3 đạo lý vợ chồng trong Kinh Dịch dạy để gia đình hòa thuận, lâu bền

( PHUNUTODAY ) - Đối với phụ nữ, nhất định phải giữ được tính cách nhu hòa thùy mị. Người đàn ông mà chọn được người phụ nữ dịu hiền làm vợ thì an tâm mà xây dựng được sự nghiệp.

Nam nữ gặp gỡ phải hợp lễ, thủ chính

Mọi sự gặp gỡ của đàn ông và phụ nữ không thể tùy tiện mà gặp. Trong Kinh Dịch có nhấn mạnh, nam nữ gặp gỡ cần hợp lễ và thủ chính. Tức là hành vi lời nói của đôi bên phải phù hợp với lễ nghi và giữ được đạo lý đúng đắn.

Người xưa đều tin rằng duyên vợ chồng là do trời cao ban cho, của cha mẹ. Cho nên, nam nữ xưa khi gặp gỡ, tìm hiểu yêu thương lẫn nhau phải có sự cho phép của cha mẹ đôi bên. Khi làm lễ kết hôn, vợ chồng phải bái lạy dưới sự chứng giám của Trời Đất, tổ tiên và cha mẹ.

Ngày nay nhiều người phụ nữ và đàn ông có quan hệ tình cảm bất chính. Người ta tưởng làm vậy là có chút lời nhưng sớm muộn làm tổn hại phúc đức, vận khí của bản thân.

vo-chong-xua-e1511540379435

Nữ không thể quá cường mạnh

Một người phụ nữ có bản lĩnh đương đầu với 5 người đàn ông, một người phụ nữ tự ý đi tìm gặp 5 người đàn ông thì là người quá phận. Hơn nữa còn là hành vi bất chính, không nên lấy người ấy làm vợ, tình cảm khó duy trì được lâu dài.

Đối với phụ nữ, nhất định phải giữ được tính cách nhu hòa thùy mị. Người đàn ông mà chọn được người phụ nữ dịu hiền làm vợ thì an tâm mà xây dựng được sự nghiệp. Người phụ nữ giữ được tính nhu mì thì gia đình sẽ hòa thuận, an vui.

epoch-1024x535-0918

Nam không thể cố chấp, phong lưu

Câu này muốn nhắc nhở ngoài người đàn bà thì đàn ông cũng cần phải biết vun vén cho hạnh phúc gia đình. Để người phụ nữ không quá cường mạnh thì đàn ông cần phải hoàn thành chức trách, bổn phận và đạo đức của mình.

Người chồng cần tránh những điều đầy vợ mình đến chỗ ''nữ tráng''. Nếu một người đàn ông quá cố chấp vào ý kiến của mình, không tiếp nhận ý kiến của người khác thì đó là một loại cực đoan, có thể khiến phụ nữ quá phận. Người đàn ông phóng đãng, gặp gỡ nhiều đàn bà thì cũng khiến người phụ nữ gặp u sầu, hoặc giả làm điều tương tự.

Đời người, thành công lớn nhất lớn ngoài sự thành công của hôn nhân, ạnh phúc lớn nhất không ngoài hạnh phúc gia đình, tình cảm đẹp nhất không gì ngoài tình cảm vợ chồng”. Bởi vậy, vợ chồng muốn “bách niên giai lão”, gia đình thuận hòa thì tình cảm và ân nghĩa phải được đặt trên nền tảng đạo đức truyền thống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link