3 khoản nợ nhất định không được thiếu bạn bè, càng sòng phẳng, tình cảm càng bền chặt

( PHUNUTODAY ) - Bạn bè giúp đỡ nhau là chuyện bình thường. Đó cũng là quy luật cho đi, nhận lại của cuộc sống, nhưng có những thứ mà bạn không nên nợ, dù thân thiết đến mấy.

Nợ ân huệ

Nợ tiền bạc thì còn trả được, nhưng nợ tình cảm, ân huệ chính là thứ khó trả nhất trên đời. Bởi lẽ thì đó là thứ khó đong đếm được, tính toán được giá trị để bù đắp sao cho xứng đáng. Thế nên việc mắc nợ tình cảm chính là món nợ khó trả nhất.

Nhiều người sẽ nói rằng đã sống ở đời rất khó để tránh được nợ ân tình. Điều này hoàn tòa đúng, bởi có những người yêu thương bạn thật lòng và sẽ cho bạn rất nhiều mà không cần bạn phải đền đáp.

vay-no

Đã là bạn bè thân thiết thì tốt nhất đừng lợi dụng chuyện ân nghĩa, tình cảm để nhờ vả, xin giúp đỡ. Trong tình huống bất đắc dĩ, nên ngẫm kỹ xem mình có trả lại được những ân tình đó hay không.

Nợ tiền bạc

Dù thân thiết, khi bạn đã đi vay tiền người đó, hai phía đã không hoàn toàn bình đẳng về cảm xúc, vì thực chất bạn sẽ canh cánh có một món nợ, khiến bản thân mình lép vế hơn so với đối phương.

cho-vay-tien-qua-chuyen-khoan-khong-doi-duoc-phai-lam-sao

Việc cho bạn bè vay nợ tiền bạc cũng có thể khiến bạn mất đi một mối quan hệ. Nhiều ví dụ thực tế đã chỉ ra rằng khi bạn cho bạn thân vay, vì là tình cảm thân thiết, nhiều người có xu hướng dễ dãi trong việc hứa hẹn trả nợ, thậm chí là thất tín.

Nợ lời hứa

Người xưa có câu: Một lần bất tín, vạn lần bất tin. Đặc biệt là trong mối quan hệ thân thiết thì niềm tin còn có giá trị cao hơn nhiều.

Khi bạn đưa ra lời hứa với bạn bè thân thiết, bạn gieo vào họ sự tin tưởng. Nếu bạn thất hứa thì mối quan hệ này cũng sẽ bị lung lay.

cach-lay-tien-chuyen-khoan-nham-tai-viet-nam

Nhiều người khác thì nói nhiều, hứa nhiều mà không xem xét xem liệu họ có thể đáp ứng được chúng hay không, hoặc liệu họ có thể thực hiện lời hứa mà không cần lập kế hoạch về cách thực hiện lời hứa hay khả năng thực hiện của nó. Hứa những điều vượt ra khỏi khả năng.

Hai từ "thất hứa" nghe thì có vẻ nhẹ nhàng quá đỗi, nhưng mọi người từng nghĩ đến hậu quả chưa? Việc chúng ta không thể thực hiện lời hứa vừa khiến người khác thất vọng lại vừa khiến người khác không còn tin tưởng vào chúng ta. Bởi một lần bất tín vạn lần bất tin.

Theo:  xevathethao.vn copy link