Hãi hùng hình ảnh cắt bỏ chân tay, da mặt vì vi khuẩn ăn thịt người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mất tay, mất chân, hỏng mặt... là hậu quả những "cuộc tấn công" của vi khuẩn ăn thịt người để lại.

Cắt bỏ 3 chi và nửa khuôn mặt vì vi khuẩn ăn thịt người

Anh Alex Lewis, 34 tuổi sống tại thị trấn Stockbridge, hạt Hampshire, Anh Quốc đã phải cắt bỏ cả 2 chân và cánh tay trái do loại vi khuẩn chết người. Tháng 11/2013, Alex bị cảm cúm, sức khỏe của anh giảm sút rõ rệt. Các bác sĩ tại bệnh viện Hoàng gia, thành phố Winchester chẩn đoán Alex bị nhiễm trùng máu bởi vi khuẩn liên cầu nhóm A.

vi khuẩn ăn thịt người

Alex Lewis đã phải cắt bỏ cả 2 chân và cánh tay trái do loại vi khuẩn chết người.

Tỷ lệ bị vi khuẩn liên cầu nhóm A tấn công dẫn tới nhiễm trùng là rất hiếm, trong 30.000 người mới có 1 người mắc phải. Trong trường hợp của Alex, vi khuẩn này đã phát triển thành nhiễm trùng máu và sốc độc hại. Các cơ quan nội tạng chính của Alex cũng bị tổn thương khiến anh rơi vào tình trạng sống thực vật trong 1 tuần. Mặc dù, đã qua cơn nguy kịch nhưng Alex sẽ phải tiếp tục phẫu thuật tái tạo và lắp ghép chi giả trong thời gian tới.

vi khuẩn ăn thịt người

Cận cảnh khuôn mặt bị biến dạng vì vi khuẩn ăn thịt người Alex Lewis.

Hỏng mũi vì vi khuẩn ăn thịt người

Một ngày giữa tháng 6/2009, Matthew McKinney (14 tuổi) đến bơi ở hồ Hope Mills, thuộc thị trấn Hope Mills, hạt Cumberland, bang North Carolina, Mỹ. Ngay đêm hôm đó, cậu cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và bắt đầu sốt. Matthew được đưa đến một bệnh viện địa phương ở thành phố Fayetteville. Các bác sỹ đã kê đơn thuốc và cho cậu về nhà.

vi khuẩn ăn thịt người

Matthew McKinney đã bị vi khuẩn ăn thịt người "ăn" mất mũi.

Một tuần sau, nửa mặt bên trái của Matthew sưng lên, vòm miệng bị phá hủy, các mô trong miệng bắt đầu thối rữa. Không chỉ vậy, nhiễm khuẩn đã lan rộng tới phổi và xoang mũi khiến mũi cậu đen sì. Ngay lập tức, Matthew được chuyển tới bệnh viện UNC ở thị trấn Chapel Hill, quận Cam để điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán Matthew bị một loại vi khuẩn ăn thịt người tấn công qua đường mũi. Họ đã buộc phải cắt bỏ nửa mũi trái, một phần vòm miệng và nhổ bỏ 5 chiếc răng để bảo toàn tính mạng cho Matthew. Tháng 8/2009, các bác sĩ đã phẫu thuật tạo hình lại mũi và miệng để Matthew tự tin trong cuộc sống.

Nữ sinh mất tay chân vì vi khuẩn ăn thịt người

Tháng 5/2012, nữ sinh Aimee Copeland (24 tuổi) đang theo học thạc sĩ tại Đại học Tây Georgia, Mỹ, đã phải cắt bỏ chân trái vì mắc căn bệnh quái ác có tên "Flesh-Eating Bacteria" (bệnh vi khuẩn ăn thịt người). Trước đó, Aimee Copeland, bị một vết thương khá sâu ở chân trái trong chuyến đi chơi xuồng trên sông với bạn bè tại Carrollton, Georgia. Do vết thương tiếp xúc với nước sông nên Aimee đã nhiễm phải loại vi khuẩn nguy hiểm này.

vi khuẩn ăn thịt người

Bàn chân bị hoại tử vì vi khuẩn ăn thịt người.

Sau khi cắt bỏ chân trái, vi khuẩn lại lan ra các bộ phận khác. Để bảo toàn tính mạng cho Aimee, các bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định khó khăn: cắt bỏ phần tổn thương ở 2 bàn tay và chân phải của cô. Khi qua cơn nguy kịch, Aimee đã được lắp chân tay giả để có thể thích nghi với cuộc sống.

Vết thương hở là "miếng mồi ngon" cho vi khuẩn ăn thịt người?

Vi khuẩn ăn thit người có tên khoa học là Aeromonas hydrophila dạng hình que, sống chủ yếu trong môi trường ấm, nước bẩn và chất thải chủ yếu gây bệnh cho cá, tôm và các loài ếch nhái. Không những thế, vi khuẩn này còn gây bệnh cho người, biểu hiện là ba bệnh: tiêu chảy do uống phải nước bẩn nhiễm Aeromonas hydrophila, bệnh cảnh giống bệnh tả nhưng mức độ nhẹ; nhiễm trùng đường mật dẫn đến nhiễm trùng huyết ở bệnh nhân xơ gan; viêm mô mềm hoại tử, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết ở người khỏe mạnh, có vết thương, sây sát và tiếp xúc với nước bẩn, bùn có vi khuẩn. Do các tổ chức viêm nhiễm bị hoại tử nhanh chóng nên vi khuẩn này còn được gọi tên là vi khuẩn ăn thịt người.

vi khuẩn ăn thịt người

Bàn tay của 1 người đàn ông HongKong nhiễm vi khuẩn ăn thịt sau khi ngã ở một khu chợ ẩm ướt.

Vi khuẩn ăn thịt người có dạng hình que, có 1 lớp lông quanh thân với kích thước siêu nhỏ chỉ từ 0,3 đến 1 micromet, chiều ngang và dài từ 1 đến 3 micromet, chúng tấn công vào cơ thể người và ăn dần các tế bào trong cơ thể. Bộ răng sắc nhọn của chúng có thể huỷ hoại, ăn mòn các tế bào con người, chỉ trong 1 thời gian ngắn với tốc độ phát triển nhanh, chúng có thể hủy hoại bất kì bộ phận nào trên cơ thể con người, trong vòng 24h, nếu như không được chữa trị kịp thời thì người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù vô cung nhỏ bé, chỉ với kích thước của kính hiển vi, nhưng khi tấn công vào cơ thể người, Aeromonas hydrophila nhai ngấu nghiến các tế bào, tạo ra những tiếng rộp roạp nhưng tiếng động chỉ ở mức hạ âm nên chúng ta không thể nghe thấy được.

vi khuẩn ăn thịt người

Hình dáng vi khuẩn ăn thịt người.

Thông thường, nguyên nhân của căn bệnh này được xác định là xuất phát từ vết thương hở, người bị thương tiếp xúc với nước bẩn, chất thải sẽ là “miếng mồi” cho vi khuẩn. Ban đầu, chúng sẽ tấn công, ăn những mô xung quanh vết thương, rồi phát triển ra toàn bộ phận thậm chí cả cơ thể.

vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người đang tấn công các tế bào.

Aeromonas hydrophila  có thể phát triển ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, nhưng nguy hiểm nhất là gần bộ phận sinh dục. Tại đây, chúng gây ra viêm mô tế bào, làm viêm các rổ chức da, ngoài ra còn gây hoại tử cơ, eczema, hoại tử sinh hơi (thường gặp ở người bị suy giảm miễn dịch). Cuối cùng, chúng gây hoại tử cân cơ ở những vị trí mắc bệnh. Gần như hầu hết các bệnh nhân mắc phải hội chứng này đều sẽ tử vong do sức mạnh đáng sợ của vi khuẩn ăn thịt người.

vi khuẩn ăn thịt người

Em bé có tên Logan bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công khiến phải bỏ mắt phải.

Khi xâm nhập cơ thể, Aeromonas hydrophila gây ra những biểu hiện giống như ốm sốt bình thường. Tuy nhiên, ngay tại vết thương sẽ xuất hiện ban đỏ. Sau 1-2 ngày, ban đỏ biến mất và vùng nhiễm trùng màu xanh đen dưới da hiện lên rõ.

Theo thời gian, vùng này lan rộng, vết thương lở loét, thậm chí có cả mủ, chảy máu và bốc mùi rất hôi. Đó là thời điểm mà quá trình hoại tử đang phát triển, vi khuẩn Aeromonas hydrophila đang ăn thịt người.

Hội chứng "ăn thịt người” này có thể lây lan từ người sang người, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da của người bị nhiễm Aeromonas hydrophila.

“Mặc dù loại vi khuẩn này tồn tại thường xuyên trong cộng đồng, tuy nhiên, người dân cũng không nên hoang mang. Đối với những người làm nghề thường xuyên tiếp xúc với nước bẩn như công nhân vệ sinh, cống rãnh, người nuôi cá, tôm… nên có các trang bị phòng hộ phù hợp.

Nếu có vết thương sau khi tiếp xúc với nước bẩn mà có các biểu hiện như viêm, sưng nề thì nên đi khám để được điều trị kháng sinh sớm vì loại vi khuẩn này nhạy với rất nhiều loại kháng sinh.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là yếu tố cần thiết để có thể hạn chế tối đa sự biến chứng của bệnh” - Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn