10 ngành nghề hot nhất trong 5 năm tới, ra trường dễ xin việc lương cao

( PHUNUTODAY ) - Top 10 ngành nghề phù hợp xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ trở thành một trong những bệ đỡ giúp bạn có thể định hướng cho bản thân.

Phần mềm

Sự thống trị của công nghệ cũng như ngành phát triển phần mềm là không thể phủ nhận trong thế giới hiện đại. Bạn có thể thấy mọi thứ mình tương tác trên điện thoại hoặc máy tính, từ ứng dụng tiện ích đến các trò chơi điện tử yêu thích đều là sản phẩm của các lập trình viên phần mềm. Ngoài việc xây dựng phần mềm, lập trình viên còn chịu trách nhiệm cập nhật phiên bản, sửa lỗi, nâng cấp để sản phẩm càng trở nên tân tiến và thu hút nhiều người dùng hơn. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi các ngành phát triển phần mềm sẽ luôn có nhu cầu nhân lực lớn và mức lương cực kỳ cạnh tranh!

images

Truyền thông – Marketing

Song song với công nghệ thông tin đang phát triển hiện nay thì vai trò của truyền thông cũng vô cùng quan trọng. Hai ngành này bổ trợ cho nhau để phát triển dưới thời đại công nghệ hiện nay. Truyền thông – Marketing luôn lọt top các ngành hot trong tương lai vì sự phát triển không ngừng nghỉ.

Marketing hiện nay phát triển như một chiếc cầu nối giữa các doanh nghiệp với khách hàng và đây là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Bằng những nghiệp vụ của mình bạn có thể xin vào bất kì doanh nghiệp nào.

Tâm lý

Với những áp lực của cuộc sống hiện đại, theo khảo sát thì trung bình thế giới cứ 4 người thì có 1 người gặp vấn đề về tâm lý. Xã hội dần có cái nhìn thoáng hơn và khuyến khích tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tâm lý khi cần, đặc biệt là cuộc sống trở nên ảm đạm bởi đại dịch. Vì thế, dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Hơn nữa, đây không phải là ngành nghề có thể tự động hóa. Tưởng tượng xem, bạn sẽ thấy khó tìm được sự đồng cảm thật sự từ robot. Đó là lý do theo dự đoán từ năm 2018 đến năm 2028, tỷ lệ tăng trưởng dự kiến của ngành này là 22%, tập trung vào các mảng lạm dụng chất kích thích, rối loạn hành vi lo âu và tư vấn sức khỏe tâm thần. Nhu cầu cần nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên.

Nha khoa

“Cái răng, cái tóc là gốc của con người” - điều đó càng đúng hơn khi xã hội ngày càng phát triển và thế hệ trẻ ngày một quan tâm đến cả sức khỏe và ngoại hình, cụ thể ở đây là chăm sóc răng miệng. Cha mẹ ngày nay luôn ý thức đưa trẻ nhỏ đến phòng khám răng định kỳ. Bên cạnh đó, dịch vụ nha khoa không chỉ được biết đến với những như cầu thăm khám răng thông thường, mà còn nâng cao hơn như niềng răng, làm răng sứ, phẫu thuật xương răng hàm,... với chi phí không hề nhỏ để phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Nghề nghiệp cho nha sĩ dự kiến sẽ tăng 7% từ năm 2018 - 2028.

Thương mại quốc tế

Các quốc gia hiện nay đều có xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng qua nước ta. Năm 2007, Việt Nam là một thành viên của WTO. Năm 2020 gia nhập Hiệp định EVFTA. Hai bước ngoặt trên cho thấy khoảng cách giao thương của Việt Nam với thế giới được rút ngắn đi rất nhiều. Tính đến năm 2020, đã có 125 quốc gia nước ngoài đầu tư vào Việt Nam

Nhu cầu về nhân lực làm thương mại quốc tế cũng ngày được nâng cao với những doanh nghiệp nước ngoài đang xâm nhập vào Việt Nam rất nhiều.

An ninh mạng

Khi thế giới ngày càng phát triển thông tin số thì cũng là lúc vấn đề vi phạm và đánh cắp dữ liệu trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tin tặc làm lộ thông tin cá nhân và công ty để trục lợi về tài sản và cả tinh thần. Theo IBM, tổng chi phí trung bình của một vụ vi phạm dữ liệu là 3,92 triệu USD. Không một công ty, tổ chức nào muốn điều đó xảy ra với chính họ, nên không có gì ngạc nhiên khi các chuyên viên/ chuyên gia an ninh mạng được săn đón và sẵn sàng trả tiền hậu hĩnh để bảo vệ dữ liệu.

Thú y

Trong xã hội hiện đại, thú cưng được xem như một thành viên yêu quý trong gia đình và chủ nhân sẵn sàng chi trả nhiều tiền để chăm sóc chúng. Có một xu hướng ở các nước phương Tây và dần du nhập vào Việt Nam là người ta xem trọng chú chó, chú mèo của mình như con cái. Nếu bạn là một người yêu động vật và có tính cách ân cần nhẹ nhàng, trở thành bác sĩ - chuyên viên chăm sóc thú y có thể là sự lựa chọn tốt dành cho bạn vì đây là ngành nghề “hái ra tiền” trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo

Thay vì lo lắng về một ngày nào đó robot sẽ lấy mất công việc của bạn, thì bạn hãy trở thành người tạo ra robot thì sao? Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực năng động và đang phát triển với nhiều ngành nghề khác nhau, từ kỹ sư chế tạo người máy, xử lý ngôn ngữ tự động đến nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Vì đây là một lĩnh vực mới và thú vị nên còn rất nhiều diện tích để phát triển. Hơn nữa, nó còn là một nghề nghiệp được trả lương hậu hĩnh cho chất xám của bạn. Tờ New York Times báo cáo rằng các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại các công ty lớn đang nhận được mức lương cao tới sáu con số.

Ngoại ngữ

Việc hội nhập hiện nay đang là xu hướng của các nước, trong đó có Việt Nam. Ngoài ngôn ngữ được đưa vào chương trình giáo dục ở nước ta là Tiếng Anh thì việc học thêm những ngôn ngữ khác đang được rất nhiều học sinh, sinh viên hướng tới.

Được đánh giá là ngành nổi bật trong thời gian sắp tới, ngoại ngữ đem lại nhiều cơ hội việc làm hơn. Nhiều công ty trong nước hiện nay cũng đã có những yêu cầu tuyển dụng nhất định đối với vấn đề ngoại ngữ. Và với vốn Ngoại ngữ thì bạn có thể tìm việc ở các công ty nước ngoài, doanh nghiệp lớn với mức lương cực cao.

Công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm cũng là nhóm các ngành hot trong tương lai với sự vững vàng và tiềm năng mà ngành đem lại.

Khi học ngành này, bạn sẽ được tiếp cận với các nghiên cứu liên quan đến an toàn thực phẩm, phân tích và thử nghiệm ra những nguyên liệu công thức mới trước khi được cung cấp ra ngoài thị trường.

Được đánh giá là ngành dễ xin việc trong tương lai 5 năm tới. Vị trí được tuyển dụng ở ngành nghề này là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng,..

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link