Khẩn thiết chờ nghị sĩ Mỹ sang Việt Nam cho xấu hổ

10:31, Thứ năm 10/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có lẽ, người Mỹ phải cấp tốc sang Việt Nam học tự tin, không xấu hổ càng sớm càng tốt. Bởi rất có thể sau khi học xong và về nước áp dụng, mọi vấn đề khó của nước Mỹ sẽ được giải quyết nhanh chóng, gọn gẽ.

Ông Obama đã xin lỗi toàn dân Mỹ vì những vấn đề gắn với việc chấm dứt tài trợ các tổ chức nhà nước, nhưng cũng qui trách nhiệm về cuộc khủng hoảng cho các đối thủ trong đảng Cộng hòa.

"Tôi biết rằng người Mỹ đã mệt mỏi vì tất cả những thứ này. Tôi xin lỗi vì các bạn buộc phải trải qua chuyện đó – có vẻ là điều này xảy đến hàng quí”, - Tổng thống Hoa Kỳ nhận định. "Có Chúa chứng giám, tôi cũng đã mệt mỏi vì chuyện này rồi”, - ông Obama nói thêm.

Tổng thống Obama xin lỗi dân Mỹ vì Chính phủ đóng cửa

Khỏi phải nói, lời xin lỗi của vị Tổng thống quyền lực hàng đầu thế giới vì sự bất lực trong việc giải quyết vấn đề của nước Mỹ đã khiến dư luận quốc tế không khỏi xôn xao. Người thì cho rằng ông Obama đã đến giới hạn và sẽ nhanh chóng đàm phán với Đảng Cộng hòa ngay thôi, người khác lại khâm phục tổng thống Mỹ vì sự thẳng thật hiếm có...

Đấy cái thói đời trông người phải ngẫm đến ta. Lời xin lỗi của ông Obama ngay lập tức được dư luận Việt Nam bình luận với nhiều sự quan tâm sâu sắc. Rằng ông tổng thống xin lỗi kém xa vị lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam. Nhìn bức ảnh ông Tổng cục trưởng mà xem, chủ vui, khách vui, tay nắm tay. Lời xin lỗi đưa ra như giọt nước mát lành, thấm sau vào tâm hồn, mang lại niềm vui cho người được xin lỗi, tất nhiên cả người xin lỗi. Còn ông Obama, mặt mày trầm tư, 100 bước nữa mới được nửa nụ cười, ấy như thế thì làm sao mà người dân Mỹ thông cảm và thấu hiểu được. Ấy thế mà người viết bài lại dám mạo muội nghĩ rằng, cái sự thua kém về kinh tế của nước ta so với nước Mỹ hẳn là do dân ta chưa chịu cần cù chịu khó, chứ nghệ thuật lãnh đạo chắc chắn hơn đứt đuôi con nòng nọc rồi. Nào có phải mỗi chỉ vị lãnh đạo ngành du lịch biết xin lỗi, cả ông tư lệnh ngành giao thông phẩy nhẹ tay cái tiết kiệm được gần 20.000 tỷ đồng, tài năng đến thế thì năm châu bốn bể ai bì được nào.

Cũng lại xuất hiện một số ý kiến cho rằng hành động xin lỗi của Tổng thống Obama lại là một minh chứng hùng hồn nữa cho sự xấu hổ đang phổ biến ở nước Mỹ. Bởi trước đó không lâu, ngay sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa, hàng chục nghị sỹ trong Quốc hội nước này dù không bị cắt lương, nghỉ việc như các công chức khác vẫn khăng khăng trả lại lương vì xấu hổ. Liên tiếp hai hành động như trên của những người đứng đầu nước Mỹ dường như phản ánh sự xấu hổ đang ngày càng nhiều và trở nên đáng lo ngại ở nước này.

Khổ thế đấy, tại sao có mỗi vụ việc bé cỏn con như vậy mà cứ ầm ĩ rồi xấu hổ hết cả lên như vậy? Nếu người Mỹ biết đường sang Việt Nam học cách tự tin, không thèm xấu hổ thì có lẽ giờ đây nước Mỹ đã không phải đau đầu như thế này.

Này nhé, chẳng cần lấy ví dụ đâu xa xôi, vụ việc vừa mới đây liên quan đến cầu cạn đường vành đai 3 (Hà Nội) sau chưa đầy 1 năm thông xe đã bị lún mà có ai thấy ngại ngần hay xấu hổ gì đâu, cả bên trao lẫn bên nhận vẫn quyết vay vốn ODA thưởng 180 tỷ cho nhà thầu thi công. Tự tin không xấu hổ như vậy cũng có ai chết đâu? Sao cứ nhất thiết phải xấu hổ làm gì? Đấy là chưa kể đến việc người dân đã đóng được hơn 4.000 tỷ thế mà ngành giao thông vẫn vá đường bằng đất, còn tiền vá đường thì đi hỗ trợ thất nghiệp đấy thôi.

Hay như hai đại gia hàng đầu của nền kinh tế Việt gần đây là EVN và PVN bị quên đóng thuế hàng tỷ đồng mà cũng có vấn đề gì đâu. EVN thậm chí còn đang nợ ngân hàng cả trăm nghìn tỷ, trong thời buổi kinh tế khó tới mức doanh nghiệp muốn có vài tỷ để phục hồi sản xuất cũng là ước mơ không dễ với.

Ngồi mà kể hết những chuyện không xấu hổ ở Việt Nam thì còn dài, không khéo độc giả bảo kẻ viết bài này lảm nhảm toàn những chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi". Thôi thì, mong người Mỹ cấp tốc sang Việt Nam học tự tin, không xấu hổ để áp dụng giải quyết mọi vấn đề khó của nước Mỹ. Và biết đâu, những người dạy xấu hổ lại được lây nhiễm chút ngại ngùng thì người dân chắc cũng được chút an ủi, nhẹ nhõm cõi lòng. Chúng tôi xin khẩn thiết chờ mong. Khẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: