Những điều bắt buộc phải nhớ để không bị đau dạ dày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bị đau dạ dày nếu không ăn uống đúng cách sẽ cực nguy hiểm cho sức khỏe.

Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc khiến tình trạng stree , mất ngủ kéo dài, ăn uống không khoa học, sử dụng các chất kích thíc, chất gây ngiện như rượu, bia, thuốc lá, caphe.. trong thời gian dài là những nguyên nhân gây ra chứng đau dạ dày ở bạn. Người bị đau dạ dày thường đau vùng bụng trên, đau liên tục hàng giờ, kèm theo buồn nôn, ăn không ngon miệng, tức bụng, đầy hơi, khó tiêu, có thể kèm theo táo bón hoặc tiêu chảy, ợ hơi khi ăn vào cơn đau có thể dịu đi. Sau đây là một vài lưu ý dành cho người đau dạ dày có thể hỗ trợ bạn tích cực trong thời gian điều trị bệnh dạ dày khó chịu.

đau dạ dày
Bạn cần ăn uống đúng cách để không bị đau dạ dày nặng.

Bệnh nhân loét dạ dày, viêm dạ dày không nên ăn lạnh

Vốn dĩ những trường hợp bị viêm loét dạ dày chức năng tiêu hóa kém, khi ăn lạnh sẽ dễ bị kích thích đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến tiêu hóa khiến bệnh nặng hơn. Thậm chí nhiều khi dùng bữa xong cũng không nên uống đồ uống lạnh. Bởi khi chúng ta ăn xong thì thức ăn vẫn còn tồn tại trong dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, nếu chúng ta ngay lập tức sử dụng đồ uống lạnh sẽ khiến cho dạ dày phải mở rộng mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác và cản trở quá trình tiêu hóa bình thường. Ngoài ra nước lạnh cũng dễ kích thích khiến cho nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong khi đó nó còn làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị

Cụ thể như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt... Các loại nước trái cây có acid, nước có gas; lưu ý là nếu sau khi ăn hải sản mà lại ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, acid tactric (như: cam, quýt, bưởi, nho...) thì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn sinh ra chất độc hại, gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

Các loại nấm

Nói chung tất cả các loại nấm, kể cả nấm làm thuốc. Nhất là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm, nấm hương) vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn thương dạ dày.

Trứng chưa chín hoặc quá chín

Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Nếu nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu, vậy nên chiên (rán) hoặc luộc vừa chín tới là tốt nhất.

Hạn chế ăn đậu nành hoặc uống sữa đậu

Đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ đậu tương như sữa đậu sẽ khiến cho Axit trong dạ dày bị dư thừa sẽ rất dễ bị đầy hơi, khi đó bệnh tình sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Không muốn chết sớm bạn hãy ngừng ăn bánh mì ngay hôm nay
Không muốn chết sớm bạn hãy ngừng ăn bánh mì ngay hôm nay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn bánh mì thường xuyên rất hại cho sức khỏe bạn hãy chú ý nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn