Bé trai 2 tuổi nguy kịch vì xuất huyết dạ dày: Mẹ hối hận khi bác sĩ nói nguyên nhân khiến ai cũng sốc

( PHUNUTODAY ) - Bé Tiểu Bảo người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mất máu vì xuất huyết dạ dày.

Kết quả kiểm tra sức khỏe cho thấy, đứa trẻ này bị viêm dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP. Hỏi ra mới biết nguyên nhân đến từ thói quen nhỏ của người bà mỗi khi đút cháu ăn.

Do bố mẹ đi làm nên Tiểu Bảo từ sáng đến chiều được gửi sang nhà ông bà ngoại. Hầu hết mọi công việc chăm sóc từ ăn uống cho đến tắm rửa đều được bà ngoại đảm nhận.

Vốn có kinh nghiệm nuôi con nên bà ngoại Tiểu Bảo không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình trông cháu. Vào mỗi bữa, bà vẫn đút cháu ăn như bình thường nhưng lại có thói quen mớm thức ăn cho đứa trẻ.

Người lớn nên từ bỏ thói quen mớm cơm

Người lớn nên từ bỏ thói quen mớm cơm

Đáng nói hơn, bà Tiểu Bảo thời gian gần đây thường xuyên bị khó tiêu nhưng không đi khám bệnh. Nhân dịp này kiểm tra sức khỏe mới phát hiện bản thân cũng bị đau dạ dày do vi khuẩn HP.

Chính vì vậy, bà Tiểu Bảo đã vô tình lây bệnh cho cháu thông qua hành động mớm thức ăn. May mắn là sau khi nhập viện và tiếp nhận điều trị, sức khỏe của đứa bé đã dần cải thiện.

Vi khuẩn HP (tên đầy đủ Helicobacter Pylori) rất dễ lây nhiễm, đặc biệt ở trẻ em do hệ miễn dịch còn rất yếu, diễn biến bệnh rất nhanh. Vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, tá tràng.

Vì thói quen mớm cơm của người lớn bé trai mắc bệnh nguy kịch

Vì thói quen mớm cơm của người lớn bé trai mắc bệnh nguy kịch

Nguyên nhân chủ yếu làm người bệnh bị lây nhiễm là do ăn thực phẩm không được làm sạch, không nấu chín, uống nước bị nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn, tiếp xúc nước bọt như hôn hoặc dùng chung bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP, như trường hợp của cậu bé Tiểu Bảo.

Trẻ bệnh dạ dày thường đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng).

Khi phát hiện những dấu hiệu này, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu nhận biết bé bị xuất huyết dạ dày như sau:

Trẻ biếng ăn

Thúc ép trẻ ăn khi bị viêm dạ dày không chỉ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, mà còn tổn thương tâm lý của trẻ. Vì vậy, khi trẻ biếng ăn cha mẹ cần phải kiểm tra sức khỏe cho con.

da day

Bé hay đau bụng

Các bậc phụ huynh thường hay nhầm lẫn những cơn đau bụng thường hay đau bụng giun với những cơn đau dạ dày để rồi chủ quan không đưa trẻ đi khám. Theo số liệu thống kê, trong 60% đứa trẻ nhập viện do viêm dạ dày thì hết một nửa là đau bụng kéo dài trên 3 tháng mà chưa được điều trị, dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày,...

Bé hay bị đầy hơi, khó tiêu

Đầy hơi và ợ chua là dấu hiệu viêm dạ dày phổ biến ở trẻ, thế những bé sẽ gặp khó khăn khi miêu tả triệu chứng này, đặc biệt là các bé dưới 2 tuổi. Đồng thời, dịch acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản và họng khiến bé hay bị ho, ợ hơi, ợ chua. Nếu như không được điều trị sớm, bé có thể bị viêm loét dạ dày nặng đến chảy máu.

Bé hay nôn ói, có khi ói ra máu

Như đã đề cập, nôn ói là một trong những triệu chứng đau dạ dày thường gặp ở trẻ, thường là ở các bé dưới 2 tuổi. Do hay nôn ói nên khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của bé sẽ kém, dẫn đến tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng. Khi tình trạng bệnh nặng hơn, viêm dạ dày sẽ gây xuất huyết mạch máu, khiến bé ói ra máu, nếu như không điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Bé đi phân đen hoặc máu

Thống kê cho thấy hơn 50% số ca trẻ em nhập viện do xuất huyết bao tử bị tình trạng đi ngoài phân đen hoặc có máu tươi. Tuy nhiên do thói quen của phụ huynh Việt Nam ta không hay quan sát phân của trẻ nên khó có thể lưu ý tình trạng bệnh dạ dày của trẻ từ sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn