Hãy công bằng và đừng ném đá nữa!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiên cho rằng sự trở về nước của đoàn Chữ Thập Đỏ Việt Nam từ Nepal là hành động tháo chạy, là hèn kém, là sợ chết, là làm nhục quốc thể.

Đoàn Chữ Thập Đỏ Việt Nam gồm 10 người, sang Nepal công tác và gặp phải trận động đất kinh hoàng với số người chết lên đến gần 6.000 người. Họ may mắn không gặp nạn và an toàn trở về, nhưng lại gặp một "tai nạn" khác, đó là bị một số trang mạng cho rằng đã không dám ở lại giúp đỡ người bị nạn; trong lúc nhiều quốc gia cử người đến cứu trợ, thậm chí nhiều du khách cũng tìm cách giúp đỡ các nạn nhân.

Phê phán đoàn Chữ Thập Đỏ Việt Nam hèn nhát là không công bằng đối với họ. Nếu bình tâm nhìn lại, suy nghĩ và tự đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ, sẽ thấy lựa chọn trở về nước của đoàn là chính xác. Trong hoàn cảnh không có đủ điều kiện để tham gia cứu hộ thì họ sẽ không làm được việc đó cho dù muốn. Bản thân họ, đang bị đe doạ vì thiếu lương thực, nước uống và các điều kiện sinh hạt tối thiểu thì liệu cứu được ai?

Mô tả ảnh.
Công tác cứu trợ ở Nepal vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Có ý kiến phê phán nặng nề là họ chỉ biết lo cho bản thân, lo liên lạc với gia đình, lo tìm cách tìm cái ăn mà không có lòng dũng cảm xông vào cứu nạn.
Xin được  hỏi tất cả mọi người, ai trong chúng ta trong trường hợp đó không tìm mọi cách để liên lạc với gia đình, người thân? Ai trong chúng ta lúc đó không tìm thức ăn, nước uống?

Hãy hình dung trong hoàn cảnh hỗn loạn lúc đó, nếu không bình tĩnh để tìm cách thoát khỏi vùng nguy hiểm, thì bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân tiếp theo. Cho nên, đoàn Chữ Thập Đỏ Việt Nam cũng không thể tính chuyện gì khác hơn là bảo đảm an toàn cho chinh mình và phải trở về nước. Nếu cần thì họ vẫn có thể trở lại Nepal để cứu trợ, nhưng phải có sự chuẩn bị, có trang bị và có tổ chức, trong tình trạng hoàn toàn chủ động.

Bởi việc cứu hộ các thảm hoạ thiên tai như động đất không phải đơn giản, cứ lăn xả vào làm là có hiệu quả. Muốn làm được phải là người chuyên nghiệp, có công cụ hỗ trợ, có trang thiết bị bảo hộ. Đoàn Việt Nam dù muốn tham gia cũng không thể vì trong tay họ không một tấc sắt, bàn tay không liệu có nhấc nổi tảng bêtông trong đống đổ nát?

Nếu không được trang bị phương tiện và không có chuyên môn, sự tham gia của họ chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và làm ảnh hưởng đến công việc của những người đang thực hiện cứu trợ. Sự có mặt của họ ở Nepal lúc này chỉ làm cho các bạn Chữ Thập Đỏ Nepal thêm lo lắng, trong lúc họ đang có nhiều việc cần giải quyết.

Cho nên, cách giúp các bạn Nepal tốt nhất là đoàn tự lo cho mình và trở về nước an toàn. Cách giúp tiếp theo là vận động, tổ chức tiền bạc, vật chất để hỗ trợ cho các nạn nhân. Nếu có yêu cầu, sẽ tổ chức đoàn cứu trợ đến Nepal, chọn những người có sức khoẻ, có chuyên môn, được trang bị phương tiện, thiết bị để chủ động trong công tác cứu hộ cứu nạn, ứng phó được với các tình huống xấu, bảo đảm an toàn cho từng thành viên.

Hãy có cái nhìn công tâm, công bằng, để đừng "ném đá" nhau nữa.

Động đất Nepal: Trong hoạn nạn mới hiểu lòng nhau!
Hành động bỏ về của đoàn cán bộ Hội chữ thập đỏ Việt Nam giữa lúc nước bạn Nepal đang dầu sôi lửa bỏng trong cơn hoạn nạn là không thể chấp nhận được.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link