B-52 Mỹ "lượn" trong vùng nhận diện phòng không Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Tối 25/11, hai máy bay quân sự Mỹ đã bay vào khu vực được Trung Quốc tuyên bố là vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này trên biển Hoa Đông, một quan chức Mỹ cho biết. Đây là một hành động có thể làm nóng thêm căng thẳng giữa các cường quốc thế giới.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đã xác nhận rằng hai máy bay trên là máy bay ném bom B-52.

Hai máy bay B-52 đã rời đảo Guam và bay trong vùng ADIZ Trung Quốc trong khoảng một giờ đồng hồ và không gặp sự cố nào, theo quan chức Mỹ.

B-52 Mỹ lượn trong vùng ADIZ

Phi công máy bay đã không khai báo nhận dạng khi bay vào vùng không phận tranh chấp như Trung Quốc yêu cầu.

B-52 của Mỹ thực hiện chuyến bay chỉ hai ngày sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập "Vùng nhận diện phòng không" bao phủ cả một số hòn đảo đang trong quá trình tranh chấp với Nhật Bản.

Những “kẻ dội bom” cất cánh từ sân bay không quân Anderson và chuyến bay là một phần của chương trình huấn luyện Coral Lighting.

Hôm 26/11, tờ "Wall Street Journal" cũng đưa tin về việc hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay vào vùng ADIZ của Trung Quốc mà không thông báo trước lịch bay.

Wall Street Journal bình luận đây là "động thái thách thức trực tiếp Trung Quốc”. Tờ này cho biết thêm, hai máy bay B-52 "đã bay vào ADIZ của Trung Quốc vào khoảng 19 giờ ngày 25/11 theo giờ Washington".

Lầu Năm Góc khẳng định, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục các chuyến bay qua 'vùng nhận diện phòng không' của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, bất chấp yêu cầu thông báo lịch bay trước vài ngày của Bắc Kinh.

“Chúng tôi tiếp tục các hoạt động bình thường, có nghĩa rằng chúng tôi không phải thông báo các kế hoạch của chuyến bay, không phải liên lạc trước hay đăng ký sự hiện diện thường xuyên”, đại tác quân đội Mỹ Steve Warren khẳng định.

Vào hôm thứ Bảy vừa qua, chính phủ Trung Quốc thông báo về việc thiết lập khu vực nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông và lực lượng quân đội nước này sẽ có những “hành động phòng vệ khẩn cấp nhằm đáp lại các máy bay không chịu hợp tác đưa nhận dạng hoặc từ chối hướng dẫn”.

Theo:  
TIN MỚI CẬP NHẬT