Điều về xơ gan cần biết để tránh trường hợp đáng tiếc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Tổ chức Y tế thế giới, Châu Á là nơi có tỷ lệ người mắc xơ gan cao nhất. Vì thế bạn cần biết dấu hiệu của bệnh để có cách xử lý thích hợp.

Với khối lượng khoảng 1,5 kg, gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Và có thể nói gan là nhà máy lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, nếu gan có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế thế giới, Châu Á là nơi có tỷ lệ người mắc xơ gan cao nhất. 

bệnh xơ gan
Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của bệnh xơ gan.

Chủ quan với những dấu hiệu không rõ ràng, nhiều bệnh nhân gan đã tiến triển sang giai đoạn muộn và gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Xơ gan là gì?

Xơ gan là một bệnh tiến triển chậm, trong đó mô gan khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo, cuối cùng các mô sẹo sẽ xâm lấn và ngăn cản hoạt động của gan.

Các khối mô sẹo ngăn cản dòng chảy của máu qua gan và làm chậm quá trình xử lý các chất dinh dưỡng, kích thích tố, thuốc, và các độc tố sản xuất một cách tự nhiên. Bệnh cũng làm chậm việc sản xuất các protein và các chất khác của gan.

Nguyên nhân - 50% là do rượu

Xơ gan gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tỷ lệ người mang virus viêm gan B ở nước ta từ 10-20% dân số, trong đó bệnh nhân viêm gan B chiếm 1-2%, xếp vào loại cao hàng đầu ở châu Á. 15 năm trước đây, 80% trường hợp xơ gan ở nước ta là do virus, 10% do rượu.

Nhưng hiện nay, tỷ lệ đã thay đổi nhiều, nguyên nhân do virus chỉ chiếm khoảng 40%, nguyên nhân do bia rượu chiếm tới 50%. Chất cồn và aldéhyt trong bia rượu đang trở thành mối nguy hiểm cho gan, ngay cả với các loại rượu thuốc (ngâm thảo mộc và động vật). Thực tế, các vị thuốc bổ trong rượu chỉ có thể hấp thu một phần cồn, nhưng với chất độc aldéhyt thì không thể hấp thu.

Không chỉ có rượu, lạm dụng thuốc, từ các loại thuốc thông dụng như paracetamol trị cảm cúm đến các loại thuốc kháng sinh điều có hại cho gan.

Những ai có thói quen sử dụng thuốc Bắc, thuốc Nam điều trị cũng nên cẩn trọng với những vị thuốc chưa được kiểm tra độc tính đối với gan. Thực tế, đã có những trường hợp dùng tới 50-70 thang thuốc để chữa bệnh gan, bệnh không khỏi mà chỉ càng nặng thêm.

Biểu hiện

Tình trạng xơ hóa làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện
Người bệnh dễ bị chảy máu dưới da và niêm mạc, như chảy máu cam, chảy máu chân răng. Một số trường hợp da sạm đen do lắng đọng sắc tố hoặc vàng mắt, vàng da kèm theo ngứa, nhất là trường hợp xơ gan do ứ mật.

Cùng với đó, triệu chứng phù thũng là biểu hiện rõ rệt nhất của xơ gan. Lúc đầu là phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân.

Ngoài ra, xơ gan cũng ảnh hưởng đến chức năng nội tiết của cơ thể. Nam giới có biểu hiện giảm ham muốn tình dục, teo tinh hoàn, vú to ra. Nữ giới rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.

Khám định kỳ để phát hiện sớm

Xơ gan là bệnh tiến triển chậm, khi có triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã rất nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm, điều trị khó khăn. Chính vì vậy, cần phải phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Trước khi bị xơ gan, hầu hết bệnh nhân đều mắc các bệnh lý gan mật như viêm gan do virus, nghiện rượu. Các triệu chứng của xơ gan giai đoạn đầu thường là: hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, giãn các vi mạch ở cổ, mặt…

Cách tốt nhất để phát hiện sớm viêm gan cách tốt nhất là khám bệnh định kỳ. Tuỳ theo hoàn cảnh từng người mà 1-5 năm đi khám một lần thử chức năng gan và phát hiện virú viêm gan B và C.

Siêu âm gan cũng có thể giúp bạn phát hiện bệnh, tuy nhiên hình ảnh siêu âm gan trong viêm gan độ chính xác không cao. Khi đã mắc viêm gan, hàng năm hoặc 6 tháng/lần, bệnh nhân phải đi kiểm tra xét nghiệm chức năng gan định lượng virus viêm gan trong máu và siêu âm gan.

Nhận biết căn bệnh xơ gan dễ dàng nhất
Nhận biết căn bệnh xơ gan dễ dàng nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Xơ gan là bệnh tiến triển từ từ, khi có triệu chứng rõ ràng thì đã rất nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.
Theo:  khoevadep.com.vn