Hô biến sân thượng nhà bạn thành nơi “thư giãn” với chi phí giá rẻ nhất

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống của mọi người trong gia đình bạn sẽ thêm yên bình, thú vị khi hàng ngày có thêm khoảng không gian ngập tràn nắng gió và thiên nhiên xanh mát. Khoảng sân thượng nhà bạn đã thực sự ấn tượng?

Nếu chưa đủ sức thu hút mọi người lên sân thượng mỗi ngày, chứng tỏ vẻ đẹp của khoảng không gian ngoài trời này chưa được khai thác triệt để. Hãy thêm một vài ý tưởng và bắt đầu sắp xếp gọn thoáng và cá tính để góc nhỏ ngoài trời trở thành khu vườn đáng yêu mà bất kỳ ai cũng mong muốn được sống chậm lại để tận hưởng những dư vị ngọt ngào của cuộc sống ngay trong nhà của mình.

Vườn sinh thái trên sân thượng

Trước đây, thỉnh thoảng anh Long vẫn hay ra chợ mua các loại cây cảnh, hoa cảnh về bày chật kín sân thượng. Làm nghề thiết kế sân vườn - đã giúp đem lại không gian xanh cho hàng trăm ngôi nhà nhưng vì bận bịu nên anh Long vẫn "lơ là" vườn sân thượng nhà mình, khiến nó lộn xộn và không theo phong cách nào.

san-thuong 2phunutoday.vn

Đây cũng là nơi cả gia đình anh Long ngồi trò chuyện mỗi sáng cuối tuần và tiếp đón khi có khách khứa đến chơi. 

Cách đây hơn một tháng, sau khi sắp xếp thời gian, anh Long đã quyết định sẽ cải tạo lại sân thượng thành một khu vườn đẹp lung linh để đón tết Nguyên Đán đang chuẩn bị tới gần. 

san-thuong 3phunutoday.vn

 Tất cả giá, kệ, khung và chậu cây trong vườn đều do một tay anh thiết kế và thi công

Gia chủ đã tự mình cải tạo dần dần từng bước: làm chậu mới cho cây cũ, mua thêm một số hoa theo mùa, bố trí, sắp xếp cây cối theo hệ thống gọn gàng cũng như phù hợp với đặc tính của từng loại cây. Cây nào ưa sáng anh đặt nơi có nhiều ánh sáng mặt trời và ngược lại, các loại cây ưa bóng râm thì được để vào góc khuất hơn.

san-thuong 4phunutoday.vn

Với diện tích tầng thượng nhỏ hẹp,  anh làm giàn treo chậu cây, dùng giá trồng cây nhiều tầng, tận dụng các khoảng tường trống hay lan can để trồng cây, tiết kiệm được vô số không gian. 

Đang giữa đông nhưng không vì thế mà khu vườn nhà anh Long kém tươi sắc. Sắc màu tươi sáng, rực rỡ của những bông hoa mới nở làm rực sáng cả một chiều đông ảm đạm. Hương thơm của các loài hoa ngào ngạt trộn lẫn vào nhau tạo thành một không gian thiên nhiên vô cùng sống động, tinh khiết.

Tạo bể cá cảnh

san-thuong 1phunutoday.vn

Nếu sân thượng có diện tích rộng rãi, bạn nên sử dụng ý tưởng tạo bồn hoa xinh xắn và bể cá 

Bể cá cảnh trên sân thượng cũng là ý tưởng thú vị dành cho những ai yêu thiên nhiên, yêu các loài cá và thủy sinh. Dành một góc của sân thượng để thiết kế bể cá, xung quanh được tạo lối đi một cách ấn tượng và độc đáo để góc nhỏ ngoài trời luôn mang lại niềm vui, sự hứng khởi cho mọi người khi lên đây ngắm nhìn thành phố hay tận hưởng những dư vị ngọt ngào, tĩnh lặng của cuộc sống khi ngắm nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội.

Ốp sàn gỗ

san-thuong phunutoday.vn

Bạn có thể tạo các bậc thềm cho sân thượng bằng cách ốp gỗ hay gạch, đá tùy vào sở thích và khả năng tài chính của gia đình mình. Đặt các chậu cây, chậu hoa dọc lối đi. 

Một sân thượng được thiết kế và thi công đơn thuần có lẽ sẽ không thu hút được sự chú ý của mọi người. Và các thành viên cũng khó tìm được nét gần gũi bình yên khi chuyện trò hay ngắm cảnh ở khoảng không gian ngoài trời này. Bạn hãy chọn lựa gạch gỗ hay gỗ nhân tạo để ốp cho sàn sân thượng giúp vẻ đẹp của chúng được nhân lên gấp bội.

Thiết kế “thiên đường” sân thượng”

Với đa số các gia đình Việt Nam, phần sân thượng nhà tầng thường được sử dụng làm nơi phơi đồ hoặc bỏ phí. Bạn nên dành một khoảng sân làm nơi trồng cây, thư giãn. Cây xanh được cắt tỉa thường xuyên sẽ đem tới một không gian xanh cho bữa ăn sáng các ngày nghỉ.

san-thuong 5phunutoday.vn

 Nếu bạn là người thích tiệc ngoài trời, sân thượng là nơi lý tưởng giúp bạn có được không gian thoải mái, không khiến nhà bị mùi.

 Bạn sẽ có cảm giác thư thái như ở các khu nghỉ với những bộ ghế xanh-xám bố trí xung quanh các bình hoa cảnh. Từ sân thượng, bạn có thể nhìn ngắm ra không gian bao la xung quanh.

Vào những thời điểm ít mưa, bạn có thể bố trí những bộ sofa gỗ với đệm rời làm nơi tiếp đãi bạn bè.

san-thuong 6phunutoday.vn

Bạn lưu ý lựa chọn các loại đồ gỗ có khả năng chịu đựng thời tiết, thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc cây xanh. 

Ngoài các loại cây xanh, những thảm cỏ nhân tạo cũng đem tới màu xanh mà không tốn công chăm sóc. Bạn có thể bố trí nhiều khu vực ghế ngồi khác nhau để tạo ra sự riêng tư tương đối cho các thành viên nằm đọc sách, nói chuyện.

san-thuong 7phunutoday.vn

 Từ sân thượng, bạn có thể nhìn ngắm ra không gian bao la xung quanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn