3 kiểu cha mẹ khiến con cái không muốn báo hiếu: Không thay đổi ngay ắt về già cô quạnh, lủi thủi một mình

( PHUNUTODAY ) - Chữ 'hiếu' chính là đạo lớn nhất đời mà ai cũng cần phải học. Tuy nhiên, có 3 kiểu cha mẹ khiến con cái xa lánh, ghẻ lạnh.

Cha mẹ quá coi thường con cái

Một số gia đình, cha mẹ đối xử không công bằng giữa các con. Những đứa trẻ được cha mẹ cưng chiều sẽ cảm thấy mình được coi, sẽ dựa vào tình yêu thương của cha mẹ để tác oai tác quái, coi mình là trung tâm vũ trụ. Những đứa trẻ không được cha mẹ yêu thương sẽ mất niềm tin vào gia đình, từ nhỏ đã bị đối xử bất công, tự nhiên nảy sinh tâm lý phản kháng đối với cha mẹ.

2

Đã là cha mẹ khi về già muốn nhận được tình yêu của tất cả các con. Thì lúc còn có thể, hãy trao yêu thương, sự công bằng cho tất cả các con. Đừng đứa khinh đứa trọng rồi về già hối hận khi con cái không hiếu thảo với mình.

Cha mẹ luôn mặc kệ con

Tất cả những thói quen và tính cách của trẻ thực ra đều học được từu nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ phớt lờ con cái khi con có hành vi sai trái, lúc nào cũng bao biện cho con. Kết quả là con cái không có ý thức chăm sóc cha mẹ sau này.

Đồng thời tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái cũng làm suy yếu đi ý thức biết ơn của cha mẹ. Thậm chí khi lớn lên, chúng sẽ cho rằng tình yêu và sự tử tế của cha mẹ dành cho con cái là điều đương nhiên.

4

Cha mẹ không làm gương

Cha mẹ là nhừng người thầy đầu tiên của trẻ, môi trường gia đình tốt và bầu không khí gia đình là nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Ngược lại, nếu cha mẹ có một số tật xấu hoặc bản thân không phải là người hiếu thảo. Thì việc muốn con cái hiếu thảo với mình là điều phi thực tế.

Nhất là trong những gia đình có người cha vô hình, họ không tham gia quá trình nuôi dạy con cái và để con cái được hưởng tình yêu thương của người cha. Đương nhiên thì không thể có được lòng hiếu thảo của con cái trong những năm tháng sau này.

Dù hiếu thảo với cha mẹ chính là đạo đức truyền thống được cả xã hội ủng hộ, nhưng cách làm, cách ứng xử của cha mẹ thực sự khiến con cái khó hiếu kính với cha mẹ. Tuổi già cô đơn, con cái xa lánh là điều dễ hiểu.

Bằng cách này, thay vì trách con cháu bất hiếu, người cao tuổi nên làm tốt công việc của mình khi còn trẻ và làm gương tốt cho con cháu. Dù về già cũng không nên làm quá nhiều điều cho sư phụ lão đại.

Theo:  xevathethao.vn copy link