4 bài thuốc dân gian cực hiệu nghiệm từ rau cải cúc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không chỉ là loại rau quen thuộc, mà cải cúc còn cho chúng ta nhiều bài thuốc quý để hỗ trợ, điều trị bệnh vô cùng hiệu quả!

Rau cải cúc còn được gọi là cải tần ô, rau cúc, rau tần ô… Là cây thảo sống hằng năm, lá ôm vào thân, xẻ lông chim hai lần. Cụm hoa ở nách lá, các hoa ở mép màu vàng sẫm, thơm. Mùa hoa vào tháng 1 – 3.  Rau cải cúc giàu dinh dưỡng như chứa 1,85% protid 2,57% glucid, 0,43% lipid và còn có nhiều vitamin A, B, C…

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, mùa đông, cải cúc, món ăn, dân gian
Cải cúc là món ăn - vị thuốc không thể thiếu với những người bị mắc bệnh đau đầu kinh niên.

Theo quan niệm Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, được xem như một loại rau giúp khai vị làm ăn ngon, giúp tiêu hoá, trừ đờm, tán phong nhiệt. Dùng lá tươi, hoặc đã phơi khô trong mát (âm can) không phơi nắng (làm mất tinh dầu thơm).

Trị đau đầu kinh niên

Cải cúc là món ăn - vị thuốc không thể thiếu với những người bị mắc bệnh đau đầu kinh niên.

Lấy một ít cải cúc đem nấu lấy nước, mỗi ngày dùng độ 30g. Bên ngoài thì dùng lá cải cúc hơ nóng chườm đắp lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ (hoặc mỗi khi thấy nhức đầu).

Chọn những cây cải cúc già, phơi khô cả rễ để dùng dần trong những mùa không có cải cúc.

Trị hoa mắt, chóng mặt

Dùng 200g cải cúc, một con cá diếc độ 1/2 kg, một ít rượu, dầu ăn, và các gia vị vừa đủ.

Làm sạch cá diếc, bỏ vảy, rán vàng, rồi cho rượu vào đảo qua, cho gừng, nước vào tiếp, nấu với lửa nhỏ cho cá chín thì cho cải cúc vào và nấu đến sôi lại, nêm nếm gia vị.

Làm trong liệu trình 10 ngày, tác dụng  chữa bệnh rất hiệu quả.

Trị đau mắt

Lấy 1 nắm rau cải cúc thái nhỏ nấu với một con cá diếc to khoảng 3 ngón tay người lớn để ăn. Ngoài dùng lá rau cải cúc rửa sạch, hơ nóng chườm lên mắt (hoặc cho vào vải mỏng chườm).

Giải cảm

Rau cải cúc tươi 150g, rửa sạch cho ráo nước sau đó cho vào bát to, đổ cháo đang sôi lên trên để 5-10 phút cho đỡ nóng thì trộn rau lên ăn, ngày ăn 2-3 lần. Bài thuốc này vừa đơn giản lại có tác dụng giải cảm nhanh.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, mùa đông, cải cúc, món ăn, dân gian
Hạt đu đủ và công năng chữa bệnh thần kỳ ít ai biết
Cả đông và tây y đều nhắc đến công dụng của hạt đu đủ trong hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ thận, giải độc gan và ngăn ngừa sự lây lan của các mầm bệnh gây nhiễm trùng.
Theo:  khoevadep.com.vn