Gãy 10 xương sườn sau cơn ho, thiếu nữ 20 tuổi "ngã ngửa" khi biết nguyên nhân là do dùng kem chống nắng

( PHUNUTODAY ) - Do cách tránh nắng thái quá, cô gái 20 tuổi bị thiếu vitamin D trầm trọng, mật độ xương thấp, khiến 10 chiếc xương sườn gãy chỉ sau một cơn ho.

Câu chuyện xảy ra với cô gái có tên Xiao Mei (20 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc).

Xiao cho biết, cô thường xuyên có các triệu của cảm lạnh như hắt hơi, ho, ngực căng tức, khó chịu mỗi đêm. Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị hen suyễn do di ứng mạt bụt. Tuy nhiên, hôm 11/11, tức 3 ngày sau lần khám đầu, cô ho liên tục và đau dữ dội ngực trái.

Đến bệnh viện, bác sĩ kết luận cô bị gãy 10 chiếc xương sườn.

Bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm và phát hiện ra mật độ xương của Xiao thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của nữ giới. Lượng canxi, phốt pho trong máu cũng khá thấp.

Bác sĩ điều trị cho Xiao nói rằng bệnh nhân đã dùng quá nhiều kem chống nắng khiến cơ thể thiếu vitamin D trầm trọng.

Cô gái 20 tuổi cho biết, bản thân sợ da bị cháy nắng nên rất ít khi ră đường. Ngoài ra cô còn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao (SPF 50) quanh năm, ngay cả khi ở trong nhà.

Vì sợ sạm da mà cô gái trẻ hạn chế ra ngoài trời, sử dụng quá nhiều kem chống nắng dẫn tới cơ thể thiếu vitamin D trầm trong. (Ảnh minh họa)

Vì sợ sạm da mà cô gái trẻ hạn chế ra ngoài trời, sử dụng quá nhiều kem chống nắng dẫn tới cơ thể thiếu vitamin D trầm trong. (Ảnh minh họa)

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, chúng ta nên sưởi nắng 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 20 phút để bổ sung vitamin D một cách tự nhiên cho cơ thể. Bên cạnh đó, nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như trứng, sữa, cá...

Vitamin đóng vai trò kích thích sự hấp thụ canxi, phốt pho để hình thành và duy trì hệ xương, răng. Thiếu vitamin D gây ra tình trạng loãng xương, nhiễm trùng, buồng trứng đa nang, thậm chí là ung thư.

Bác sĩ khuyên chỉ cần khoảng 60 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi tuần, người trẻ tuổi đã có thể hấp thụ lượng vitamin D cần thiết. Ngoài ra, vitamin D cũng có nhiều trong đồ ăn như trứng, sữa, cá...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn