Tiếp xúc với bệnh nhân bị viêm não mô cầu, nhiều người phải cách ly và uống kháng sinh dự phòng

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh viện đang điều trị cho một thiếu nữ 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội bị viêm não mô cầu. Hiện bệnh nhân đang được điều trị cách ly và những người tiếp xúc với cô gái này phải uống kháng sinh dự phòng, cách ly.

 

chan

Bệnh nhân xuất hiện những vết xuất huyết hình sao đặc trưng của viêm não mô cầu

Theo đó, nữ bệnh nhân 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cấp cứu ngày 13/4 trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản, thở máy, xuất hiện nốt xuất huyết hoại tử. Trước đó bệnh nhân chỉ sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự chủ.

Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm. kết quả khẳng định mắc viêm não mô cầu .

BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV cho biết, bệnh nhân được điều trị cách ly tại khoa Cấp cứu. Sau 4 ngày nằm viện, tình trạng của bệnh nhân đã khá hơn, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thời gian dài nữa.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã lập danh sách, cách ly tại cộng đồng, sử dụng kháng sinh dự phòng theo dõi sức khỏe 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột với các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Bệnh nhân thường lơ mơ hoặc hôn mê. Có trường hợp biểu hiện mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc. Ngày nay, nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực thì tỷ lệ tử vong từ 5% đến 15%.

Bệnh có các thể lâm sàng đa dạng như viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu (meningococcemia), viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt và/hoặc viêm mũi họng.

Ở nơi có bệnh lưu hành địa phương, số người bị nhiễm não mô cầu ở hầu, họng mà không có triệu chứng lâm sàng chiếm từ 5%-10%. Thể nhiễm khuẩn không có triệu chứng thường hay gặp trong các vụ dịch và đó là nguồn lây truyền dịch rất quan trọng trong cộng đồng.

Ngoài trường hợp nói trên, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cũng đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi (Đông Anh, Hà Nội), nghi mắc viêm não mô cầu. Hiện trẻ vẫn tỉnh táo, nằm phòng cách ly.

Dù chưa có kết quả xét nghiệm cuối cùng nhưng Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã xử lý môi trường tại gia đình bệnh nhi, lập danh sách 28 người, trong đó có 2 trẻ nhỏ để theo dõi, uống kháng sinh dự phòng.

Viêm não mô cầu xuất hiện rải rác quanh năm, nhưng thường tăng cao vào mùa xuân. Trung bình mỗi năm tại Hà Nội chỉ ghi nhận 5-7 ca.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn