3 loại gia vị không ngọt nhưng làm đường huyết tăng vọt: Nhiều người Việt thích ăn

( PHUNUTODAY ) - Các loại gia vị này thường chứa hàm lượng đường lớn, có thể làm ảnh hưởng đến đường huyết nếu sử dụng nhiều.

Dầu hào

Dầu hào là một loại gia vị phổ biến được nhiều gia đình Việt sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Loại gia vị này có thể dùng cho món xào, món canh, pha nước sốt, nước chấm để món ăn thêm đậm đà.

3-loai-gia-vi-khong-ngot-nhung-lam-duong-huyet-tang-vot-01

Tuy nhiên, có một sự thật có thể bạn chưa biết, dầu hào cũng chứa nhiều đường và muối. Nêm nếm nhiều dầu hào vào món ăn sẽ khiến việc kiểm soát đường huyết và huyết áp gặp bất lợi. Sự kết hợp giữa dầu hào và các loại gia vị khác càng khiến món ăn đậm vị, chứa nhiều muối, đường hơn.

Do đó, người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao nên chú ý tới liều lượng khi sử dụng loại gia vị này.

Bơ đậu phộng (bơ lạc)

3-loai-gia-vi-khong-ngot-nhung-lam-duong-huyet-tang-vot-02

Bơ đậu phộng là một loại gia vị phổ biến, được nhiều người yêu thích. Nó có thể dùng để ăn trực tiếp với bánh mì hoặc pha các loại nước sốt. Bơ đậu phộng chứa nhiều protein, ion canxi, ion sắt và các khoáng chất, vitamin... Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, bơ đậu phộng có chứa lượng calo lớn, 100 gram bơ này có thể chứa tới 600 calo.

Ngoài ra, bơ đậu phộng bán sẵn còn có thể được thêm các loại gia vị như đường, muối và các chất béo khác. Như vậy, nếu ăn quá nhiều bơ đậu phộng, bạn sẽ rất dễ bị tăng cân, tăng đường huyết.

Những người có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cần hạn chế sử dụng loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe.

Các loại nước chấm, nước sốt pha sẵn

3-loai-gia-vi-khong-ngot-nhung-lam-duong-huyet-tang-vot-03

Các loại nước sốt là được coi là "linh hồn" của các món ăn. Chúng được pha chế từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, có hương vị rất đa dạng, phù hợp với nhiều món. Tuy nhiên, thành phần chính của các loại nước sốt thường là đường, hàm lượng lớn các chất như maltose, glucose, protein, các axit amin, muối và các chất phụ gia khác.

Nếu sử dụng quá nhiều nước sốt, nước sốt pha sẵn, bạn sẽ nạp một lượng lớn calo và đường, muối vào cơ thể. Như vậy, nó có thể khiến đường huyết tăng vọt và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Người mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì, mỡ máu cần đặc biệt chú ý khi sử dụng các loại nước sốt, nước chấm pha sẵn này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link