3 hiểu lầm tai hại về vô sinh cực phổ biến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù cho bạn sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào thì khả năng sinh nở của bạn chỉ bị ảnh hưởng trong lúc bạn dùng hoặc sau đó vài tuần.

Vô sinh, phụ nữ, đàn ông, gia đình, vợ chồng, quan hệ, sức khỏe
3 hiểu lầm tai hại về vô sinh cực phổ biến.

Phá thai

Ngày trước, những biến chứng như nhiễm trùng từ việc phá thai sẽ gây ra vô sinh. Nhưng nay, nếu được làm bởi bác sĩ chuyên môn cao ở một cơ sở y tế uy tín thì việc phá thai là khá an toàn. Xác suất nhiễm trùng còn dưới 1%.

Phòng tránh thai

Dù cho bạn sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào thì khả năng sinh nở của bạn chỉ bị ảnh hưởng trong lúc bạn dùng hoặc sau đó vài tuần. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ dùng thuốc tránh thai trên 10 năm có khả năng thụ thai cao hơn 25% so với những người mới dùng 2 năm.

Xét nghiệm thường xuyên

Những lượng bức xạ nhỏ trong mỗi lần chụp chiếu X-quang, chụp MRI hay chụp quang tuyến vú không gây hại cho buồng trứng của phụ nữ. Hóa trị và xạ trị là những thứ gây hại hơn, nhưng xin tư vấn của bác sĩ cách bảo vệ buồng trứng trước khi trị liệu sẽ không mấy đáng lo ngại.

Nguyên nhân gây vô sinh

Tuổi tác là thủ phạm lớn nhất

Tuổi tác động rất lớn đến khả năng sinh sản tự nhiên của nữ giới. Theo các nhà nghiên cứu, độ tuổi lý tưởng nhất để sinh nở là 20-24, sau 30 tuổi khả năng sinh sản bắt đầu giảm và giảm nhanh sau tuổi 35. Sau tuổi 44, khoảng 87% phụ nữ mất khả năng sinh nở.

Tuổi tác, lối sống, môi trường sẽ ảnh hưởng lớn đến trứng. Mẹ càng lớn tuổi, càng làm giảm chất lượng của trúng và càng gần đến tuổi mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt ngắn lại và không đều đặn sẽ làm nội mạc tử cung mỏng dần không thích hợp cho việc trứng làm tổ để thụ thai. Lớn tuổi cũng đồng nghĩa với vấn đề âm đạo tiết dịch kém khiến quá trình di chuyển của tinh trùng đến trứng khó khăn. Thêm vào đó, tuổi càng cao, sức khỏe càng giảm nên chị em sẽ dễ mắc các bệnh như viêm màng dạ con, hội chứng buồng chứng đa nang, nhiễm trùng âm đạo… dẫn đến nguy cơ vô sinh cao.

Trên 35 tuổi, chị em còn dễ bị các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ, bệnh tim, bệnh thận… nếu có thai cũng làm tăng các biến chứng trong thai kỳ, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi khiến thai chết lưu, thai nhi dị tật bẩm sinh.

Bệnh béo phì

Béo phì sẽ hủy hoại các nội tiết tố nữ, cản trở quá tình rụng trứng và thậm chó còn dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim. Các bệnh này cũng gián tiếp làm tăng nguy cơ vô sinh của phụ nữ và gây ra những biến chứng nếu mẹ mang thai. Phụ nữ bị béo phì cũng giảm tỷ lệ thành công khi điều trị hiếm muộn, vô sinh. Vì vậy, nếu muốn có con, mẹ béo phì nên có kế hoạch giảm cân trước đã.

Giảm cân quá nhiều

Giảm cân quá nhanh cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và khiến quá trình trứng rụng bị ức chế. Sự mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng quá mức sẽ làm thiếu các nguyên tố vi lượng cho cơ thể và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản tự nhiên. Đặc biệt với phụ nữ trên 30 tuổi, khả năng sinh sản đã giảm nên cần cân nhắc đến việc giảm cân quá nhanh.

Vô sinh, phụ nữ, đàn ông, gia đình, vợ chồng, quan hệ, sức khỏe
Nhiệt độ cơ thể thấp - dấu hiệu chứng tỏ bạn vô sinh
Một trong những triệu chứng vô sinh là thân nhiệt hạ thấp. Thân nhiệt thấp hoặc tăng cao bất thường đều đáng lo.
Theo:  khoevadep.com.vn