Đua nhau uống trà hoa đậu biếc để chống lão hóa: Chuyên gia chỉ ra sự thật đau lòng

( PHUNUTODAY ) - Chị em truyền tai nhau rằng, trà hoa đậu biết có thể chống lão hóa. Tuy nhiên, hoa đậu biếc có thực sự tốt như chúng ta vẫn tưởng hay không?

Trà hoa đậu biếc có chống lão hóa không?

Chị em phụ nữ thường có xu hướng 'chạy đua' theo các trào lưu. Sau rất nhiều lần uống nước này nước kia làm đẹp da, thì gần đây, hội chị em "phát cuồng" với thứ nước uống có sắc màu xanh bắt mắt, thời thượng. Đặc biệt, thức uống này còn được truyền tai nhau là có khả năng chống lão hóa, đánh bay vết nhăn vô cùng thần thánh - chính là trà hoa đậu biếc.

Mà cách làm trà hoa đậu biếc lại rất dễ, chỉ cần hái hoa tươi, hoặc hoa phơi khô, rửa sạch, thả vài bông vào cốc nước sôi, chờ vài phút là có ngay một cốc nước có màu tuyệt đẹp.

Trà hoa đậu biếc được các chị em truyền tai nhau với các công dụng như ngăn ngừa vết nhăn và các dấu hiệu lão hóa da của tuổi tác. Là phụ nữ, không ai lại không thích mình luôn trẻ đẹp, sở hữu một làn da căng mịn không tì vết, giờ đây lại có một món đồ uống bắt mắt dễ uống như uống nước lọc giúp trẻ đẹp hơn ra mỗi ngày thì còn gì tuyệt vời hơn?

3

Không thấy bất cứ nghiên cứu hay kết luận nào về công dụng chống lão hóa của trà hoa đậu biếc

Bác sĩ Nguyên Tấn Thủ - phòng khám Nhà Mình - TP. HCM cho biết,  thứ đồ uống làm từ bông hoa đang được nhiều chị em "thần thánh hóa" này thực ra không tuyệt vời như vậy. Cũng như mọi trào lưu khác khi vào Việt Nam, trà hoa đậu biếc đã được quảng cáo thổi phồng công dụng lên chỉ nhằm phục vụ cho gia tăng doanh số kinh doanh của người bán hàng mà thôi.

Tại Đài Loan, chính là quê hương của loại hoa này thì nó chỉ được sử dụng như một chất nhuộm màu thực phẩm.

BS Nguyễn Tấn Thủ khẳng định, hoa đậu biếc (Blue Butterfly Pea) có tên khoa học là Clitoria ternatea. Khi vị chuyên gia này tìm tòi tất cả thư viện y khoa uy tín trên thế giới thì không tìm ra bất cứ nghiên cứu hay kết luận uy tín nào về công năng sử dụng hoa đậu biếc như được mô tả.

Tuy nhiên, chuyên gia lại phát hiện những cảnh báo nguy hiểm sau:

- Tại Đài Loan hoa đậu biếc bị cấm sử dụng như một loại thực phẩm (Đồ ăn/uống) và các cửa hàng vi phạm sẽ bị trừng phạt vi phạm về an toàn thực phẩm bởi lo ngại loạt tác dụng phụ từ hoa đậu biếc.

- Đã có những nghiên cứu đánh giá độc tính trên cây đậu biếc (rễ, lá) đã được thực hiện tại Ấn, Indonesia. Trong một nghiên cứu, các con vật được uống một liều duy nhất 2500, 5000, 10000 và 15000mg/kg thể trọng.

Dấu hiệu nhiễm độc và tử vong được ghi nhận sau 1, 4 và 24 giờ sử dụng. Các nghiên cứu mô bệnh học cho thấy độc tính trên gan và độc tính trên thận như tác dụng độc cấp tính của rễ đậu biếc trích xuất.

5

- Hầu hết nghiên cứu dược tính đều ở dạng tiềm năng, chưa có bất kỳ ứng dụng dược phẩm trên người.

- Các triệu chứng ngộ độc đậu biếc cũng được ghi nhận tại Việt Nam và Đài Loan khi sử dụng nó như loại thực phẩm.

Quay trở lại câu chuyện có thể dùng trà hoa đậu biếc như một thức uống để làm đẹp da, chống lão hóa hay không là điều chị em cần suy nghĩ kỹ. Không phải cứ lao đầu vào uống điên cuồng, uống càng nhiều càng tốt là da cứ căng mịn, vết nhăn bị đánh bay.

Các chuyên gia cho biết, khi cần sử dụng hoa đậu biếc để nấu ăn hay đồ uống, chỉ nên dùng 5-10 bông, với đậu biếc khô không được dùng quá 5g mỗi lần, và tốt hơn là không nên dùng liên tục.

Sau một thời gian dùng, nếu có thể, hãy thử đi làm một vài xét nghiệm để tránh suy gan, suy thận nghiêm trọng. Ngưng sử dụng ngay nếu có bất kỳ triệu chứng mẫn cảm, tác dụng phụ nào với nó. Phụ nữ mang thai, dễ dị ứng, sức khỏe kém... tốt nhất nên tránh xa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link