Bảo vệ sức khỏe an toàn sau khi đi mưa

12:45, Thứ năm 20/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tránh để cơ thể nhiễm lạnh sau khi đi mưa bằng cách bổ sung thực phẩm bồi bổ cơ thể, lau khô người khi bị ướt mưa... là những bí kíp rất đơn giản mà hiệu quả.

Chúng ta cần biết cách để bảo vệ sức khỏe vào thời tiết này đấy!

Làm sạch và lau khô người

Sau khi đi mưa, cơ thể của chúng ta thường bị dính nước, ngấm nước mưa… Điều này rất có hại bởi nước mưa không chỉ lạnh mà còn chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh. Khi ngấm vào cơ thể, nó dễ dàng gây bệnh một cách nhanh chóng, nhất là các căn bệnh như cảm lạnh, viêm phổi…

ướt mưa

Vì thế, ngay sau khi đi mưa về nhà, các bạn cần làm sạch và lau khô người ngay.

Làm ấm cơ thể

Khi vừa đi mưa về, cơ thể bị ngấm lạnh, vì thế rất cần được làm ấm. Điều này không chỉ có tác dụng chống lạnh tạm thời mà nó chính là phương pháp ngăn chặn các căn bệnh do mưa lạnh.

Có rất nhiều cách để làm ấm cơ thể sau khi đi mưa. Ngoài tắm nước nóng, các bạn có thể uống trà gừng, hay đơn giản chỉ cần một cốc nước ấm. Ngoài ra, chúng mình cũng cần chú ý, tránh để cơ thể tiếp xúc với những vật lạnh hoặc đồ ăn uống có tính lạnh ngay sau khi vừa đi mưa về.

Xử lý khi có dấu hiệu cảm lạnh

Khi đi mưa về, chúng ta có thể có các biểu hiện như lạnh, hắt hơi, nhức đầu, mệt mỏi, đầy bụng, đi ngoài, sốt nhẹ, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi… Đó chính là những dấu hiệu của cảm lạnh. Khi có những dấu hiệu này, các bạn cần biết cách xử lý ngay để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

ướt mưa

Ngay khi có các dấu hiệu của cảm lạnh, các bạn có thể giải cảm bằng các cách đơn giản như uống nước gừng, đánh cảm, xông hơi bằng các loại lá hay ăn cháo nóng… Các cách này sẽ giúp chúng ta trị cảm lạnh khi bệnh vừa bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu trên không thuyên giảm, các bạn nên đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp.

Đặc biệt, khi có các biểu hiện như nói líu nhíu, thở chậm bất thường, da lạnh tái, mất phối hợp vận động, mệt mỏi, ngủ lịm, rét run khi đang sốt cao… nghĩa là bạn đã bị cảm nặng. Chúng mình cần được nhập viện ngay để được điều trị một cách nhanh chóng nhất.

Tips bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa:

Mùa mưa bão cơ thể chúng ta rất dễ bị dị ứng hay nhiễm vi khuẩn. Do đó, ăn gì để có thể giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe trong những ngày mưa là điều rất nhiều người quan tâm.

- Ăn tỏi, gừng: Trong mùa mưa nên ăn nhiều tỏi, hạt tiêu, gừng, nghệ, rau mùi, các thực phẩm cung cấp protein và khoáng chất cho cơ thể… để giúp tăng cường hệ tiêu hóa và cải thiện khả năng miễn dịch.

- Súp lơ: Cà chua, kiwi, nho, táo, súp lơ… cũng là những người bạn đồng hành không thể thiếu được cho sức khỏe của chúng ta. Hiệu quả ấy có được nhờ các hợp chất polyphenol giúp tăng cường hệ miễn nhiễm của cơ thể. Rau quả còn giúp phòng các bệnh của người cao tuổi như tim mạch, béo phì và đái tháo đường.

- Trà xanh: Trà là nguồn cung cấp polyphenol, chất chống oxy hóa giúp làm sạch các gốc tự do phát sinh trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

- Thực phẩm giàu vitamin E: Các acid béo không no (acides gras poly-insaturés) có trong cá, dầu thực vật chính là nguồn cung cấp vitamin E rất dồi dào cho cơ thể. Vitamin E rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh sưng viêm như viêm cổ tay, cổ chân thường gặp khi giao mùa. Vì thế vitamin E có thể kết hợp với các thuốc kháng viêm giảm đau để giảm bớt liều thuốc kháng viêm.

- Sữa chua: Sữa chua cũng là thực phẩm nên ăn để cung cấp vi khuẩn hữu ích cho việc tiêu hóa ở đường ruột. Với những người cần điều trị kháng sinh thì sữa chua là nguồn cung cấp các vi khuẩn có lợi cho sự tiêu hóa đã bị kháng sinh tiêu diệt.

- Mật ong:  Mật ong giúp tăng cường khả năng phòng bệnh nhờ tính chất chống oxy hóa, cải thiện tính dẻo dai của vận động viên khi luyện tập gắng sức, tính kháng khuẩn cao, tiêu diệt cả nấm bệnh lẫn nguyên sinh động vật nên giúp làm mau lành các vết thương nhiễm trùng.

- Nấm: Nấm giúp sản xuất bạch cầu tấn công mãnh liệt hơn vi khuẩn lạ xâm nhập.

- Tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

- Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài để tránh bị lạnh. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần chuẩn bị áo mưa để đề phòng gặp mưa bất ngờ nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự