3 chính sách quan trọng sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2022

( PHUNUTODAY ) - Trong tháng 5/2022, các chính sách như tăng mức tiền vay cho học sinh, sinh viên; quy định nộp phạt nguội... sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Tăng mức vay cho học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng

Quyết định 05/2022 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Theo đó, mức vay vốn tối đa đối với mỗi học sinh, sinh viên được tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng.

3-chinh-sach-quan-trong-co-hieu-luc-trong-thang-5-2022

Theo Quyết định mới này, không phải ai cũng thuộc nhóm đối tượng được vay vốn. Những học sinh, sinh viên được vay vốn phải là người có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề, bao gồm:

- Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo hoặc hộ có mức sống trung bình.

- Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 19/5/2022.

Được đăng ký xe máy tại công an xã

Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, công an xã, phường, thị trấn sẽ thực hiện nhiệm vụ:

- Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình;

- Tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

3-chinh-sach-quan-trong-co-hieu-luc-trong-thang-5-2022-02

Ngoài ra, thông tư mới cũng quy định, người dân sẽ được đăng ký, cấp biển số xe ô tô tại Công an cấp huyện.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 21/5/2022.

Nộp phạt nguội tại nơi cư trú

Thông tư 15/2022 của Bộ Công an cũng quy định người bị phạt nguội ở huyện khác sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội. Khi xác minh được người bị phạt nguội không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi về cho Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm. Cụ thể, kết quả phạt nguội được gửi đến một trong hai cơ quan sau:

- Gửi cho Công an xã: Nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.

- Gửi cho Công an huyện: Nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Khi đó, cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú sẽ mời người đó đến trụ sở để giải quyết vụ việc.

Như đã nói ở trên, Thông tư 15/2022 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực từ ngày 21/5/2022.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link