2 vợ chồng cùng mắc K gan, Bác sĩ chỉ ra “thủ phạm” ở trong chính mâm cơm nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Cả hai vợ chồng nhà chị Từ (Trung Quốc) đều được chẩn đoán là mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Khi tìm hiểu mới biết, nguyên nhân nằm trong chính bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Thời điểm trước khi biết mình bị bệnh, chị Từ liên tục bị ngất xỉu kèm đau bụng, chướng bụng vào ban đêm. Ngoài ra chị còn bị sụt cân không rõ nguyên nhân. Đưa vợ đi khám, anh Từ sốc khi kết quả CT cho thấy chị đã có 1 khối u trong gan. Bác sĩ xác nhận đó chính là ung thư gan. Tình trạng bệnh của chị lúc này đã bước vào giai đoạn cuối.

Trong thời gian chăm sóc vợ ở viện, anh Từ cũng bắt đầu có những biểu hiện giống vợ. Kết quả chụp CT gan của anh cho thấy anh cũng mắc chung căn bệnh giống vợ.

Một lần tình cờ nhìn thấy người nhà mang cơm đến cho vợ chồng chị Từ, bác sĩ đã tìm ra thủ phạm. Đó chính là số đũa gỗ dùng lâu năm, đã xỉn màu, bị nứt nẻ, có dấu hiệu xuất hiện nấm mốc phía đầu đũa.

Theo các bác sĩ, đũa gỗ dùng để gắp thức ăn, thường xuyên tiếp xúc với các chất dinh dưỡng nên là môi trường để vi khuẩn sinh sôi mạnh. Lâu ngày đũa gỗ sẽ bị nứt, tạo thành tổ để các vi khuẩn nguy hiểm như Escherichia coli, Staphylococcus aureus trú ngụ. Những vi khuẩn này có thể gây bệnh về tiêu hóa, tiêu chảy, nặng thì gây nhiễm trùng, nôn mửa.

Không chỉ vậy, đũa dùng lâu ngày nếu không được vệ sinh, phơi khô sẽ hình thành nấm mốc. Số nấm này có thể sản sinh độc tố aflatoxin – chất đã được WHO công nhận là nguyên nhân gây ung thư gan.

Các bác sĩ khuyên rằng nên thay đũa gỗ 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên tiệt trùng đũa bằng cách đun trong nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong hơn 5 phút sau đó đem đi phơi khô dưới nắng.

4 loại thực phẩm nên ăn ít để bảo vệ lá gan của bạn

Thịt

Thịt là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo. Ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, lăng lipid máu từ đó gây ra gan nhiễm mỡ. Ngoài thịt, bạn cũng nên ăn ít thức ăn giàu chất béo như mỡ, nội tạng động vật.

Nitrit thực phẩm

Nitrit có thể phản ứng với protein sau đó biến đổi thành nitrosamine trong dạ dày, trở thành chất hóa học mạnh gây ung thư gan. Những thực phẩm có chứa nitrit nên hạn chế ăn là cà muối, dưa chua, kim chi,…

Đồ chiên rán

Các món chiên rán làm tăng lượng hấp thụ các chất béo và việc hấp thụ các chất béo không chỉ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ mà theo thời gian nó còn làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Đồ uống có cồn như rượu bia

Trong đồ uống có còn chứa một phần ethanol. Ethanol được công nhận là một loại chất gây ung thư, nó tác động mạnh mẽ lên gan và gây ung thư gan. Nếu muốn bảo vệ gan thì bạn cần từ bỏ đồ có cồn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link