều tiền trong triều thường mở xới đá gà để thu tiền. Đá gà và đá dế đều là hình thức đánh bạc. Có thái giám còn bỏ tiền ra mời người về chăm sóc và đào tạo gà chọi cho mình. Ban ngày thì đào tạo huấn luyện, tối thì cho ăn thêm để luyện mổ. Đám thái giám rất thích đốt đèn để xem gà ăn, thích tự quan sát và đếm xem gà mổ được bao nhiêu lần. Thông thường con gà nào có thể mổ được 300-400 lần thì là gà tốt. Phổ Nghi - hoàng đế cuối cùng của triều Thanh thì thích chó. Vì thế trong cung nuôi rất nhiều chó. Phổ Nghi lệnh cho phải nuôi hơn 100 con. Những thái giám có địa vị cao trong cung hầu như một người đều có hai đến ba con chó.

Đám thái giám tâm tư rất giống con gái. Họ rất yêu hoa thích lá, thích trang điểm. Thời gian rảnh rỗi họ thường thưởng hoa, nghe nhạc. Có lúc thì ngắt hoa cài đầu để làm đẹp. Điển hình là thái giám nổi tiếng lịch sử Trung Quốc Ngụy Trung Hiền, vẻ ngoài thì xấu ma chê quỷ hờn nhưng lại rất đỏm dáng. Ông ta thường xuyên có sở thích ngắt hoa cài tóc.

Ngoài cờ bạc hay một số thú chơi tao nhã kể trên ra, trong cung nhà Thanh còn thịnh hành hút tẩu, hút thuốc lào. Cuối triều Thanh, đám thái giám đua nhau hút thuốc phiện. Triều đình đã ra lệnh cấm trong cung. Nếu thái giám nào tàng trữ cất giấu bộ dụng cụ hút thuốc sẽ bị xử tội.

Cưới vợ, hay có người yêu cũng là một “niềm vui” của thái giám xưa

Nhiều tài liệu ghi chép lại, hoạn quan thường thay mặt vua đi ra ngoài cung để tuyển chọn mỹ nhân phục vụ cho những trò chơi chăn gối của hoàng thượng. Có sử ghi rằng, các hoạn quan đã nghĩ ra trò thị dâm bằng cách tuyển trọn các mỹ nữ vào cung khỏa thân để hoàng thượng và chính những hoạn quan này thị tẩm.

Không những thế, hoạn quan cũng thường tìm đến những dụng cụ tình dục để làm thỏa mãn nhu cầu của mình. Chuyện quan hệ tính dục của hoạn quan thường chỉ là sự đụng chạm và thỏa mãn các nhu cầu sinh lý và tâm lý mà thôi. Cũng bởi nó được phát sinh từ những suy nghĩ cay độc và biến thái của thái giám nên "chuyện yêu" này thường rất dị dạng.

Khám phá thú tiêu khiển của thái giám trong cung cấm xưa
Trò chơi ném thẻ vào bình

Thái giam và cung nữ qua lại

Đã yêu nhau thành vợ thành chồng thì cũng phải có tên gọi cho rõ ràng. Trong Tử Cấm Thành, Thái giám gọi câu "Nương tử ơi!", cung nữ gọi câu "Phu quân ơi!" đương nhiên là chuyện cấm kỵ, nên họ luôn có ám hiệu riêng. Thái giám làm chồng của cung nữ, được gọi là "Thái Hộ", cách xưng hô này nghe có vẻ như vị công công này là món ăn của một cung nữ nào đó.

Nhưng sau này ám hiệu đã trở nên công khai, đến cả Hoàng đế cũng biết, thậm chí còn có xu hướng chấp nhận cả sự thực này, khi gặp cung nữ nào đó còn có thể hỏi "Bạn trai của ngươi là ai?" hoặc hỏi thái giám "Bạn gái của ngươi là ai?".

Thái giám và cung nữ cũng không cần phải sợ hãi, giấu giếm, họ thừa nhận rất thẳng thắn. Dù sao thì sự kết hợp giữa hai thân phận đau khổ ấy cũng không làm tổn hại tới ai, có thể nhắm mắt làm ngơ.

Bi kịch cuộc đời “người con gái nổi loạn” của gia tộc Kennedy
Bi kịch cuộc đời “người con gái nổi loạn” của gia tộc Kennedy
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cô em gái của Tổng thống Mỹ John Kennedy - cuộc đời cô gắn liền với chữ nổi loạn khi dám chống đối gia đình để kết hôn với người mình yêu.
Huynh đệ tương tàn, độc chiếm giang sơn của bạo chúa Trung Hoa
Huynh đệ tương tàn, độc chiếm giang sơn của bạo chúa Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Kẻ bạo chúa ấy không ai khác chính là Thạch Hổ, sẵn sàng giết vợ để thỏa mãn thú tính, vậy đến anh em cũng sẵn sàng chém giết không ghê tay.
Bi kịch cuộc đời của những kỹ nữ nổi tiếng Trung Hoa (P.2)
Bi kịch cuộc đời của những kỹ nữ nổi tiếng Trung Hoa (P.2)
(Khám phá) - (Phunutoday) - Mỗi người một vẻ, đều là những giai nhân tài sắc vẹn toàn, nhưng "trời xanh quen thói má hồng đánh ghen" nên cuộc đời họ chịu nhiều truân chuyên.
Sự thật về thân phận vợ yêu của Tào Tháo
Sự thật về thân phận vợ yêu của Tào Tháo
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người phụ nữ xuất thân từ ca kĩ nhưng lại rất mực hiền thục, nết na, thông minh, khiến Tào Tháo vô cùng khâm phục.

 

 

Theo:  khoevadep.com.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT