Căn bệnh “mở khóa đầu” ám ảnh vùng quê

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Căn bệnh này chủ yếu xảy ra ở trẻ mới sinh. Trẻ mắc bệnh bị đau đầu, nôn ọe, bỏ bú, trên đầu xuất hiện những vết nết nứt dài trên hộp sọ.

Kỳ lạ bỗng nhiên… nứt đầu

Trong tất cả các tài liệu về y học, chưa có căn bệnh nào có tên “bệnh nứt đầu”, căn bệnh này xa lạ với nhiều người, ngay cả đối với các y bác sỹ. Căn bệnh này thuốc Tây không điều trị được mà chỉ có thể chữa khỏi bằng thuốc nam gia truyền.

Căn bênh này xuất hiện ở các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, nhưng phổ biến nhất là ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ở nhiều xã thuộc Lục Ngạn như Biên Sơn, Kim Sơn, Giáp Sơn, Tân Quang, Tân Hoa, Phì Điền… Nó phổ biến đến nỗi bất kỳ gia đình nào có trẻ mới sinh đều phải cảnh giác, quan sát việc ăn ngủ của trẻ và thỉnh thoảng phải sờ lên thóp của để kiểm tra, hễ có triệu chứng là phải đi gọi thầy về đốt ngải.

Triệu chứng được người dân miêu tả là trẻ ngủ li bì hoặc khóc ngằn ngặt, bỏ bú, rồi hộp sọ cứ dần dần bị nứt ra ở phần thóp thở, có thể ít nhưng có những trường hợp nứt to đến vài centimet....

Mô tả ảnh.
Vết nứt hộp sọ của một em bé mới sinh

Theo người dân trong vùng, trong khoảng thời gian gần đây, căn bệnh này còn xuất hiện ở cả người lớn. Người bị bệnh sẽ cảm thấy đau đầu dữ dội như sắp vỡ ra, kèm sốt, sau đó sọ như tách ra. Nếu không đắp thuốc kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ở thôn Héo A, xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn, có nhà ông Lại Văn Hà, có 4 cháu nội thì cả 4 đều mắc bệnh mở khóa đầu. Lại Thị Hạnh học lớp 3, Lại Trà My lớp 1, Lại Vũ Duy và Lại Mạnh Hùng đều 3 tháng tuổi; trong đó, Lại Mạnh Hùng bị mở nặng nhất theo hình chữ thập, bỏ bú. Thấy con bú mẹ bị nôn người nhà hốt hả đi mua sữa ngoài về cho ăn cháu cũng nôn ra hết.

Không riêng gì nhà ông Hà, ở thôn Héo A, có rất nhiều gia đình có con cháu mắc phải căn bệnh kỳ lạ này.

Những bà lang vườn chữa bệnh

Được biết, ở Lục Ngạn, có rất nhiều thầy lang có thể chữa được căn bệnh mở khóa đầu như ông lang Cao, lang Xuân, lang Sắn, cô Chèng, cô Mị…

Căn bệnh “mở khóa đầu” này chữa thuốc Tây không khỏi, chỉ có thể chữa được bằng thuốc lá, giã nát rồi đáp vào vết nứt trên hộp sọ.

Có trường hợp ông Cống, cũng ở thôn Héo A, bỗng dưng đau đầu khủng khiếp. Đi khám, dùng thuốc Tây mãi không khỏi, vợ ông chợt nghĩ tới căn bệnh “mở khóa đầu”.

Vợ ông là bà Dịp vội vã đi lấy thuốc, giã nát, buộc dịt vào đầu chồng. Lạ thay, sáng đắp, chiều ông đã biết cầm bát ăn cơm. Đầu cứ nhẹ dần, cơn đau càng ngày càng lùi xa. Sau khi đắp thuốc 3 ngày, ông Cống đã khỏi hẳn, mỗi bữa ăn được 3 lưng bát; chẳng bù cho khi trước, một ngày không nổi một bát, chỉ uống nước đường cầm hơi mà vẫn bị nôn.

Mô tả ảnh.
Ông Cống với căn bệnh lạ

Theo giải thích của một thầy lang đã từng chữa căn bệnh này, bệnh “mở khóa đầu” có nguyên nhân do nhiệt thể tăng quá cao, bốc lên não khiến hộp sọ phải “mở” ra để thoát nhiệt. Đường mở này càng dài thì bệnh càng nặng, nếu như “mở” đến ấn đường (huyệt giữa 2 đầu cung lông mày) thì người chắc chắn sẽ tử vong do bị thoát hết nhiệt. Còn nếu được đốt ngải để hộp sọ khép lại, giữ được nhiệt của cơ thể thì người bệnh sẽ khỏi.

Bị ngăn cản, cặp đôi chụp ảnh cưới rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử
(Xã hội) - Vì bị gia đình cấm cản, cặp đôi đã đi chụp ảnh cưới, sau đó cùng nhau uống thuốc diệt cỏ tự tử.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn