Mỹ phẩm "siêu trắng" và nguy cơ rậm lông, loạn sắc tố da

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các bác sỹ, những loại kem trộn trắng da trôi nổi trên thị trường, rất có thể chứa hàm lượng không nhỏ corticoid - chất bị cấm trong mỹ phẩm.

Rước bệnh vì kem làm trắng tức thì

Sau khi sinh con đầu lòng, da chị Nguyễn Thu Quỳnh (Gia Lâm, Hà Nội) bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, nhiều nám và tàn nhanh hơn. Đang stress vì nghĩ mình càng ngày càng già đi thì chị Quỳnh đọc được một quảng cáo trên mạng về một loại kem trộn trị nám, làm trắng da tức thì, với những lời quảng cáo có cánh là “an toàn cho người sử dụng”, “cam kết không trắng, hoàn tiền gấp đôi”, “rẻ nhất thị trường Hà Nội”… Như “chết đuối vớ được cọc”, chị quyết định đặt mua một tuýp nhỏ về dùng thử, sau khi đọc những dòng phản hồi tích cực từ những người đã từng sử dụng.

Tuýp thứ nhất, tuýp thứ hai, rồi tuýp thứ ba… chị Quỳnh cảm nhận được tác dụng rõ rệt sau mỗi lần sử dụng. “Da mình ngày càng trắng ra và mịn hơn” – chị Quỳnh kể lại.

Nhưng một thời gian sau, chị hoảng hốt nhận ra, cứ hễ ngừng bôi kem thì chỉ vài ba ngày sau, mặt chị lại nổi đầy mụn li ti, mẩn ngứa. “Mình cố cai bôi kem đến hai chục ngày thì không chịu được, cứ như bị nghiện ấy, nên đành bôi lại. Bôi được 3 ngày da lại mịn, trắng, mụn chìm không còn dấu vết nào", chị Quỳnh kể.

mun-trung-ca
Khuôn mặt nổi mụn của một bệnh nhân vì dùng nhiều kem làm trắng chứa corticoid

Cho đến khi, chị nhận số lượng kem mỗi lần chị dùng ngày càng tăng thì mới hiệu quả, và mỗi lần ngừng lại, triệu chứng mẩn ngứa, nổi mụn ngày càng nặng, chị Quỳnh mới quyết định tìm đến các bác sỹ da liễu. Lúc này, chị Quỳnh mới biết mình đã sử dụng loại kem trắng da chứa corticoid này được 5 năm.

Đánh vào mong muốn có một làn da trắng mịn “không tì vết” của chị em phụ nữ, các dịch vụ kinh doanh sản phẩm làm trắng da ngày càng nở rộ. Chỉ cần chưa đến một trăm nghìn, người mua có thể có trong tay nhiều loại kem trộn trắng da với hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận an toàn cho người sử dụng, thì rất ít người có, hoặc thậm chí, chỉ là những giấy tờ với tiếng nước ngoài loằng ngoằng không rõ.

Nguy cơ rậm lông, viêm da

Theo Tiến sỹ Vũ Mạnh Hùng (Phó Giám Đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội), các loại kem trộn trắng da hiệu quả tức thì được bán trôi nổi trên thị trường khả năng cao là chứa corticoid.

Đây là loại thuốc được kê phổ biến trong việc điều trị bệnh ngoài da. Nó là một hoocmon sinh lý của cơ thể, tiết ra từ tuyến vỏ thượng thận, có vai trò quan trọng trong điều hòa, chuyển hóa các chất trong cơ thể. Tuy nhiên, trong ngành mỹ phẩm, corticoid bị cấm sử dụng.

“Song, những người sản xuất mỹ phẩm giả, mỹ phẩm handmade đặc biệt là các loại kem trộn làm trắng da, vì hám lợi nên nhiều người đã lợi dụng tác dụng chống viêm, giữ nước của corticoid để trộn chất này vào sản phẩm, nhằm mang lại hiệu quả sáng da, mịn da như chị em mong muốn ngay trong tuần đầu tiên sử dụng.

kem-tron-trang-da
Nhiều người hám lợi nên đã trộn corticoid vào kem trộn trắng da giá rẻ để kiếm lời.

Thế nhưng về sau, thay vì sáng đẹp như ban đầu, da mặt họ sẽ trở nên mỏng và nhạy cảm. Nhẹ thì gây ra phản ứng viêm da tiếp xúc dị ứng như: Da đỏ, ngứa, nổi mụn nước, sưng vù vùng mặt… Nặng hơn thì mọc mụn trứng cá, rối loạn sắc tố da, giãn mao mạch dưới da. Có người da yếu đến nỗi gần như không thích hợp với bất kỳ mỹ phẩm nào sau một thời gian sử dụng mỹ phẩm giả" - TS Vũ Mạnh Hùng cho biết.

Ngoài ra, dùng corticoid trong thời gian dài có thể gây bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, loét dạ dày - tá tràng, hạ kali trong máu, loạn nhịp tim... Thậm chí, khi dùng các loại mỹ phẩm chứa corticoid, người dùng còn có thể bị rậm lông, mọc lông trên mặt...

"Theo tôi, những người có bệnh lý về da liễu, tốt nhất nên đi khám và dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sỹ chứ không nên tự ý mua các loại kem trộn trắng da trôi nổi trên thị trường để rồi lãnh phải hậu quả không mong muốn” – TS Vũ Mạnh Hùng tư vấn thêm.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn