Những bệnh ung thư quái ác do thuốc lá gây nên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những căn bệnh ung thư quái ác do thuốc lá gây nên, bạn hãy biết để phòng ngừa.

Thuốc lá là căn nguyên hàng đầu gây các bệnh tim mạch, ung thư của tất cả các bộ phận trên cơ thể, các bệnh của phổi, dị tật thai nhi, đẻ non …

Thuốc lá nhìn chung tác hại đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Các căn bệnh hàng đầu do thuốc lá gây ra là ung thư: 30% tất cả các lọai ung thư.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 8 giây lại có một người chết do thuốc lá. Mỗi năm thuốc lá giết hại 4,9 triệu sinh mạng trên toàn thế giới. Và với xu hướng như hiện nay, nếu không có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu thì vào năm 2030 sẽ có 10 triệu người chết vì thuốc lá, trong đó 70% ở các nước đang phát triển.

bệnh ung thư do thuốc lá gây nên
Thuốc lá là căn nguyên hàng đầu gây các bệnh tim mạch, ung thư.

Ung thư thanh quản

Riêng đối với căn bệnh ung thư thanh quản thì nguyên nhân do hút thuốc lá chiếm đến hơn 80%, do thuốc lá vào cơ thể khi tác động lên thanh quản dường như vẫn còn nguyên độc tố của nó nên gây ra ảnh hưởng và tác hại mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá

Đây chính là căn bệnh ung thư đầu tiên, chiếm tỷ lệ cao nhất do hút thuốc lá gây nên. Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Đặc biệt, người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút.

Bạn hút thuốc lá càng sớm, càng nhiều thì nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư phổi càng cao, càng nghiêm trọng. tác hại của khói thuốc không chỉ đối với người hút mà còn ảnh hưởng đến những người hút thuốc lá “thụ động” khi tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi rất cao.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung hiện đang là căn bệnh gây nên mối nguy hại lớn cho hầu hết chị em phụ nữ, mặc dù đã có văc xin phòng bệnh nhưng vẫn không phát huy được triệt để 100% tác dụng phòng bệnh, chính vì vậy các biện pháp phòng bệnh bằng lối sống lành mạnh, khoa học vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng. Và hút thuốc lá chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh này mà bạn cần từ bỏ và tránh xa ngày từ bây giờ, ngay lúc này đấy nhé.

Ung thư dương vật

Nếu như khói thuốc lá gây nên ung thư cổ tử cung ở nữ giới thì đối với nam giới nó lại là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư dương vật đang ngày càng trở nên phổ biến mà theo nhiều thống kê, số bệnh nhân mắc bệnh ung thư dương vật phần lớn là người có thói quen hút thuốc lá lâu năm và nghiện thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng

Bao gồm ung thư lưỡi, ung thư lợi hàm, khẩu cái cứng, khẩu cái mềm, tuyến nước bọt, miệng và vòm họng, amidal,… do hút thuốc lá thường đi kèm với uống nhiều rượu, bia, đồ uống có cồn, chính thuốc lá và những thực phẩm này sẽ có sự tương tác hỗ trợ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khoang miệng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư khoang miệng cao gấp 27 lần so với những người không hút thuốc, không tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc.

Biểu hiện bạn đã bị ung thư dễ nhận thấy nhất
Biểu hiện bạn đã bị ung thư dễ nhận thấy nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu có những biểu hiện dưới đây bạn cần đi khám gấp vì nó cảnh báo bệnh ung thư hiểm ác.
Vì sao nói dùng than tổ ong là đang rước ung thư vào nhà?
Vì sao nói dùng than tổ ong là đang rước ung thư vào nhà?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có thể bạn không ngờ tới rằng khi sử dụng than tổ ong chính là đang rước bệnh ung thư vào nhà!
Theo:  khoevadep.com.vn