Một quốc gia phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron

( PHUNUTODAY ) - Biến thể phụ này được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao.

Ngày 25/4, Bộ Y tế Israel cho biết qua xét nghiệm kháng nguyên (PCR) tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp mắc biến thể mới của chủng Omicron.

Cả 3 trường hợp này đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua và trở về nước trong ngày 25/4. Cụ thể, 3 trường hợp này là khách du lịch trở về từ Nam Phi, Singapore và Italy.

Biến thể phụ của biến chủng Omicron được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao.

Bộ Y tế Israel cho biết hiện chưa có nhiều thông tin liên quan biến thể này, nhưng khẳng định các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan các ca bệnh mới.

Từ đầu tuần này, Israel đã lần thứ hai bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới có thể khiến chính quyền phải cân nhắc tái áp đặt quy định đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng và không gian kín.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang thảo luận về khả năng ngừng xét nghiệm PCR đối với hành khách nhập cảnh tại sân bay Ben Gurion. Sự xuất hiện các ca nhiễm mới có thể khiến chính quyền Israel cân nhắc lại khả năng này.

Trước đó, WHO đã bổ sung BA.4 và BA.5 là các biến thể phụ của Omicron vào danh sách các biến thể cần theo dõi.

Tại Việt Nam, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết trong các báo cáo giải trình tự gene virus gây COVID-19 gần đây, có đến 97-98% số mắc nhiễm chủng BA.2, số còn lại nhiễm chủng Delta, BA.1, BA.2.1, BA.2.2..., ngoài ra chưa ghi nhận các biến thể khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link