Không ai có quyền tước đi sinh mạng...kể cả với trộm chó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không ai có quyền tước đi sinh mạng của người khác, kể cả với trộm chó. Trong một xã hội thượng tôn pháp luật thì cần phải hành xử theo pháp luật

Liên tiếp những vụ đánh chết trộm chó xảy ra ở Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Hải Phòng và gần đây nhất là vụ hai thanh niên bị dân làng ở xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk “giăng bẫy” đánh đến tử vong khiến nhiều người giật mình về cách hành xử đậm tính “luật rừng” này.

Đã đến lúc không thể xem nhẹ “hiện tượng giết người” mang tính chất cộng đồng. Bởi nó không còn là một sự việc đơn lẻ, thuần túy nữa. Và cũng bởi nó đã vượt xa cách người ta luôn nghĩ về một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Không ai có quyền tước đi sinh mạng của người khác kể cả đối với trộm chó. Trong khi, dù phạm tội dã man, dù giết chết nhiều người thì người có hành vi phạm tội vẫn phải trải qua quá trình điều tra, truy tố xét xử trước khi bị buộc tội và thi hành án.

Mô tả ảnh.
Hiện trường một vụ vây đánh trộm chó.

Ấy vậy mà ở đâu đó trên mảnh đất này lại có chuyện cả một cộng đồng nhỏ, một nhóm người hùa vào để tước đi mạng sống của người khác theo cách không thể “côn đồ” hơn thế.

Người đánh chết trộm chó luôn có một lý lẽ, một cách ngụy biện cho hành vi trái pháp luật của mình. Dĩ nhiên lý lẽ đó dù cố lý giải cũng khó thể tìm ra một nguyên cớ thấu đáo cho việc đánh chết một mạng người còn đang sống.

Tai hại hơn là tâm lý hả hê của nhiều người và sự lan rộng của “trào lưu” đánh chết trộm chó. Nó tạo ra một sự bất an xã hội, một lối hành xử vô luật lệ.

Không thể phủ nhận những bức xúc của người dân trước nạn trộm chó hoành hành tại địa phương, khi mà con vật yêu quý của họ bị kẻ gian đánh cắp. Không thể không thừa nhận những bài học tiền nhãn với những bản án của pháp luật chưa thể làm những kẻ trộm thức tỉnh.

Ở một khía cạnh nào đó, hành động bộc phát của người dân phần nhiều vì đau xót, vì tiếc của. Nhưng có lẽ còn đau xót hơn khi người ta chọn cách dùng gậy gộc, gạch đá và tự trao cho mình quyền “hành quyết” trừng trị kẻ trộm thay vì chờ đợi một phán quyết của tòa án.

Đã đến lúc không thể thờ ơ trước tình trạng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề phát sinh trong xã hội. Dư luận cần phải lên án mạnh mẽ và có cái nhìn khắt khe hơn với cách hành xử có phần ghê rợn này. Bên cạnh sự nghiêm khắc của pháp luật, hơn bao giờ hết công tác tuyên truyền giáo dục đến cộng đồng người dân về quyền được sống, về một xã hội văn minh, thương tôn pháp luật cần được đẩy mạnh.

Dự báo thời thời tiêt ngày 7/10: Bắc bộ trời se lạnh
Hôm nay (7/10), miền Bắc sẽ duy trì ở kiểu thời tiết ban ngày, trời chủ yếu không mưa, có nắng nhẹ, nền nhiệt độ duy trì trong khoảng 29 - 32 độ.
Xót xa: Bé trai 3 tuổi bị chó cắn nát mặt, khâu 200 mũi
Qua chuẩn đoán Thịnh bị thương nặng với 19 vết rách lớn nhỏ, đứt lìa môi dưới, thủng phần má trái nghiêm trọng, thủng sâu mang tai…
Hai ô tô Việt gặp tai nạn thảm khốc tại Lào, 8 người thương vong
Vụ tai nạn thảm khốc này đã xảy ra vào khoảng 10h 30 ngày 5/10, tại bản Nỏngphết, huyện Salavan (Lào) khiến 1 người chết, 7 người bị thươ
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn