2 Loại rau mùa lạnh dễ trồng chỉ 2 tháng là được ăn ngay

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông là mùa của nhiều loại rau ngon và dễ trồng, đây cũng là mùa cho những người mới bắt đầu tập trồng rau tại nhà. Hãy thử với 2 loại rau củ thích hợp với tiết trời lạnh dưới đây.

Mùa đông là mùa của nhiều loại rau ngon và dễ trồng, đây cũng là mùa cho những người mới bắt đầu tập trồng rau tại nhà. Hãy thử với 2 loại rau củ thích hợp với tiết trời lạnh dưới đây.

1. Đậu Hà Lan

Thời điểm thích hợp nhất để trồng đậu Hà Lan ? Yêu cầu khi trồng những loại đậu này đơn giản hơn so với các loại rau khác. Chúng phát triển tốt trong điều kiện thời tiết lạnh và khí hậu ôn hòa. Trước khi bắt đầu gieo hạt, bạn cần chắc chắn là nhiệt độ của đất phải đạt được mức thấp nhất là 7.2 độ C. Các loại đậu này thích hợp với các loại đất ẩm nhưng phải có khả năng thoát nước tốt.

trong-rau1 phunutoday.vn

 

Ngoài ra, một yêu cầu khác khi trồng đậu Hà Lan là chúng thích một chút ánh sáng. Vì các loại đậu Hà Lan này thích ánh sáng nên bạn có thể trồng chúng vào giữa hay cuối mùa hè và kết quả là bạn có một mùa bội thu vào mùa thu.

Đất và phân bón:

Đất gieo trồng đậu Hà Lan cần phải sạch cỏ dại, nhỏ, tơi xốp, tưới tiêu tốt.

Chăm sóc sau gieo

Xới vun:

Sau khi cây mọc từ 10 - 15 ngày cần tiến hành xới phá váng làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, tạo điều kiện cho hệ rễ phát triển tốt.

Sau khi xới lần thứ nhất 10 - 15 ngày, thì xới nhẹ, nông, hẹp xung quanh gốc, nạo vét đất ở rãnh vun vào gốc cây.

Tưới nước:

Sau khi gieo hạt đến khi cây mọc lên khỏi mặt đất, nếu đất thiếu ẩm cần cung cấp nước cho hạt nảy mầm.

Khi cây trưởng thành cần bảo đảm độ ẩm đất 70 - 80%, thời kỳ ra hoa, quả phải cung cấp đầy đủ nước cho cây, thiếu nước ở thời kỳ này sẽ làm giảm năng suất. Thời kỳ đầu, sau khi gieo hạt dùng thùng hoặc ống dẫn nước có gương sen tưới phun đều trên mặt đất. Khi cây mọc lên khỏi mặt đất có thể sử dụng phương pháp tưới rãnh, dùng gầu, máy bơm nước, đưa vào rãnh ngập 1/2 so với độ cao luống. Khi nước thấm đều trên đồng ruộng thì tháo cạn.

Làm dàn:

Đối với những giống đậu leo bò, cây cao, nhất thiết phải làm dàn. Không làm dàn năng suất sẽ bị giảm nghiêm trọng.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Áp dụng triệt để các biện pháp trong phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM), chú trọng chọn giống chống chịu sâu bệnh hại, luân canh, luân phiên triệt để, bón phân cân đối, tỉa bỏ lá già, vệ sinh đồng ruộng,...

2. Rau diếp

Rau diếp bạn có thể trồng quanh năm, tốt nhất là từ tháng 8 năm nay đến tháng 4 năm sau

Chuẩn bị

Sử dụng khay trồng là khay xốp hoặc khay nhựa với kích thước 40 x60x 12 cm. Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

trong-rau phunutoday.vn

 

Giá thể đất sạch: Là giá thể làm từ mùn sơ dừa hoặc đất sạch được bổ sung phân hữu cơ và các dinh dưỡng khác…đất tơi xốp, giữ ẩm tốt. Đổ giá thể vào khay với độ dày 7-8 cm, san phẳng bề mặt giá thể, tưới ẩm.

Gieo hạt

Hạt ngâm trong nước ấm nhiệt độ 50-52 0C trong 1-2 giờ rồi đem gieo hạt. Sau khi gieo xong, phủ một lớp giá thể mỏng lên bề mặt hạt để giữ ẩm .Tưới giữ ẩm cho cây.

Sau gieo 18-20 ngày khi cây được 4-6 lá tiến hành đánh dặm tỉa định mật độ cho cây sinh trưởng phát triển.

Mật độ trồng: Mật độ trồng cây/ khay: 6 - 8 cây. Lượng hạt gieo trồng 15-20 hạt/ khay. Nếu tỉ lệ nảy mầm của hạt kém có thể gieo dư ra để bù trừ với lượng 20-30 hạt/ khay trồng.

Chăm sóc

Trong giai đoạn ươm cây chú ý giữ ẩm cho cây phát triển, chú ý đề phòng sâu ăn lá bằng cách quan sát và bắt bằng tay vào buổi tối và sáng sớm.

Khi cây có 4-6 lá thật (18-20 ngày sau gieo), cây khỏe mạnh tiến hành tỉa ra trồng. Bỏ cây vào hốc, lấp đất dùng tay ấn nhẹ đất, tưới giữ ẩm 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên để cây bén rễ hồi xanh.

Chú ý khi trồng tỉa không nên trồng sâu quá hoặc nông quá tránh ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Khi cây đã phát triển, ngày tưới 1 lần, trồng trong vụ mưa có thể ít hơn 2-3 ngày tưới 1 lần tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể.

Còn gì thú vị bằng nhìn đẹp mắt mà ăn lại ngon miệng. Những cây rau này sẽ làm bữa ăn của bạn thêm hấp dẫn và mọi người cũng phấn khởi hơn khi thưởng thức những món ăn từ rau được trồng trong nhà.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn