12 lời đồn thổi phổ biến suốt thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Nếu thường giơ hai cánh tay lên trên đầu trong khi mang thai, em bé sẽ bị tràng hoa quấn cổ hay đang mang thai, bạn không nên chụp X-quang.

)-  Nếu thường giơ hai cánh tay lên đầu trong khi mang thai (như khi bạn đang treo quần áo trên dây phơi), em bé sẽ bị tràng hoa quấn cổ hay nếu đang mang thai, bạn không nên chụp X-quang.

[links()]
Có thể trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, bạn đã được nghe thấy những lời đồn thổi này!

1. Có thể xác định giới tính thai nhi từ vị trí quan hệ tình dục?

Giới tính thai nhi được xác định bởi người cha. Cụ thể là nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X khi thụ tinh sẽ là một bé gái. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y khi thụ tinh sẽ cho ra đời 1 bé trai. Vị trí khi giao hợp tình dục không làm thay đổi một tinh trùng (X hoặc Y) nào đó gặp cô nàng trứng thụ tinh thành công.

Kích thước và vị trí của chiếc bụng bầu cũng không xác định giới tính em bé. Ví dụ, trong thời gian cuối thai kỳ, đầu của bé sẽ quay "xuống" thấp hơn vào khung xương chậu để chuẩn bị sinh nở. Điều này khiến bụng bầu của chị em rất thấp.  

2. Tình trạng ốm nghén tồi tệ, nhiều khả năng bạn mang bầu bé gái?

Hầu hết các chuyên gia tin rằng đây thực sự là một lời đồn thổi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh 53% chị em bị ốm nghén nặng tới mức phải vào bệnh viện sẽ thường sinh ra bé gái. Nhưng cũng có rất nhiều phụ nữ bị ốm nghén trầm trọng vẫn sinh ra bé trai.

Nếu thường giơ hai cánh tay lên trên đầu trong khi mang thai, em bé sẽ bị tràng hoa quấn cổ?

Những nghiên cứu mới đây còn cho thấy, ốm nghén (còn được gọi là chứng nôn nghén) xảy ra khi nồng độ hormone cao (bao gồm estrogen, progesterone hoặc HCG). Sau đó, triệu chứng ốm nghén mới liên quan đến một số giả thuyết khác như thiếu kẽm, yếu tố di truyền và yếu tố tâm lý.

3. Nếu bạn thường giơ hai cánh tay lên trên đầu trong khi mang thai (như khi bạn đang treo quần áo trên dây phơi), em bé sẽ bị tràng hoa quấn cổ.

Có khoảng 25% thai nhi bị các dây rốn quấn quanh cổ. Điều này liên quan đến hoạt động của bé trong bụng mẹ chứ không phải do người mẹ hoạt động trong thời kỳ mang thai.

Một yếu tố nguy cơ khiến hiện tượng này xảy ra là dây rốn dài. Nhưng hầu như tất cả những đứa trẻ bị tràng hoa quấn cổ đều phát triển bình thường.

4. Nếu bạn bị chứng ợ nóng trong thời gian mang thai, em bé sẽ có rất nhiều tóc

Ợ nóng là hiện tượng phổ biến trong thời kỳ mang thai bởi vì khi có bầu, dạ dày được đẩy cao hơn bởi thai nhi đang dần lớn và tử cung mở rộng. Điều này khiến nó trở nên dễ dàng cho axit di chuyển ngược trở lại từ dạ dày vào thực quản. Acid kích thích thực quản và gây ra khó chịu của triệu chứng ợ nóng.

Khi bị ợ nóng, bạn nên đứng sau khi ăn, ngủ với chiếc gối cao và uống các thuốc kháng acid khác có thể giúp ngăn chặn và điều trị hữu hiệu triệu chứng này. Nhớ kiểm tra với bác sĩ sản khoa trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào trong thời kỳ mang thai, kể cả thuốc khắc phục chứng ợ nóng nhé.

Đang mang thai, bạn không nên chụp X-quang?

5. Luôn luôn ngủ quay về bên trái

Trong các giai đoạn sau của thai kỳ, tử cung và em bé có thể có đủ lớn để chèn vào tĩnh mạch làm giảm sự lưu thống máu từ cơ thể.

Trong một số tình huống, bà bầu nằm ở phía bên trái có thể phần nào hữu ích, nhưng đối với phụ nữ khỏe mạnh bình thường, vị trí tốt nhất để ngủ là một tư thếbà bầu thấy thoải mái nhất.

6. Để giữ cho đứa con chưa sinh của bạn an toàn, tránh quan hệ tình dục và tập thể dục trong thời kỳ mang thai

Thực tế, không có khuyến cáo nào bảo bà bầu tránh tập thể dục hoặc quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai. Bởi vì, em bé được bảo vệ trong tử cung và để quan hệ tình dục không gây ra vấn đề nguy hiểm cho thai nhi cả.

Tương tự như vậy, tập thể dục vừa phải cũng không bị cấm trong thời kỳ mang thai. Thậm chí, chúng được khuyến khích.

Tránh quan hệ tình dục và tập thể dục trong thai kỳ chỉ được bác sĩ khuyến cáo khi bạn có vấn đề thai kỳ như: dọa sinh non, sảy thai…

7. Bạn không nên chạm vào mèo khi mang thai

Huyền thoại này tuy có vẻ gần với sự thật nhưng vẫn không đúng. Nhiều khuyến nghị không nên nuôi mèo hay chơi với mèo trong khi mang thai là do lo ngại toxoplasmosis, một ký sinh trùng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở người và dị tật thai nhi.

Tuy nhiên, bà bầu vẫn có thể vuốt ve mèo hoặc cho phép nó ngồi trong lòng của bạn nếu mèo của bạn đã được thử nghiệm âm tính với ký sinh trùng này.

8. Nếu đang mang thai, bạn không nên chụp X-quang

Tiếp xúc với bức xạ không cần thiết nói chung nên tránh khi mang thai, tuy nhiên nếu cần phải chụp X – quang, thì số lượng tiếp xúc với bức xạ đối với thai nhi chỉ là tối thiểu.

9. Đừng tắm nhiều nếu bạn đang mang thai

Rõ ràng, nếu không tắm rửa hàng ngày, bà bầu sẽ phải đối mặt với chứng nhiễm trùng có thể lây lan từ âm đạo, qua cổ tử cung và vào tử cung. Vì thế, bạn vẫn nên tắm sạch sẽ trong thời kỳ mang thai nhưng chỉ nên tắm nước ấm.

10. Nếu thời tiết bỗng dưng bão tố hay trăng tròn, bạn có nhiều khả năng đẻ sớm ngay cả khi chưa có dấu hiệu trở dạ

Trong thực tế, thời gian lâm bồn được kích hoạt bởi một loạt các tín hiệu nội tiết tố chứ không được kết nối với các điều kiện không khí hoặc thời tiết phức tạp.

Tránh di chuyển hay đi lại ở nơi mấp mô vì có thể kích thích đẻ non?

11. Tránh ăn thực phẩm cay vì nó có thể khiến bạn đẻ non trước ngày dự kiến sinh

Như trên đã nói, quá trình lâm bồn được kích hoạt bởi các tín hiệu sinh học. Đối với một thai kỳ thường xuyên, bạn nên ăn uống cân bằng. Tuy nhiên cũng không có bằng chứng rằng những thực phẩm cay bạn ăn sẽ khiến bạn bị đẻ non.

12. Tránh di chuyển hay đi lại ở nơi mấp mô vì có thể kích đẻ non

Những va chạm nhỏ, hay đi trên những con đường xóc, các chuyến đi gập ghềnh rất khó để kích hoạt đẻ non. Vì tử cung và chất lỏng xung quanh có thể giúp bảo vệ khỏi chấn thương nhỏ.

Tất nhiên, chấn thương lớn như tai nạn xe hơi hoặc té ngã, có thể khiến bạn đẻ sớm trước thời hạn dự kiến sinh.

  • Hải Hà
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn