3 bộ phận của cá cực nhiều dinh dưỡng nhưng phần lớn mọi người đều vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia vẫn khuyến nghị chúng ta nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Cá chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là những bộ phận dưới đây.

Phần lớn các loại cá đều chứa nhiều protein chất lượng cao, i-ốt, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Chẳng hạn như vitamin D, vitamin B12, phốt pho, niacin và đặc biệt là axit béo omega-3. Tuy nhiên, mỗi loại cá lại có khác biệt dinh dưỡng riêng, chủ yếu là về hàm lượng chất béo.

Chính vì vậy mà cá mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch, tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện thị lực. Thường xuyên ăn cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cholesterol máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp. Nghiên cứu cho thấy ăn cá thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, cá còn hỗ trợ làm đẹp. Chẳng hạn như giảm tác hại của tia cực tím đối với da và giúp ngăn ngừa da khô, chảy xệ hoặc nhăn nheo. Nếu ăn vừa phải, cá giúp giảm cân, làm đẹp tóc, chậm lão hóa.

Mặc dù cá tốt như vậy nhưng nhiều người không biết ăn, ăn chưa đúng cách hoặc lãng phí. Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (Trụ sở tại Bắc Kinh) cho biết có 3 bộ phận của con cá mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cũng như làm đẹp nhưng ít người biết. Thậm chí khi ăn cá nhiều người còn thẳng tay vứt bỏ những bộ phận này.

Đầu cá

Có nhiều người cho rằng đầu cá ít thịt, nhiều xương nên dễ gây hóc lại chứa nhiều bụi bẩn. Thực chất, giá trị dinh dưỡng của đầu cá lại rất cao như protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1 và các chất dinh dưỡng khác.

Đặc biệt là đầu của các loại cá béo, cá biểu sâu thì lại càng giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Chúng giàu axit béo không bão hòa omega-3 và photpholipid. Đây là những chất rất tốt cho phát triển trí não, ngăn ngừa đột quỵ, cải thiện trí nhớ và phòng – chữa bệnh Alzheimer.

Một điều bạn cần lưu ý là hàm lượng cholesterol trong đầu cá cao nên cần kiểm soát lượng tiêu thụ, không nên ăn quá nhiều. Đồng thời cũng cần chú ý khi ăn, nhất là với trẻ nhỏ kẻo gây hóc xương.

Vảy cá

Ít ai biết rằng vảy cá cũng rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, từ xa xưa Đông y đã coi vảy cá là một vị thuốc tốt. Tây y ngày nay cũng chỉ ra rằng vảy cá có nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Lecithin trong vảy cá có tác dụng tăng cường sức nhớ của bộ não và kéo dài sự suy lão của tế bào não. Đồng thời vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, có thể làm giảm cholesterol trầm tích ở thành huyết quản gây hẹp đường ống mạch máu, giữ cho tuần hoàn huyết dịch thông thoát.

Một số công dụng của vảy cá có thể kể đến là phòng bệnh về huyết quản như bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp, chảy máu não,… Ngoài ra vảy cá còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, trong đó hàm lượng canxi và phốt pho rất cao giúp phòng bệnh còi xương cho trẻ em và bệnh xốp chân xương cho người già. Đặc biệt trong vảy cá có chứa collagen và nó còn dễ hấp thụ hơn nhiều nguồn collagen khác.

Bong bóng cá

Nhiều người cho rằng bong bóng cá bẩn hoặc không có dinh dưỡng. Nhiều người lại không thích ăn bộ phận này.

Bạn cần biết rằng bong bóng cá rất giàu protein (76-79%), các nguyên tố vi lượng, các loại vitamin, kẽm, sắt,… Trong khi lại ít chất béo và còn có ích cho quá trình bổ sung canxi ở trẻ em. Bên cạnh đó, bong bóng cá giàu collagen giúp làm chậm lão hóa, đẹp da và tóc. Trong Đông y, bong bóng cá là một vị thuốc chữa mất ngủ, bổ thận và chống lại mệt mỏi thể chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link