Hà Nội: Bệnh nhi mắc viêm màng não tăng đột biến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau dịch sởi, bệnh viêm màng não đang chuẩn bị vào mùa. Tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhi nhập viện do viêm màng não đang tăng đột biến.

Số lượng bệnh nhân bị viêm màng não tăng đột biến

Cháu Nguyễn Hữu Thông (Tiên Du, Bắc Ninh) được điều trị tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) vì viêm màng não mũ đến nay đã được 5 ngày. Anh Nguyễn Hữu Thao (Bố bệnh nhân cho biết), khoảng gần 3 giờ sáng ngày 4/6, cháu có biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn… nên gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện Đa khoa huyện Tiên Du (Bắc Ninh) để khám. Tuy nhiên từ 3 rưỡi đến 5 giờ sáng cháu không cảm thấy đau nữa nên được cho về nhà. Đến khoảng 7 giờ sau khi ăn sáng xong, cháu Thông lại đau đầu dữ dội hơn, nên gia đình mới đưa cháu lên tuyến bệnh viện tuyến trên. Tại đây, cháu Thông được chẩn đoán là viêm màng não mủ.

viem mang nao mu

Để chăm con ở bệnh viện, vợ chồng anh Thao phải luân phiên nhau đi đi về về.

Vừa nhìn con nằm chen chúc với hai cháu khác trên một giường bệnh, anh Thao vừa ngao ngán tâm sự: “Mấy ngày nay tôi và vợ đều phải luân phiên nhau chăm cháu. Cứ vợ đến viện thì tôi lại về nhà. Ở quê lại đang mùa vụ, cứ đi đi lại lại cũng mệt lắm. Chỉ mong cháu mau khỏe lại thôi”.

Cách đó không xa, bé Nguyễn Thị Kim Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng không khá hơn là mấy. Đau đớn vì bệnh cộng thêm cái nóng mùa hè oi bức trong phòng bệnh chật chội khiến bé Ngân ngủ thiếp đi vì mệt mỏi mà khuôn mặt vẫn cau lại.  Chị Phạm Thị Then (mẹ bé Ngân) vừa lấy tay quạt cho con vừa kể lại, khoảng 12 giờ đêm qua, con chị bỗng dưng kêu đau. Hai vợ chồng kiểm tra thì thấy con bị sốt rất cao. “Lúc đó vợ chồng mình chỉ nghĩ là con bị sốt thông thường thôi nên có cho con uống thuốc giảm đau và hạ sốt. Ai ngờ cháu vừa uống đã nôn ra hết. Thế là vợ chồng mới tá hỏa đưa con đi cấp cứu. Ai ngờ bị chẩn đoán là viêm màng não” – chị Then sụt sịt kể lại.

viem mang nao

Số lượng bệnh nhân nhập viện tăng, nên nhiều bệnh nhi phải nằm dưới đất.

Anh Thao, chị Ngân chỉ là 2 trong số rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi con mắc bệnh viêm màng não. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mấy ngày gần đây, số lượng bệnh nhi đến điều trị trong khoa tăng từ 20-30%. Trong đó, số lượng bệnh nhi bị viêm màng não tăng đột biến so với thời điểm trước. Nếu như trước đây, trung bình một tuần khoa chỉ ghi nhận từ 1-2 trường hợp thì chỉ trong 2 ngày nay, con số này tăng gấp 2 lần. “Hiện giờ đang có 5 ca bệnh viêm màng não ở khoa. Trong đó có 2 ca bị viêm màng não mủ, 2 ca bị viêm màng não nước trong, còn 1 ca là do bệnh nhân bị biến chứng do viêm xoang” – PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Nhi Trung Ương, số lượng trẻ nhập viện do nắng nóng cũng tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước. PGS.TS Khu Thị Khánh Dung (PGĐ Bệnh viện Nhi Trung Ương) cho biết: “Khoảng một tuần nay đã bắt đầu lác đác xuất hiện bệnh nhi nhập viện do viêm màng não nhập viện. Hiện giờ tại bệnh viện có khoảng 7-8 bệnh nhi bị viêm màng não. Rất may trong số đó không có ca nào bị viêm màng não Nhật Bản cả”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường (Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cũng cho biết, hiện trong khoa có 4 bệnh nhân bị nghi là viêm màng não. Bên cạnh đó, lác đác vẫn có bệnh nhi nhập viện do nhiễm trùng da, tiêu chảy, lị, tay chân miệng, hoặc phát ban nghi dạng sởi…

Viêm màng não không được điều trị sớm có thể dẫn đến bại liệt

“Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao quanh não và tuỷ sống do vi trùng hay siêu vi trùng gây nên. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ mùa nóng. Triệu chứng điển hình của viêm màng não là đau đầu, nóng sốt, cứng cổ, buồn ói, sợ ánh sáng… Viêm màng não nếu được phát hiện và chẩn đoán sớm trước 3 ngày thì có thể điều trị khỏi. Trường hợp từ 3-7 ngày có thể để lại nhiều di chứng như: Bại não, liệt toàn thân hoặc bán thân, đầu óc không minh mẫn…” – PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

viem mang nao

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai)

Để phòng bệnh viêm màng não mùa hè, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, cha mẹ trẻ cần chủ động cho trẻ tiêm đầy đủ vacxin phòng bệnh. Ngoài ra cần lưu ý chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày nắng nóng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng đãng… Khi thấy trẻ có những biểu hiện của bệnh, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc kháng sinh mà cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được điều trị đúng cách.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn