Phát hiện thêm 1 loại chất cấm mới trong chăn nuôi gây ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Loại chất cấm mới này là vàng ô (VAT Yellow) chuyên dùng trong công nghiệp dệt, nhuộm, xây dựng…và có khả năng gây ung thư ở người.

Thời gian gần đây, nhận được tin tố giác của nhân dân, lực lượng chức năng thuộc Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và phát hiện thêm một loại chất cấm mới được sử dụng trong chăn nuôi có khả năng gây ung thư ở người.

Tại cuộc họp báo chiều 6/10, ông Phạm Tiến Dũng -Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN&PTNT) cho biết, chất cấm mới này là vàng ô (VAT Yellow) chuyên dùng trong công nghiệp dệt, nhuộm, giấy, xây dựng, không được dùng trong thực phẩm.

Mô tả ảnh.
Cơ quan chức năng vừa phát hiện hành vi sử dụng chất vàng ô, dùng tạo màu công nghiệp xây dựng, nhuộm vải trong chăn nuôi. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi là rất khó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung phương pháp xét nghiệm để phát hiện sớm loại chất cấm độc hại này trong chăn nuôi.

Cũng theo ông Dũng, hiện Thanh tra Bộ NNPTNT đã vào cuộc để cùng phối hợp với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu có đơn tố giác về chất cấm để cùng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất cấm trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Qua xác minh cho thấy, chất VAT Yellow thực chất là chất nhuộm trong công nghiệp, xây dựng, không có trong danh mục làm thực phẩm. Thực tế, chất này không có tác dụng tăng trọng mà chỉ có khả năng tạo màu. Khi sản xuất thức ăn chăn nuôi, một số doanh nghiệp không mua các chất tạo màu sử dụng trong thực phẩm mà lấy chất vàng ô của công nghiệp, xây dựng để trộn làm vàng sản phẩm thức ăn, từ đó tạo màu vàng cho gà trong thời gian vỗ béo gà. Chất vàng ô chủ yếu dùng trộn vào thức ăn chăn nuôi gà và ít sử dụng trong chăn nuôi lợn.”

Liên quan đến việc kiểm soát chất cấm Salbutamol và Clenbuterol trong chăn nuôi lợn, ông Nguyễn Xuân Dương cho biết thêm, đơn vị này đã hoàn thiện mẫu que thử nhanh, có thể phát hiên lợn nhiễm chất cấm trong vòng 5 phút. Trong tháng 10, Cục sẽ trình Bộ NN&PTNT Thông tư 57 sửa đổi, bổ sung thêm phương pháp xét nghiệm này và khi đó có thể áp dụng trong thực tiễn.

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc trên.

Quái vật lai cá sấu và trâu gây khiếp hãi
Sinh vật kỳ lạ này có chiếc đầu lớn xù xì, lớp da giống cá sấu, trong khi thân mình, các chi, phần bụng giống động vật có vú và đuôi giống như trâu.
Khổ như dân thành phố
Lâu nay, cứ tưởng dân thành phố sướng hơn người thôn quê. Cuộc sống dư dả, nhà, xe xênh xang, ai cũng 'ăn trắng mặc trơn'. Nhưng ngẫm ra thì không phải vậy.
Đàn bà không chung thủy, đừng tiếc!
 Với tôi, một người vợ không còn chung thủy, dù yêu đến mấy cũng phải ly hôn.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT