3 món không hề ngọt nhưng khiến đường huyết tăng nhanh: 4 biểu hiện thấy rõ

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ nội tiết Li Aiguo (Bác sĩ trưởng Bệnh viện Hữu nghị Trung – Nhât) chỉ ra 3 thực phẩm không ngọt nhưng lại khiến đường huyết tăng mạnh.

3 món không ngọt nhưng làm tăng đường huyết cực mạnh

Quả óc chó

Người vốn có đường huyết cao mà ăn quả óc chó hàng ngày thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của lượng đường trong máu. Mặc dù trong quả óc chó không có nhiều đường nhưng hàm lượng chất béo rất cao.

Bên cạnh đó, nó còn có hàm lượng đạm tương đối lớn. Chính vì vậy mà người tiểu đường ăn óc chó dễ dư thừa năng lượng, đường huyết tăng cao khó kiểm soát.

Nếu như bệnh nhân tiểu đường thích ăn loại quả này thì chỉ nên ăn tuần 2 lần, mỗi lần không quá 2 quả.

Khoai tây

Tuy khoai tây không nhiều đường, nhiều carb nhưng lại giàu tinh bột. Sau khi vào cơ thể khoai tây sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường và hấp thụ vào máu khiến tuyến tụy phải làm việc năng suất hơn. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo khuyến cáo của bác sĩ thì người có lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây.

Thịt chiên

Thực phẩm này làm tích tụ nhiều mỡ trong cơ thể, dễ gây béo phì dẫn đến rối loạn nội tiết. Nếu insulin trong cơ thể không kịp thời điều tiết lượng đường trong máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy, dù bạn có bị tiểu đường hay không bạn cũng nên ăn ít thức ăn giàu chất béo lại.

Không chỉ có 3 loại thực phẩm trên, 3 loại gia vị là nước sốt chấm, dầu hào, bơ đậu phộng cũng khiến đường huyết tăng vọt dù không ngọt.

4 biểu hiện chứng tỏ đường huyết tăng cao

Khát nước liên tục

Khi lượng đường huyết cao, cơ thể bạn sẽ tự động tách phần nước có trong các tế bào rồi bơm trực tiếp vào máu để pha loãng lượng đường bị dư. Các tế bào lúc này thiếu nước sẽ kích thích não gây nên cảm giác khát nước không ngừng nghỉ. Dù bạn đã uống nhiều nước mà vẫn khát thì hãy nghĩ đến việc đi khám bác sĩ.

Tê ngón tay

Lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao sẽ hình thành cảm giác tê, ngứa ran ở các ngón tay. Nếu tình trạng này kéo dài thì bạn không nên chủ quan.

Giảm cân

Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể không thể tận dụng hết lượng đường đưa vào cơ thể, lúc này sẽ tiêu thụ nhiều chất béo và chất đạm dễ dẫn đến tình trạng sụt cân. Nếu bạn giảm cân mà không rõ lý do, lời khuyên cho bạn là nên theo dõi lượng đường trong máu.

Da ngứa

Khoảng 5% bệnh nhân tiểu đường gặp tình trạng ngứa da, đặc biệt là ngứa toàn thân. Tình trạng này xuất hiện nhiều ở người bệnh tiểu đường giai đoạn trung niên và cao tuổi. Các chuyên gia cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do bệnh tiểu đường đã gây ra các bệnh thần kinh, khiến da trở nên khô và ngứa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link