6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối: Có 1/6 cũng là đáng báo động

( PHUNUTODAY ) - Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ gây ra nhiều bệnh như cao huyết áp, tim mạch, bệnh thận, bệnh xương khớp...

Hay khô miệng, khát nước

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng vị đắng trong miệng, mất cân bằng nước trong cơ thể và thận không thể bài tiết chất độc. Khi đó, cơ thể sẽ có phản xạ tự nhiên là phát tín hiệu khô miệng và khát nước liên tục.

Ngoài ra, khi lượng natri tăng cao, cơ thể phải bổ sung nhiều nước hơn để đào thải muối ra ngoài.

Đây chính là lý do khi bạn ăn những món mặn thì hay cảm thấy khát nước.

Cơ thể bị sưng, phù nề

dau-hieu-an-qua-nhieu-muoi-01

Cơ thể sẽ tự động tích trữ nước khi muối trong người tăng cao. Một số người sẽ gặp tình trạng sưng phù, phù nề khi ăn mặn.

Việc uống nhiều nước nhưng không được đào thải ra ngoài sẽ khiến lượng nước dưa thừa ở các mô càng tăng, làm chân tay càng phù lên.

Đi tiểu bất thường

Natri tích tụ trong cơ thể sẽ dẫn đến những thay đổi bất thường trong quá trình bài tiết. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là thay đổi khi đi tiểu.

Do thận phải hoạt động nhiều để đào thải muối ra ngoài nên bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Khi natri dư thừa gây tình trạng mất nước, màu nước tiểu cũng sẽ thay đổi. Nếu không được cung cấp nước kịp thời, nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng đậm.

Chuột rút

Cơ thể, đặc biệt là các cơ, cần có sự duy trì cân bằng natri - kali. Khi ăn quá nhiều muối, lượng natri tăng lên phá vỡ sự cân bằng này. Khi đó, bạn tình trạng chuột rút, đau thắt và đau ở cơ bắp có thể diễn ra thường xuyên hơn.

Đau đầu dai dẳng

dau-hieu-an-qua-nhieu-muoi-02

Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ làm tăng khối lượng máu trong mạch. Sự giãn nở của các mạch máu gây ra tình trạng tăng huyết áp. Kết quả của việc này có thể gây ra hiện tượng đau đầu nghiêm trọng.

Đau xương, xương yếu đi

Ăn nhiều muối có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết độc tố ra ngoài và gây ra ra tình trạng thiếu hụt canxi.

Việc thiếu canxi trong thời gian dài sẽ khiến xương yếu đi, dễ bị đau, nhức mỏi, răng cũng gặp tình trạng tương tự. Nó có thể dẫn đến bệnh loãng xương sớm.

Ăn bao nhiêu muối là đủ?

dau-hieu-an-qua-nhieu-muoi-03

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người trưởng thành không nên ăn quá 2 gram natri/ngày (tương đương khoảng 5 gram muối).

Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra khuyến cáo thận trọng hơn. Họ khuyên mỗi người chỉ nên ăn ít hơn 1,5 gram natri/ngày, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link