2 món rau là 'thuốc chữa đau đầu', chợ Việt bán rất nhiều: Ăn vừa mát, bổ lại giúp ngủ ngon

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều loại ích cho sức khỏe.

Hai loại thực phẩm được nhắc đến ở đây là hoa thiên lý và mướp. Chúng không chỉ ngọt mát, dễ ăn mà còn được coi là một phương thuốc tự nhiên giúp chữa đau đầu.

Lợi ích của mướp đối với sức khỏe

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), mướp là loại thực phẩm lành tính. Tất cả các bộ phận của mướp đều có tính mát, tác dụng thanh nhiệt giải độc. Ngoài ra, xơ mướp, hạt mướp, lá mướp, rễ mướp, tua cuốn của cây mướp đều có thể sử dụng làm thuốc trong Đông y.

Các món ăn từ mướp như mướp xào, mướp nấu đều có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị đau đầu.

2-mon-rau-tri-dau-dau-01

Bạn có thể lấy mướp để trị đau nhức thần kinh theo cách sau. Lấy 100 gram đậu xanh còn nguyên vỏ bỏ vào nồi nước và đun lấy khoảng 400ml nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra và cho 20 gram hoa mướp thái nhỏ vào, đun sôi 5-10 phút. Để nước nguội và chia làm 2-3 lần uống/ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy mướp đun lấy nước để uống, mỗi ngày dùng khoảng 100ml.

2-mon-rau-tri-dau-dau-02

Các bộ phận khác của cây mướp đều có tính mát, có thể giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Lấy 15-30 gram rễ mướp sắc lấy nước uống có thể giúp giảm đau nửa đầu.

Để trị đau lưng, bạn có thể lấy 40-120 gram rễ mướp hương sắc cùng nước sạch và uống trong ngày.

Lợi ích của hoa thiên lý đối với sức khỏe

Hoa thiên lý là một thực phẩm lành tính và tốt với sức khỏe.

Thiên lý vị ngọt, tính bình, tác dụng bồi bổ, thanh nhiệt, giải độc cơ thể, có thể giúp trị rôm sảy, nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, nó còn có tác dụng như vị thuốc an thần, giúp điều trị mất ngủ.

2-mon-rau-tri-dau-dau-03

Bạn có thể chuẩn bị 5kg lá thiên lý tươi, rửa thật sạch, phơi khô. Dùng lá thiên khô nhồi vào gối để sử dụng. Gối làm từ lá thiên lý có tác dụng sơ thông, cải thiện tuần hoàn mạch máu ở vùng cổ, giúp kích thích cơ thể tăng tiết các chất gây ngủ. Cách này phù hợp với những người hay gặp tình trạng đau đầu, chóng mắt, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Một cách khác là sử dụng hoa thiên lý để nấu canh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2-mon-rau-tri-dau-dau-04

Một phương thuốc từ hoa thiên lý giúp cải thiện sức khỏe, trị mất ngủ, giảm đau đầu là sử dụng 30 gram hoa thiên lý, 10 gram hoa nhài và 15 gram tâm sen. Cho ba nguyên liệu này vào nồi, thêm nước và sắc lấy nước cốt để uống trong ngày. Dùng trong khoảng 1 tuần để trị mất ngủ, đau đầu.

Bạn cũng có thể lấy 25 gram hoa thiên lý tươi hãm với nước sôi và uống như trà.

Một số lưu ý khi sử dụng mướp và hoa thiên lý

Mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông kinh lạc... tuy nhiên người có tì vị kém, hay đau bụng, đi ngoài phân lỏng nên hạn chế ăn. Những người đang bị ốm hoặc cơ địa khó chịu cũng nên hạn chế ăn loại thực phẩm này để không làm cơ thể mệt mỏi hơn.

Sau khi dùng trà thiên lý, nên tránh sử dụng thêm trà từ các loại lá cây khác vì các chất hữu cơ có trong lá trà có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất trong hoa thiên lý, lá thiên lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link