Người phụ nữ 51 tuổi suy đa tạng chỉ vì ăn mía: BS cảnh báo loại mía tuyệt đối không được đụng tới

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy mía có dấu hiệu bất thường này, tốt nhất bạn không nên ăn để tránh trường hợp bị ngộ độc.

Suy đa tạng vì ăn mía có lõi màu đỏ

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Minh Châu thuộc Đại học Chiết Giang, Trung Quốc từng tiếp nhận một bệnh nhân 51 tuổi bị ngộ độc do ăn mía. Bệnh nhân là cô Vương, đến từ quận Ngân Châu, Ninh Ba, Trung Quốc.

Trước đó, cô Vương cùng gia đình đến vùng ngoại ô để leo núi. Khi đi, họ mang theo khá nhiều đồ ăn, trong đó có cả mía.

Chồng cô Vương cho biết, vì trời nóng nên họ chuẩn bị mía để giải khát. Trong khi ăn, ông đã thấy mía có vấn đề, lõi xuất hiện màu đỏ. Khi đó, ông khuyên mọi người không nên ăn nữa. Tuy nhiên, cô vương thấy tiếc của nên không vứt bỏ mà một mình ăn hết chỗ mía còn lại.

mia-co-loi-do-01

Sau khi xuống núi, những người đã ăn mía đều có các triệu chứng nôn ói, đau ngực tuy nhiên cô Vương là người bị nặng nhất. Cô được người nhà đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Bác sĩ Triệu Chí Cường, người điều trị cho cô Vương cho biết, khi tới bệnh viện, bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng sưng phổi, độ bão hòa oxy trong máu giảm, suy hô hấp, dấu hiệu sinh tồn không ổn định. Theo triệu chứng của bệnh nhân cùng với những lời kể của người nhà, bác sĩ về cơ bản nhận định bệnh nhân có khả năng ngộ độc mía.

Bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và đưa bệnh nhân đến phòng chăm sóc đặc biệt. Tình trạng của cô Vương lúc này không khả quan. Cô đã bị suy đa tạng, tính mạng bị đe dạo.

Cảnh báo độ nguy hiểm của loại mía có lõi màu đỏ

BS Triệu Trí Cường giải thích rằng mía có lượng đường khá cao, nếu để trong thời gian dài dưới điều kiện nắng nóng, mía sẽ dễ sản sinh nấm mốc. Biểu hiện chính là những chấm đỏ ở lõi của cây mía mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

mia-co-loi-do-02

Mía bị nhiễm vi khuẩn Arthrobacter saccharomyces sẽ gây ra tình trạng lõi mía bị đỏ. Loại nấm mốc này tạo ra axit 3-nitropropionic. Đây là một chất độc có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, gây co giật, phù não, phù phổi, cực kỳ nguy hiểm với tính mạng.

Chưa đến 0,5g axit 3-nitropropionic cũng đã đủ gây ra hiện tượng ngộ độc cho con người. Thời gian ủ bệnh có thể từ 2-5 tiếng, cũng có người kéo dài tới 2 ngày. Trường hợp nghiêm trọng sẽ xuất hiện triệu chứng ngộ độc chỉ 10 phút sau khi ăn.

Do đó, khi thấy lõi mía chuyển sang màu đỏ hoặc có các màu sắc bất thường khác, chúng ta tốt nhất không nên ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link