Lý do thực sự khiến bạn dùng xe có Idling Stop?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, .... đó có thật sự là lý do thuyết phục nhất khiến đông đảo người dùng, đặc biệt là các chị...

Tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, .... đó có thật sự là lý do thuyết phục nhất khiến đông đảo người dùng, đặc biệt là các chị em nữ chọn các dòng xe có công nghệ này? 

Mô tả ảnh.

LEAD 125cc – đại diện cho dòng xe tay ga nữ sở hữu công nghệ Idling Stop 

Idling Stop là gì?

Idling Stop là chức năng ngắt động cơ  tạm thời. Công dụng chính của nó là giúp xe tự động ngắt máy tạm thời khi xe dừng hẳn quá 3s (kim đồng hồ chỉ tốc độ trở về mốc 0km/h). Sau đó khi muốn tiếp tục vận hành thì chỉ cần kéo nhẹ tay ga, thay vì phải bấm đề như các xe thông thường khác. Những dòng xe tay ga có tiếng của Honda như LEAD 125cc, SH, Air Blade,... đều được trang bị công nghệ này. 

Mô tả ảnh.

Không phải lúc nào dừng lại cũng có nghĩa là chúng ta muốn dừng hẳn xe. Idling Stop hoạt động trong những trường hợp như vậy. 

Vì sao Idling Stop làm được điều này?

Để giải thích cho cặn kẽ thì cần đi vào nguyên lý hoạt động của Idling Stop. Điều này là không cần thiết, trừ khi chị em có đi định “dấn thân” vào ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, có đôi điều sau chị em nên nắm để biết mình đang xài công nghệ thông minh và tiên tiến đến cỡ nào.

Trong hệ thống Idling Stop, ECU điều khiển hoạt động của động cơ là trái tim của hệ thống. ECU có 4 chế độ:

- Khởi động lần đầu: Người lái ấn nút khởi động, động cơ hoạt động ở chế độ không tải. Động cơ sẽ chưa bị ngắt khi dừng quá 3s. 

- Chuyển sang chế độ Idling Stop: Xe di chuyển với tốc độ hơn 10km/h, nhiệt độ động cơ lớn hơn 50 độ C, ECU hiểu rằng động cơ đã được “làm nóng”, từ lúc này hệ thống Idling Stop bắt đầu hoạt động. 

- Xe dừng chuyển động quá 3s – Chế độ Idling Stop sẵn sàng hoạt động: Trong quá trình chờ này, hệ thống điều khiển tín hiệu còi, đèn,... vẫn hoạt động bình thường.  

- Tái khởi động: Khi vặn tay ga, ECU nhận được thông tin và ra lệnh tái khởi động động cơ, cùng lúc đó hệ thống đánh lửa, hệ thống cấp nhiên liệu hoạt động trở lại và động cơ hoạt động bình thường. 

Mục đích ra đời?

Với Honda – một thương hiệu đi theo con đường “công ty được xã hội mong đợi”, luôn đi theo hướng an toàn – tiết kiệm nhiên liệu – bảo vệ môi trường, Idling Stop cũng không nằm ngoài định hướng đó. Điều này nhiều bài viết đã phân tích khá rõ, nên chắc là không cần nhắc lại. 

Mô tả ảnh.

Xe có Idling Stop như Honda LEAD chắc chắn sẽ tiết kiệm xăng hơn so với những xe khác

Khi nào thì bạn dừng xe quá 3s? Nhiều nhất là khi dừng đèn đỏ, nhiều nữa là những lúc tắc đường, xe chỉ nhích lên được từng tí một, tiếp nữa là khi bạn cần dừng lại .... để làm một việc gì đó, vì một nhu cầu bất thường nảy sinh khi đi trên đường. Khi đó, thay vì tắt – mở máy nhiều lần, thay vì bực dọc nghe tiếng máy nổ, hít khói xe, Idling Stop giúp bạn giải quyết được vấn đề tâm lý – tức là đỡ phải nghĩ, đỡ phải ra quyết định, đỡ phải đau đầu. Như vậy, việc mà Honda làm được đầu tiên, chưa chắc đã là vấn đề môi trường hay chi phí đi lại, mà là cảm nhận của người đi xe – vui vẻ, thoải mái trong mỗi chuyển động trên đường. 

Mô tả ảnh.

Mọi công nghệ đều để phục vụ mục đích quan trọng nhất: để bạn vui

Dù có thể bạn không quá am hiểu về kỹ thuật, nhưng bạn cần biết mình đang sử dụng công nghệ gì và vì sao mình cần dùng nó. Bạn có muốn sở hữu một chiếc xe được trang bị Idling Stop? Câu trả lời thuộc về bạn. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT