3 lưu ý quan trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh

08:55, Thứ tư 19/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Trước đây, mỗi lần tắm cho bé, mình thấy rất lo bởi cơ thể bé quá mong manh và dễ bị nhiễm lạnh. Mình luôn phân vân không biết phòng đã đủ kín, nước đã đủ ấm hay các động tác liệu có làm đau bé không?#160;

(Phunutoday) - Trước đây, mỗi lần tắm cho bé, mình thấy rất lo bởi cơ thể bé quá mong manh và dễ bị nhiễm lạnh. Mình luôn phân vân không biết phòng đã đủ kín, nước đã đủ ấm hay các động tác liệu có làm đau bé không?  Sau nhiều lần tìm hiểu, mình đã có một vài kinh nghiệm hay muốn đem ra cùng chia sẻ với các mẹ.

Mô tả ảnh.
 

Chuẩn bị đầy đủ trước khi tắm để tránh làm bé nhiễm lạnh

Tắm không chỉ là khoảng thời gian bạn làm vệ sinh thân thể cho bé, mà còn là lúc mẹ giúp bé thư giãn bằng cách mát xa hoặc tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Các mẹ có thể tắm cho bé vào buổi sáng hoặc buổi chiều tuỳ theo. Như bé nhà mình rất hay ngủ sau khi tắm nên mình thường tắm cho bé trước khi bé ngủ để giúp bé thư giãn. Nhưng dù vào thời gian nào, các mẹ cũng luôn phải hết sức cẩn trọng trước và trong khi tắm cho bé.

Trước khi đưa Cún nhà mình vào tắm, mình luôn đóng tất cả các cửa sổ, đồng thời không chạy ra nghe điện thoại hay đột ngột mở cửa khi có tiếng chuông để tránh gió từ ngoài lùa vào khiến bé bị cảm hoặc xảy ra tai nạn khi để mặc bé một mình trong bồn tắm. Quan trọng hơn nữa, các mẹ nên chuẩn bị đầy đủ tất cả những vận dụng cần thiết trong tầm với, để không phải chạy đi chạy lại trong nhà tắm vì xà phòng có thể làm các mẹ trượt ngã.

Ngoài ra, chuẩn bị nước tắm cũng rất quan trọng. Các mẹ nên cho nước lạnh vào trước, nước sôi vào sau để tránh nước bắn lên gây bỏng. Đồng thời, duy trì nhiệt độ phòng ở khoảng 22độ C và chú ý không nên ngâm bé quá lâu (tối đa là 5 phút) trong nước khiến bé nhiễm lạnh. .


Khi tắm cho bé, các mẹ có thể sát xà phòng toàn cơ thể và đầu bé trực tiếp bằng tay hoặc qua một lớp găng mềm (không dùng bông tắm vì nó rất dễ tích trữ vi khuẩn) ngoài bồn tắm rồi sau đó mới đưa bé vào bồn. Hoặc sát xà phòng cho bé ngay trong bồn tắm. Với mình, mình luôn sát xà phòng phần mông của bé rồi rửa sạch trước khi cho bé ngâm vào trong bồn để tránh việc chất thải của bé vẫn chưa được lau sạch.

Khi lựa chọn xà phòng, các mẹ nên chọn loại trung tính dịu nhẹ với làn da nhạy cảm của bé. Đừng dùng theo thị hiếu hoặc chọn theo cảm tính, để tránh trường hợp gây dị ứng cho bé. 

Không nhất thiết phải tắm cho bé hàng ngày

Trẻ sơ sinh không cần phải tắm hàng ngày, các mẹ có thể lau sạch những vùng “bị bẩn” bằng một chiếc khăn sạch mềm và đã được nhúng qua nước ấm, nhưng riêng vùng sinh dục thì cần được vệ sinh bằng nước.

  • Mẹ Cún

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc