Ăn ốc sên nướng, bé trai 8 tuổi bị viêm màng não

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do ăn ốc sên nướng, một bệnh nhi 8 tuổi ở Kiên Giang đã bị ngộ độc dẫn đến viêm màng não.

Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp 1 bệnh nhi 8 tuổi ở Kiên Giang nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôi ói. Chẩn đoán ban đầu cho thấy, bệnh nhi này bị ngộ độc do ăn phải ốc sên dẫn tới viêm màng não.

Ảnh minh họa.

Anh Nguyễn Văn Hải, bố cháu bé cho biết, do hai vợ chồng bận đi làm nên dịp hè này các con anh ở nhà tự chơi với nhau.

Chỉ đến khi thấy con có những biểu hiện không bình thường về sức khỏe, gia đình anh đưa con vào viện mới được biết nguyên nhân là do trước đó bọn trẻ tự đi bắt ốc sên về đập vỏ để nướng ăn với nhau:

'Nó bắt rồi đem về đập ra nướng, chắc là do không chín nên ăn bị trúng bệnh. Gia đình đưa con đến nhà thương Rạch Giá chụp CT nhưng không hết bệnh. Nó lảm nhảm, đau đớn dữ lắm, cứ như có cả ngàn mũi kim tiêm đâm vào nó vậy. Cha mẹ không ai động vào người nó được hết'.

Điều đáng nói là theo như anh Hải, ở chỗ anh người dân vẫn thường ăn ốc sên nhưng hầu như không ai biết mối nguy hiểm của nó: 'Nhiều người cũng không biết được tác hại của ốc. Nói thật là ở chỗ tôi ai cũng ăn ốc nhưng tại sao người ta ăn không trúng mà con tôi ăn lại bị bệnh?'.

Chủ quan, không tìm hiểu, thậm chí thấy 'người ta ăn được thì mình cũng ăn được' nên nhiều người vẫn vô tư thưởng thức món ăn 'thần chết' này.

Một trường hợp khác nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis phải sống thực vật một thời gian dài là bệnh nhân L.T.Đ - sinh viên một trường kỹ thuật trú tại Tiền Giang. 

Trước đó, Đ cùng bạn ngồi nhậu, thấy ốc sên bò ngoài sân và bắt vào nướng. Sau khi bắt ốc ma lên nướng để nhậu, cả hai đã bị ký sinh trùng tấn công lên não gây hôn mê. Bạn của Đ may mắn đã bình phục. Còn Đ trước đó là thanh niên cao to. Sau khi bị bệnh, Đ trở nên xanh xao, mắt lờ đờ, không nhận ra người thân của mình và sống đời sống thực vật.

Theo các bác sĩ điều trị tại khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Đ đã bị ký sinh trùng cư trú trong ốc sên gây viêm màng não.

Qua điều tra dịch tễ các trường hợp điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đều ghi nhận liên quan đến việc ăn ốc sên nướng chưa chín kỹ hoặc ăn ốc sên sống chấm mù tạt…

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM - Angiostrongylus cantonensis là loại giun tròn sống ký sinh ở động mạch phổi của chuột, trứng giun theo phân chuột ra ngoài sống ký sinh trên các loại ốc trên cạn và dưới nước, hoặc cua tôm, biến thành ấu trùng giai đoạn 3. 

Người bị nhiễm khi ăn phải ốc, cua, tôm nấu không chín hoặc ăn phải rau sống bị con sên Limace có chứa ấu trùng bò lên, ấu trùng có thể bám vào lá rau. Khi vào đến ruột non, ấu trùng sẽ đi xuyên qua thành ruột vào máu, thường đi lên màng não gây bệnh cảnh viêm màng não nước trong. Ngoài ra, ấu trùng còn chui vào ổ mắt, nằm lại trong dịch tiền phòng ở nhãn cầu gây tăng áp lực nhãn cầu, mù mắt.

Bệnh viêm màng não nước trong hay xảy ra ở bệnh nhân có tiền sử ăn nhậu thuỷ sản sống như ốc bươu, ốc sên, ốc trên cạn, cua, tôm… hoặc ăn rau sống. 

Ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đa số bệnh nhân thường khai rằng đã ăn ốc bươu tái chanh hoặc ốc bươu nấu không chín trong các bữa nhậu. 

Thời gian từ lúc ăn phải thức ăn có chứa ấu trùng cho đến khi có biểu hiện triệu chứng thường từ 2-3 tuần. Bệnh nhân bị nhức đầu dữ dội, nôn ói, uống thuốc nhức đầu nhiều ngày không giảm, có khi mờ mắt, cứng cổ, có khi liệt mặt nhẹ…

Bệnh viêm màng não nước trong là bệnh khá phổ biến tại các tỉnh phía nam, hằng năm có khoảng vài chục trường hợp nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Tuy nhiên, do khó chẩn đoán nên số bệnh nhân bị bệnh trong cộng đồng rất nhiều mà không được khám và điều trị đúng chuyên khoa.

Để phòng ngừa không chỉ loại ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis mà cho cả nhiều loại ký sinh trùng khác, người dân nên thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi, ăn rau sạch hoặc phải rửa rau thật sạch dưới vòi nước. 

Khi thấy triệu chứng nhức đầu dữ dội, nôn ói sau khi ăn thuỷ sản tái, sống trước đó 2-3 tuần thì nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ăn rau lạ ở quán lẩu, đôi nam nữ
Ăn rau lạ ở quán lẩu, đôi nam nữ "cấm khẩu"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vào quán lẩu và ăn miếng dọc mùng, hai thực khách bất ngờ bị ngứa ở vùng họng và không nói được nên được đưa đi cấp cứu.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT