3 doanh nhân Việt quyền lực không có bằng đại học

14:40, Thứ ba 14/08/2012

( PHUNUTODAY ) - riết lý kinh doanh của Tiến sĩ và người không có bằng đại học khác nhau như thế nào? Có vẻ doanh nhân không có bằng đại học diễn đạt giản dị hơn.

Họ kinh doanh trong nhiều ngành khác nhau, nhưng có điểm chung là có tầm ảnh hưởng rất lớn tới từng lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Triết lý kinh doanh của Tiến sĩ và người không có bằng đại học khác nhau như thế nào? Có vẻ doanh nhân không có bằng đại học diễn đạt giản dị hơn.
[links()]
Bầu Đức: Có rễ - có gốc - rồi mới có ngọn

Chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1963, tại Bình Định. Ông Đức không học đại học, chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông (12/12), nhưng ý chí và ý tưởng kinh doanh của ông không thua kém bất cứ doanh nhân thành đạt nào ở Việt Nam.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức

Đến nay, khối lượng cổ phiếu của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đang lưu hành đã lên tới hơn 537 triệu, tương đương mức vốn hóa thị trường khoảng 16.067 tỷ đồng.

Để có được thành công như ngày hôm nay đó là nhờ sự vươn lên của một ý chí sắt đá và chiến lược kinh doanh tài ba.

Anh chia sẻ: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định là phải xây dựng doanh nghiệp mình bền vững tức là có rễ - có gốc - rồi mới có ngọn. Tôi luôn xây dựng cho mình các chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Trong kinh doanh cần phải có các phương án dự phòng, chúng tôi luôn chuẩn bị cho mình kịch bản để đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nói tóm lại là tôi chưa bao giờ sống trên mây mà luôn luôn chuẩn bị cho mình những tình huống xấu nhất rằng khủng hoảng có thể đang ở sau lưng mình".

Ông chủ Tập đoàn Hoa Sen: "Mạnh dùng lực, yếu dùng thế"

Chủ tịch Lê Phước Vũ
Chủ tịch Lê Phước Vũ

Khởi nghiệp từ khá sớm và cũng không tốt nghiệp đại học, cho đến nay ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đã nắm trong tay 39 triệu cổ phiếu, tương đương 39,79% vốn điều lệ HSG (mã giao dịch trên sàn chứng khoán của tập đoàn Hoa Sen). Mức giá của cổ phiếu HSG ngày 10/8 là 18.300 đồng, như vậy, ông Vũ có tài sản khoảng 730 tỷ đồng.

Nghĩ lại những biến cố không thể quên trong cuộc đời, Chủ tịch Lê Phước Vũ đúc kết: "Quyết đoán, chính xác, linh hoạt ở mọi hoàn cảnh, tạo sức mạnh đoàn kết trong toàn thể nhân viên là cốt lõi thành công".

Song, nói thì dễ, làm mới khó và trước một quyết định mang tính sống còn, những lãnh đạo cấp cao phải "mắt sáng" để trong trăm phương nghìn hướng chọn ra lối đi đúng đắn nhất.

Không chỉ vậy, người đứng đầu Tập đoàn Hoa Sen tâm đắc câu nói "mạnh dùng lực, yếu dùng thế". Ông ví von, các tập đoàn nước ngoài như người khổng lồ trên võ đài tung các cú đấm mạnh, nhưng nếu mình khôn ngoan, biết cách né tránh, họ sẽ không đánh tới được mà luôn cách ta gang tay, việc cố đấm chỉ khiến họ mệt thêm.

Chủ tịch Thủy sản Hùng Vương: "Think of fish, Eat panga"

Chủ tịch Dương Ngọc Minh
Chủ tịch Dương Ngọc Minh

Ông Dương Ngọc Minh là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của CTCP Hùng Vương - một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành thủy sản Việt Nam.
 
Ông Minh hiện đang nắm giữ 23,4 triệu cổ phiếu HVG, tương đương 35,5% cổ phần của Hùng Vương. Lượng cổ phiếu này hiện có trị giá 880 tỷ đồng, đưa ông trở thành người giàu thứ 22 trên thị trường chứng khoán và là doanh nhân giàu thứ 2 trong lĩnh vực thủy sản.

Dương Ngọc Minh có một slogan khá ấn tượng, ghi ngay trên danh thiếp của anh: “Think of fish, Eat panga”; với ngành nghề chính là chế biến cá tra fillet đông lạnh xuất khẩu.

Công ty Hùng Vương hiện là một trong những nhà cung cấp sản phẩm cá tra hàng đầu Việt Nam, ngoài ra còn kinh doanh các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chế biến thức ăn thủy sản/gia súc/gia cầm, kinh doanh kho lạnh và địa ốc.

Tiến sĩ Trương Gia Bình: Lấy chiến tranh nhân dân ứng dụng vào quản trị kinh doanh

Cho đến cuối năm 2011, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT - Tiến sĩ Trương Gia Bình đã có 10 công ty con, với gần 13.000 nhân viên (bao gồm cả công ty liên kết). Tổng tài sản FPT đạt gần 15.000 tỷ đồng, doanh thu khoảng 25.978 tỷ, lợi nhuận sau thuế gần 2.080 tỷ, lãi cơ bản trên một cổ phiếu (EPS) là 7.861 đồng.

Chủ tịch Trương Gia Bình
Chủ tịch Trương Gia Bình

Ông Bình nhìn nhận, có ba ý tưởng quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

Ý tưởng thứ nhất: Đưa chiến tranh nhân dân vào thương trường. Ông để tâm học hỏi trực tiếp từ những vị tướng quân đội và sau này tự tổng kết trong bài "chiến tranh nhân dân ứng dụng vào quản trị kinh doanh". Và ông cho rằng sức mạnh đó là riêng có của người Việt Nam, quốc gia khác, nền văn hóa khác khó lòng học được.

Ý tưởng thứ hai: Genetic. Khi nhìn ra thế giới xem có doanh nghiệp nào tồn tại lâu dài, tìm hiểu bí quyết tồn tại của nó, ông nhận thấy thương hiệu Sumitomo - Nhật Bản đã có 400 năm tuổi, nhưng lại có một Cty Thụy Điển đã tồn tại tới 7 thế kỷ.

Genetic không chỉ là nhận thức sâu sắc về một tập đoàn, mà muốn vận hành nó sẽ phải chấp nhận trả giá bằng 30% thời gian của toàn bộ bộ máy nhân sự trong khoảng từ 1 - 2 năm.

Ý tưởng thứ ba: Thác số. Trương Gia Bình dự báo rằng sớm muộn gì cũng có một cuộc lật đổ, thay đổi vị trí các quốc gia trong tương lai. Ý tưởng này về sau người ta viết thành những cuốn sách rất nổi tiếng như "Thế giới phẳng", còn ông gọi nó là thác số.

Chủ tịch HĐQT VietinBank: Phải luôn tư duy đúng, định hướng đúng và hành động đúng

Chủ tịch Phạm Huy Hùng
Chủ tịch Phạm Huy Hùng

Tháng 6/2009, Tiến sĩ Phạm Huy Hùng được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Vietinbank và giữ chức vụ này cho đến nay. Kết thúc năm 2011, tổng tài sản của Vietibank là 460.604 tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động là 22.374 tỷ đồng, lãi sau thuế là 6.259 tỷ đồng, vốn điều lệ gần 20.230 tỷ đồng.

Chia sẻ bí quyết vượt bão của mình, ông cho hay: "Để có được những thành công của VietinBank như ngày hôm nay, điều quan trọng nhất là phải luôn tư duy đúng, định hướng đúng và hành động đúng. Ngay từ đầu năm, mọi chỉ đạo, điều hành đều phải được định hướng chiến lược rất rõ ràng.

Từ định hướng đúng sẽ đưa ra được những hành động đúng, quản trị nội bộ và quản trị rủi ro thật tốt sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tốt. Đồng thời, những người lãnh đạo cũng luôn phải nhạy bén để đưa ra được những dự báo, những đánh giá phân tích trước về tình hình kinh tế trong nước và thế giới để định hướng, chỉ đạo cụ thể".

TS Phạm Thị Việt Nga: Ở đâu sử dụng thuốc ở đó có Dược Hậu Giang

Chủ tịch Phạm Thị Việt Nga
Chủ tịch Phạm Thị Việt Nga

Bà Phạm Thị Việt Nga là Dược sĩ và Tiến sĩ Kinh tế. Từ năm 2004, bà Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Khoa học Công nghệ Công ty cổ phần Dược Hậu Giang.

Doanh thu của Dược Hậu Giang khi bà Nga về tiếp quản chỉ đạt 895 triệu đồng. Kết thúc năm 2011, tổng tài sản của Dược Hậu Giang là 1.996 tỷ đồng, doanh thu thuần gần 2.491 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 419,76 tỷ, lãi cơ bản trên một cổ phiếu là 6.382 đồng. Hết năm 2011, Dược Hậu Giang có 9 công ty con, tổng số cán bộ công nhân viên là 2.629 người.

Phương châm thực hiện bền bỉ của công ty Dược Hậu Giang của bà đó là: "Ở đâu có người sử dụng thuốc là ở đó có sản phẩm của Dược Hậu Giang". Bất chấp quản ngại vất vả, từ năm 1992, công ty đã cho người mang sản phẩm đến tận những vùng sâu vùng xa, bản làng xa xôi để bán lẻ.

"Phải năn nỉ người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty không phải là chuyện hiếm của nhân viên và tôi. Nhờ vậy mà dần dần tên của công ty được nhiều người biết đến"- bà xem đó như một thành công trong việc xây dựng tên tuổi của công ty ngay từ khi chưa biết thương hiệu là thế nào.

Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm: May mắn luôn là yếu tố quan trọng

Kết thúc năm 2011, Tập đoàn Đại Dương dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Hà Văn Thắm có tổng tài sản 8.790 tỷ đồng, doanh thu 1.382 tỷ, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 187,5 tỷ đồng, lãi cơ bản trên một cổ phiếu 567 đồng.

Đến ngày 31/12/2011, Tập đoàn Đại Dương có tổng số nhân viên 1.315 người, có 5 công ty con hoặc nắm cổ phần chi phối.

v
Chủ tịch Hà Văn Thắm

Đánh giá về con đường sự nghiệp mình đi qua, anh nhìn nhận: "Nhìn chung tôi là người may mắn. Trong nhiều năm kinh doanh, chưa có khó khăn nào đến mức khiến tôi thất bại đau đớn, buồn chán hay sụp đổ cả....

Tôi bắt đầu kinh doanh vào đúng thời điểm. Đó là may mắn đầu tiên và rất quan trọng. Những may mắn khác có được nhờ kế hoạch kinh doanh của chính mình. Tôi xác định đã kinh doanh đương nhiên phải có kế hoạch tốt, có chiến lược tốt và phải làm đúng, có sự cố gắng, nỗ lực học hỏi. Tuy nhiên, may mắn luôn là yếu tố quan trọng".

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc