Động đất ở Nepal: Xác ch.ết liên tục được kéo ra từ đống đổ nát

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện tại, không khí hoảng loạn và sợ hãi đang bao trùm thủ đô Kathmandu của Nepal.

Một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ở Nepal ngày 25/4 khiến nhiều nhà sập. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 180 người bị chôn cùng tòa tháp cổ và 1.000 người thiệt mạng sau cơn địa chấn.

Phó thủ tướng Nepal Bamdev Gautam đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới. 18 nhà leo núi chết trên núi Everest vì lở tuyết. Nhiều người khác đang mắc kẹt. Số người chết được phát hiện tăng mạnh vào cuối buổi chiều và tối ngày 25/4. Nạn nhân tử vong ở Nepal, Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh và Tây Tạng. Động đất phá hủy nhiều nhà cửa ở thủ đô Kathmandu, bao gồm các di tích lịch sử, trong đó có tháp cổ Dharahara. Các bệnh viện trong thành phố trở nên quá tải vì số người thương vong quá lớn. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh cho quân đội nước này tới giúp đỡ quốc gia láng giềng Nepal và di tản công dân Ấn Độ. Mỹ cũng phái đoàn cứu hộ lên đường.

Mô tả ảnh.
Không khí hoảng loạn và sợ hãi tột độ đang bao trùm thủ đô Kathmandu của Nepal.

Hiện tại, không khí hoảng loạn và sợ hãi đang bao trùm thủ đô Kathmandu của Nepal, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Reuters dẫn lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay các xác chết liên tục được kéo ra từ đống đổ nát. Phòng cấp cứu tại các bệnh viện lớn ở Kathmandu quá tải khi số người bị thương không ngừng gia tăng. "Người dân đổ hết ra đường, lao tới các bệnh viện" để được điều trị và tìm kiếm người thân, một phóng viên hiện trường cho biết.

"Trận động đất quá mạnh, cả ngôi nhà của tôi rung lên bần bật liên hồi, ngay lập tức tôi phải lao ra khỏi nhà", Sila Gurung, 28 tuổi, sống cùng mẹ tại khu vực gần điểm tham quan Quảng trường Patan Durbar, cho hay. "Đến giờ mà dư chấn vẫn còn. Tất cả đều hoảng sợ, không ai biết khi nào thật sự an toàn để trở về nhà", cô nói thêm.

"Tôi chưa bao giờ thấy một trận động đất nào dữ dội như thế", phóng viên ảnh Nayantara, có mặt tại Pokhara, Nepal, nhận xét. "Thiệt hại quá lớn. Tòa nhà tôi vừa ở đó ra đã nứt toác".

"Quá kinh hoàng. Ai nấy đều đổ hết ra đường", Jonk, một người dùng mạng Twitter, viết.

Manesh Shrestha từ CNN cho hay anh nhìn thấy 5 xác chết tại một bệnh viện, nơi anh đến để trị thương. Nhiều người nằm tràn ra cả hành lang bệnh viện, trên các lối đi. "Cảnh tượng thật hỗn loạn. Ở đâu cũng thấy tiếng người gào khóc", Shrestha nói qua điện thoại..

Mô tả ảnh.
Người đàn ông và người phụ nữ Nepal ôm nhau tại Quảng trường Durbar, Di sản Thế giới UNESCO, nơi bị tàn phá nặng trong vụ động đất ở Nepal.

Hàng nghìn người Nepal đêm nay quyết định ngủ ngoài đường vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn sau khi nước này vừa trải qua trận động đất mạnh nhất trong 81 năm qua.

Ở thủ đô Kathmandu của Nepal, dòng người vẫn đổ ra đường, tràn ngập các tuyến phố. Người dân không dám ở trong nhà vì lo sợ dư chấn của trận động đất 7,8 Richter vừa xảy ra.

Tại thành phố cổ Patan, phía nam Kathmandu, cư dân địa phương tay ôm chăn chiếu, đổ ra con phố chật hẹp, tìm kiếm những khu đất trống hay sân đền để làm chỗ tá túc qua đêm nay. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ về đêm tại Kathmandu 12 độ C và chắc chắn sẽ lạnh hơn ở những vùng cao hơn.

"Mọi người đều lo sợ sẽ xảy ra một trận động đất khác", Guardian dẫn lời Rabin Shakya, 29 tuổi, nói. "Tôi tức tốc lao khỏi nhà khi vừa cảm nhận được rung chấn. Tôi quá hoảng loạn. Tôi đã ở ngoài cả ngày nay rồi", Shakya cho biết thêm. Đêm nay anh sẽ không về nhà mà ngủ tại một vườn ươm cùng khoảng 200 người đến từ khu Tapahita Nyadhal.

Mô tả ảnh.
Bên trong máy bay C-17 chở lực lượng cứu hộ của Ấn Độ tới Nepal.

"Lúc có động đất, tôi chạy khỏi nhà mà quên cả đi giày. Tim tôi như nhảy khỏi lồng ngực. Hôm nay tôi sẽ ngủ bên ngoài. Tôi không dám ở trong nhà đâu", bà Laxmi Bhatacharja, 70 tuổi cho biết.

Tại khu vực Nyakha Chowk, gần Patan, khoảng 1.500 người cũng tụ tập quanh một ngôi chùa Phật giáo để ngủ lại qua đêm. Họ nấu bữa tối trong hai chiếc nồi lớn với hầu hết thực phẩm do cư dân trong vùng góp lại.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra ở khu vực nằm giữa thành phố Pokhara và thủ đô Kathmandu. Tâm chấn ở độ sâu 2 km. Các nhà địa chấn học đo được 12 dư chấn kể từ sau động đất, có dư chấn cường độ tới 6,6 độ Richter.

Các tòa nhà bị sập ở Kathmandu tập trung quanh những con hẻm chằng chịt và là nơi sinh sống của nhiều đại gia đình. Một trận động đất 8,3 độ Richter năm 1934 ở quốc gia này từng cướp đi sinh mạng hơn 8.500 người.

Động đất ở Nepal: Những hình ảnh khủng khiếp từ hiện trường
Một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ở Nepal hôm nay khiến 688 người chết và gây hư hại rộng khắp ở vùng tâm chấn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link