Đề xuất giao thông: Xe Trung Quốc chỉ được đi 2 ngày...

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong tình trạng ùn tắc còn chưa được giải quyết triệt để như hiện nay, cần có những biện pháp nhằm xử lý ùn tắc dễ dàng, nhanh chóng hơn mà không gây khó khăn cho người dân như phân ngày lưu thông trên cơ sở các hãng xe đối với xe máy.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã tiến hành tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Trước tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc vẫn chưa được giải quyết triệt để, một trong số những biện pháp khắc phục được thành phố đề ra là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ một số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Tình trạng tắc đường dù đã giảm nhưng vẫn còn rất đáng lo ngại ở Hà Nội và TP. HCM

Thông tin này, ngay khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận, bên cạnh những ý kiến ủng hộ vì hy vọng biện pháp này sẽ có thể đạt được hiệu quả, hạn chế xe, hạn chế ùn tắc thì nhiều người lại tỏ ra lo ngại tình trạng 'siết' đăng ký xe như cách đây vài năm, gây khó khăn lớn cho những người có nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe bus cũng rất khó bởi chất lượng thấp và tình trạng chen lấn, xô đẩy liên tục xảy ra gây khó chịu cho người dân của phương tiện giao thông này.

Chính vì vậy trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã xuất hiện những đề xuất khác nhằm xử lý ùn tắc dễ dàng, nhanh chóng hơn mà không gây khó khăn cho người dân như phân ngày lưu thông trên cơ sở các hãng xe đối với xe máy.

Theo đó, cơ quan chức năng nên tiến hành quy định cụ thể hãng xe nào được phép lưu thông trên đường đô thị vào các ngày trong tuần. Có thể tùy vào số lượng đăng ký lớn nhỏ khác nhau của các loại xe để có sự phân chia hợp lý và tránh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Với các hãng xe lớn như Honda hay Yamaha, vì chiếm tỷ lệ lớn trong các xe máy lưu thông trên đường nên các cơ quan chức năng có thể ưu tiên số ngày được di chuyển cao hơn các hãng xe khác như Honda: 3 ngày/tuần, Yamaha: 2 ngày/tuần... 2 ngày còn lại có thể dành cho xe Trung Quốc và các loại xe khác...

Có thể, trong thời gian đầu, nhiều người sẽ cho rằng nếu phân chia như vậy có thể gây khó khăn rất lớn cho việc di chuyển của người dân cũng tương tự như đề xuất chia ngày lưu thông theo biển số xe chẵn lẻ như cách đây vài năm và đã bị dư luận phản ứng gay gắt. Tuy nhiên, biện pháp phân chia này được thực hiện trên cơ sở có rất nhiều những giải pháp đi kèm như tổ chức dịch vụ cho thuê xe đủ các nhãn hiệu với những xe đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Điều này không những góp phần giải quyết thêm công ăn việc làm cho những đối tượng thất nghiệp mà còn có thể đảm bảo chất lượng của các phương tiện lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó là việc nâng cao số lượng và chất lượng xe bus để phục vụ nhu cầu đi lại cho những người có xe nhưng theo quy định không được tham gia giao thông vào ngày hôm đó.

Trên thực tế, các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp để hạn chế, giảm thiểu ùn tắc như thực hiện di dời cơ quan, trường học ra ngoại thành hay rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông,  triển khai xây dựng khung kiến trúc giao thông thông minh... tuy nhiên những biện pháp này cần nhiều thời gian thực hiện và cũng sẽ phải chờ rất lâu mới phát huy được hiệu quả.

Vì vậy, trước mắt, nếu các cơ quan chức năng muốn nhanh chóng xử lý ùn tắc, thì đề xuất quy định ngày lưu thông trên cơ sở các hãng sản xuất xe có thể xem là hợp lý và hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn